Hơn 80% khách hàng tại TP HCM có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ mỗi ngày

Tại địa bàn TP HCM, ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), cho biết qua hơn 5 năm hiện đại hóa lưới điện, chất lượng điện năng trên địa bàn TP HCM ngày càng được cải thiện.

Cụ thể, nếu 5 năm trước, trung bình mỗi khách hàng tại TP HCM mất điện khoảng 500 - 600 phút trong năm thì đến năm 2020, thời gian mất điện trung bình rút ngắn còn khoảng 40 phút/năm.

Đặc biệt, EVNHCMC đang triển khai công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, giúp khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện từng ngày thông qua ứng dụng CSKH EVNHCMC cài đặt trên điện thoại di động. Đến nay, hơn 80% khách hàng có thể tra cứu thông tin về hóa đơn tiền điện, theo dõi lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng… trên điện thoại di dộng thông qua ứng dụng này. Dự kiến đến quý 3 năm nay, 100% khách hàng sẽ được lắp công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ mỗi ngày.

"Khách hàng cài ứng dụng có thể theo dõi lượng điện sử dụng từng ngày, rất rõ ràng và minh bạch. từ đó, có điều chỉnh sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả ngay. Thông qua việc cài đặt ứng dụng này cũng giúp ngành điện chăm sóc khách hàng tốt hơn, gửi thông báo những thông tin mới về dịch vụ điện, cảnh báo về giông lốc..." – ông Luân Quốc Hưng thông tin.

Trả lời câu hỏi của một số bạn đọc liên quan đến việc quá đơn tiền điện tăng đột biến trong mùa nóng, nghi vấn ghi sai chỉ số công tơ khiến thống kê sản lượng điện tiêu thụ tăng vọt, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho hay tỉ lệ ghi sai chỉ số, lập và phát hành hóa đơn do lỗi chủ quan đã giảm nhanh do quy trình ngặt nghèo về kỹ thuật, quản lý của EVN.

Hơn 80% khách hàng tại TP HCM có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ mỗi ngày - Ảnh 1.

Ông Võ Quang Lâm (đứng) trả lời thắc mắc của khách hàng gửi đến tọa đàm

Năm 2020, EVN đã xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên liên quan đến việc ghi sai chỉ số, lập và phát hành hóa đơn sai, không thực hiện đúng theo quy trình kinh doanh. Ngay từ tháng 6-2020. EVN đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật lẫn quản lý để khắc phục và hạn chế tình trạng sai sót này.

Đến nay, tỉ lệ ghi sai chỉ số, lập hóa đơn sai đã giảm đáng kể. "Mùa nắng nóng 2021, thực hiện chỉ đạo của Cục Điều tiết điện lực và Bộ Công Thương, chúng tôi tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn các giải pháp về kỹ thuật và quản lý để hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra trong thời gian tới" – Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Lý, phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam, cũng cho rằng sau khi tiếp nhận khiếu nại của khách hàng về chỉ số công tơ, Tổng công ty cũng như các đơn vị thành viên tiến hành xử lý theo quy trình của EVN và dựa trên luật Điện lực.

T. Nhân