Nơi "hẹn hò" lý tưởng của ứng viên và nhà tuyển dụng

Nếu biết sử dụng đúng cách, Facebook có thể trở thành phương tiện hữu ích, trong đó có việc tuyển dụng nhân sự.

Ở Việt Nam, hiện số người sử dụng mạng xã hội Facebook đã lên tới gần 40 triệu. Với lượng người dùng chiếm hơn 1/3 dân số cả nước thì Facebook là "mảnh đất màu mỡ" của việc tuyển dụng nhân sự. Thông qua ứng dụng Facebook, nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận được những ứng viên (ƯV) tiềm năng mình đang tìm kiếm với chi phí 0 đồng. Nhà tuyển dụng sẽ không phải trả phí cho các công ty đăng tin tuyển dụng nhân sự mà có thể trực tiếp đăng tin tuyển dụng lên fanpage của doanh nghiệp (DN). Hiện nay, Facebook đã cho ra mắt phiên bản mới giúp nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng công khai và những ƯV cũng có thể ứng tuyển trực tiếp trên Facebook. Chỉ với một thao tác đơn giản click vào mục "Jobs", bạn có thể tìm được vô số công việc trong khu vực mình sinh sống. Tính năng này sẽ nhanh chóng được Facebook lan rộng hơn để giúp các nhà tuyển dụng nhân sự có thể dễ dàng quản trị nhân sự của mình.

Ở Việt Nam hiện nay, việc đăng tin tuyển dụng qua Facebook thường sẽ thông qua hội nhóm (group) hay fanpage tìm việc làm. Người dùng cũng hoàn toàn có thể truy cập được với thông tin tuyển một cách nhanh chóng. Do đó, có thể nói Facebook mang những ưu điểm vượt trội để trở thành một kênh tuyển dụng "quốc dân", vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm. Ưu điểm đầu tiên của việc đăng tin tuyển dụng qua Facebook là miễn phí. Nhà tuyển dụng có thể đăng bài chiêu mộ nhân tài mọi lúc, mọi nơi và Facebook không thu bất cứ chi phí nào. Nếu nhà tuyển dụng muốn thu hút ƯV rộng hơn, nhiều hơn thì có thể chi ra một khoản tiền nhỏ để chạy quảng cáo bài đăng tuyển dụng đó.

Nơi hẹn hò lý tưởng của ứng viên và nhà tuyển dụng - Ảnh 1.

Những hình thức tìm việc trực tiếp sẽ dần bị thay thế bởi các công cụ trực tuyến

Facebook có một lượng truy cập khổng lồ nên chắc chắn khi DN đăng tin tuyển dụng nhân sự lên đó sẽ nhận được sự tương tác cao, nhanh chóng và trực tiếp. Với một kênh tuyển dụng hiệu quả và thông minh như Facebook thì chắc chắn bài viết của DN sẽ tiếp cận được đến ƯV và tạo hiệu ứng lan truyền qua những lượt chia sẻ, những câu bình luận. Tất cả câu bình luận, những cái nhấn "like"... đều sẽ hiển thị vào thông báo cho nhà tuyển dụng. Qua đó, DN dễ dàng nắm bắt được ai đang quan tâm đến thông tin tuyển dụng đó và chế độ nhắn tin riêng sẽ bảo đảm quyền riêng tư của cả ƯV và nhà tuyển dụng. Công cụ gọi trực tuyến cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nói chuyện với ƯV để có những "bước tiếp xúc đầu tiên". Nhà tuyển dụng cũng dễ dàng vào trang cá nhân của ƯV để tìm hiểu các hoạt động của họ, qua đó nắm được phần nào tính cách, điểm yếu, điểm mạnh của ƯV.

Có một thực tế mà các nhà tuyển dụng cần biết rằng hầu hết ƯV hiện nay sử dụng Facebook và "lướt" mạng xã hội này hằng ngày để giải trí cũng như tìm việc. ƯV cũng có xu hướng vào tìm fanpage của các DN mà họ muốn ứng tuyển để tìm hiểu kỹ hơn và tìm thông tin tuyển dụng. Vì thế, việc ghim một tin tuyển dụng của mình lên fanpage sẽ giúp DN có thêm nhiều ƯV hơn. Facebook cũng là một kênh marketing hình ảnh thương hiệu DN cực kỳ hiệu quả. Ngoài việc khai thác triệt để thông tin của ƯV phỏng vấn xin việc thì Facebook còn để quảng cáo sản phẩm, xây dựng thương hiệu DN trong mắt ƯV. Một DN có fanpage tốt sẽ thu hút được lượng theo dõi lớn và đó là kênh tuyển dụng hiệu quả nhất.

Bài và ảnh: Nam Giang