Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2021: Cú hích cho sàn diễn mùa Tết

Điểm nổi bật của liên hoan đợt 2 chính là sự tham gia của gần 20 đơn vị sân khấu xã hội hóa phía Nam, trong đó có 1 đơn vị công lập. Các đơn vị này đều nỗ lực vượt khó, chuẩn bị nhiều tác phẩm thể hiện sự phong phú về đề tài, đa dạng về hình thức thể hiện. 

Đáng quý hơn là vốn đầu tư vở đều của tư nhân. 26 vở diễn tham dự liên hoan đã cho thấy diện mạo của sân khấu kịch TP HCM và khát vọng lao động sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc của hàng trăm nghệ sĩ đang hoạt động tại các đơn vị xã hội hóa. Hội đồng nghệ thuật đã rất cân não để chọn lựa những vở và diễn viên xứng đáng đoạt huy chương.

Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2021: Cú hích cho sàn diễn mùa Tết - Ảnh 1.

Một cảnh trong vở kịch “Nắng chiều” của Sân khấu Quốc Thảo tại Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc 2021

Tại liên hoan lần này, hình thức bán vé nuôi vở diễn là tiêu chí được dư luận quan tâm. Theo đánh giá của NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo liên hoan đợt 2, diện mạo sân khấu TP HCM sau đại dịch đã có thể trông chờ vào cú hích từ liên hoan này. Thành quả đạt được chính là các vở phản ánh chất đời từ những điều khán giả quan tâm và khi bước ra thị trường sau liên hoan bảo đảm được tính giải trí, hiệu quả nghệ thuật. "Càng có ít vở "cất kho", mà hòa vào đời sống sàn diễn thì đó mới là kịch Sài Gòn - TP HCM" - NSND Trần Minh Ngọc nhấn mạnh.

Ở góc độ tác giả sân khấu, nhà văn Bích Ngân (Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM, thành viên hội đồng giám khảo) nhận định một số sân khấu đã chọn lọc khá kỹ kịch bản cho vở diễn. Những vở diễn đem lại hiệu ứng cao cho đêm diễn, tạo được cảm xúc thẩm mỹ cho người xem là từ kịch bản đạt được tiêu chí của văn học kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, ngôn ngữ…Theo nhà văn Bích Ngân, một số vở diễn có kịch bản như thế tại liên hoan là "Mưa bóng mây", "Nắng chiều", "Ngược gió", "Khóc giữa trời xanh", "Thành Thăng Long thuở ấy", "Câu hò đất mẹ", "Bạch Hải Đường"… 

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng những vở từ kịch bản hay chưa nhiều. "Nhiều vở vẫn còn là "vở của diễn viên", nhờ họ giỏi nghề, giỏi tung hứng, dẫn dắt lôi cuốn khán giả, đạt được hiệu quả giải trí nhưng chưa thỏa mãn hiệu quả nghệ thuật… Rất ít tác giả tạo được dấu ấn và phong cách riêng của mình. Vở diễn được chăm chút "chất văn" thu được hiệu quả khác biệt, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật giàu giá trị chân - thiện - mỹ" - nhà văn Bích Ngân nhận định.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp