Bộ GTVT đề nghị Quảng Trị nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng cho phép mua lại trạm BOT

Ngày 26-5, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa nhận được thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Trị, trong đó có vấn đề liên quan đến Trạm thu phí BOT Quảng Trị.

Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt tại Km 763+800 Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Trạm đặt chính giữa tỉnh, nơi kết nối trung tâm đô thị với một bên là TP Đông Hà và bên còn lại là huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, Hải Lăng.

Bộ GTVT đề nghị Quảng Trị nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng cho phép mua lại trạm BOT - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Quảng Trị

Thời gian qua, dù địa phương tạo điều kiện cho BOT hoạt động, nhưng nhà thầu không kịp thời sửa chữa đường sá bị xuống cấp. Bên cạnh đó, lưu lượng xe tập trung lớn, gây tai nạn giao thông. Ngoài ra, trạm BOT đặt ở vị trí giữa huyện Triệu Phong và TP Đông Hà, nên việc thi công các tuyến đấu nối ở huyện Triệu Phong rất khó khăn, ảnh hưởng đến kinh tế của huyện. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị chuyển trạm BOT đến vị trí khác.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề nghị giảm giá thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí này và có phương án chuyển trạm thu phí đến vị trí giáp ranh giữa huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế). Việc chuyển trạm thu phí đến vị trí mới vẫn đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT theo quy định của Bộ Tài chính.

Trước những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Quảng Trị nghiên cứu phương án, cơ chế, chính sách, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn ngân sách địa phương hoặc huy động nguốn vốn hợp pháp khác để mua lại quyền thu phí và tổ chức khai thác phù hợp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết trước thông báo kết luận của Bộ GTVT, sắp tới tỉnh sẽ giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu, tham mưu, xây dựng đề án. Tuy nhiên, theo ông Tiến, tỉnh phải nghiên cứu lại tổng thể đề án xem có đủ nguồn lực hay không, xem xét quy định luật ra sao vì đây là một chủ trương lớn.

Ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc Trạm thu phí BOT Quảng Trị - cho biết Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã đầu tư số vốn 2.097 tỉ đồng để xây dựng 2 đoạn đường với tổng chiều dài 28,8 km. Thời gian thu phí theo hợp đồng khoảng 20 năm.
Đ. Nghĩa