xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bệnh tay chân miệng không miễn dịch vĩnh viễn

 

Con tôi 1 tuổi. Từ lúc 6 tháng tuổi, cháu đã được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng, cho cháu uống thuốc và theo dõi trong 7 ngày. Sau đó, cháu bình thường trở lại. Vậy con tôi đã từng bị bệnh tay chân miệng thì có thể mắc bệnh lại nữa không? Hiện nay đã có vắc-xin phòng ngừa bệnh tay chân miệng chưa? Thủy Tiên (Q.3-TPHCM)

- Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM, trả lời: Bệnh tay chân miệng không có miễn dịch vĩnh viễn, do vậy có thể mắc lại. Mặt khác, do có nhiều tác nhân khác nhau gây bệnh nên đã mắc bệnh rồi vẫn có thể mắc lại. Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh tay chân miệng. Cách phòng ngừa tốt nhất hiện nay là vệ sinh ăn uống, giữ sạch các vật dụng và đồ chơi của trẻ, đặc biệt là phải rửa tay sạch dưới vòi nước trước khi ăn và sau khi đi tiêu.

Nguyên nhân gây hôi miệng?

* Tôi năm nay 32 tuổi. Cách đây 7 năm ở phía dưới cằm xuất hiện một u nhỏ. Từ đó đến nay tôi bị hôi miệng và tai có mùi hôi thoảng. Tôi đi khám thì bác sĩ nói là cục mỡ, chỉ cần tập thể dục là hết. Tôi đã tập thể dục nhưng không có kết quả. Tôi bị viêm xoang, siêu âm cổ bị phình giáp đa hạt, có một răng bị chết tủy, dạ dày không có vấn đề gì. Xin bác sĩ cho tôi biết nguyên nhân gây hôi miệng và điều trị ở đâu? Hoàng Hà (Q. Tân Bình -TPHCM)

- Bác sĩ Hứa Thị Xuân Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM, trả lời: Cục u nhỏ ở dưới cằm của bạn không liên quan đến bệnh hôi miệng. Qua thư bạn kể có thể nghi ngờ đến 2 nguyên nhân gây ra hôi miệng ở bạn. Đó là bệnh viêm xoang và một răng chết tủy (trong trường hợp chưa được điều trị). Do vậy, bạn nên đến chuyên khoa răng hàm mặt và tai mũi họng để được khám và điều trị hai bệnh kể trên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo