Đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Phạm Thanh Mỹ (TP HCM) hỏi: "Người lao động (NLĐ) đóng BHXH được 24 năm, vừa đúng tuổi nghỉ hưu nhưng chưa làm hồ sơ hưởng lương hưu thì có thể làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?"

Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP HCM, trả lời: Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp quy định tại điều 49 Luật Việc làm là NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) - trừ trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ, HĐLV trái luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN (trừ các trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết).

Căn cứ quy định trên, NLĐ đóng BHXH được 24 năm, đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa làm hồ sơ hưởng lương hưu có thể nộp hồ sơ hưởng BHTN. Sau khi kết thúc thời gian hưởng BHTN NLĐ nộp hồ sơ để hưởng chế độ hưu trí.