Hiểm họa ở mỏ đá

Bài và ảnh: Hồng Ánh

Mỗi ngày, hàng trăm người khai thác đá không có bảo hộ lao động, đánh liều với thần chết ở mỏ đá đèo Cả - Hảo Sơn, huyện Đông Hòa - Phú Yên

Vụ anh Phạm Minh Chí (28 tuổi) bị đá  đè chết ngày 3-6 khi đang khai thác trái phép tại mỏ đá đèo Cả - Hảo Sơn (huyện Đông Hòa - Phú Yên) vẫn không làm giảm sự nhốn nháo ở mỏ đá này. Mỗi ngày, vẫn có hàng trăm người khai thác đá không có bảo hộ lao động, đục đẽo trên những tảng đá lớn, đánh liều với thần chết.

Không đổ máu, không có cái ăn

Sau Tết Đoan ngọ, hàng đoàn người mang búa, đục lại lũ lượt đổ về mỏ đá đèo Cả - Hảo Sơn để khai thác trái phép. Cả một vùng rộng lớn gần 100 ha dọc hai bên đèo Cả, kéo dài xuống hết thôn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) chát chúa tiếng đục đẽo. Không khí của mỏ đá này càng “nóng” lên khi đang vào giai đoạn cao điểm xây dựng, cũng là lúc vụ lúa hè thu xuống giống xong.
Ông Đỗ Chín, thợ đá ở thôn Hảo Sơn, cho biết: “Mùa này, khách đến Hảo Sơn chỉ thấy người già, con nít. Đàn ông, thanh niên đều vào mỏ đá. Mỗi nhân khẩu chỉ được cấp một sào rưỡi ruộng (750 m2 - PV), không đẽo đá chỉ có nước phá rừng đốt than”.

Theo ông Chín, mặc dù mỏ đá này nằm trong khu vực rừng đặc dụng đèo Cả nhưng đều đã có “chủ”. Không bảng cắm mốc, không phân định ranh giới rõ ràng nhưng nếu đụng vào là có chuyện. Ở Hảo Sơn đã xảy ra đổ máu vì tranh chấp mỏ đá. Ông Chín mới vào nghề nên phải mua lại mỏ đá cũ khi người chủ trước khai thác hết lớp đá mặt, bán với giá “bèo” là 3 triệu đồng. “Phải mua để làm. Mỗi ngày kiếm khoảng 100.000 đồng, đủ lo cái ăn cho 5 đứa con” - ông Chín nói.

Nguy hiểm luôn chực chờ với người khai thác đá

Ở một mỏ đá khác, ông Nguyễn Văn Hiếu (45 tuổi, ngụ thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam) đang đeo mình trên một tảng đá lớn. “Nghề này không đổ máu thì không có cái ăn. Mỗi khi đục, mảnh đá văng tứ tung, cắt vào da thịt. Nhiều lúc lo làm không hay, mấy ngày sau, da non kéo phủ qua, rờ thấy cồm cộm mới phát hiện một mảnh đá nằm trong đó”-ông Hiếu nói một cách chua chát.
Ông Hiếu thuê lại mỏ đá này để làm và ăn chia với chủ theo đầu viên đá thành phẩm. Mỗi viên đá chẻ hình hộp có cạnh 20 cm được bán tại chỗ với giá 8.000 đồng, trả cho chủ 600 đồng, còn lại ông nhận. Ông cho biết nhờ mỏ đá này dễ làm nên mỗi ngày trừ tiền nộp cho chủ còn kiếm được khoảng 150.000 đồng.

Bà Đặng Thị Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Xuân Nam, cho biết người khai thác đá ở đây đều là tự phát nên chuyện tranh chấp, gây mất an ninh trật tự xảy ra nhiều lần. Không chỉ có người dân xã Hòa Xuân Nam mà các xã Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Đông, Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) mỗi ngày đều có hàng trăm người đến mỏ đá này để khai thác trái phép.

Ông Hoàng Trọng Trọng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Yên, cho biết sau khi kiểm tra việc khai thác đá ở mỏ đá đèo Cả - Hảo Sơn: “Tỉnh chưa cấp giấy phép cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào khai thác đá ở đây nhưng mỗi ngày, mỏ đá này có hàng trăm lao động khai thác”.

Nguy hiểm rình rập

Theo bà Đặng Thị Ngọc Phúc, ở thôn Hảo Sơn, cứ 1-2 năm lại có trường hợp tử vong do bị đá đè. Ông Nguyễn Văn Hiếu cứ mỗi sáng đến mỏ đá lại thắp một nén hương để cầu nguyện cho người đã khuất. Năm 2004, khi ông Sáu Bé đang loay hoay kê lại tảng đá mà ông chuẩn bị chẻ, bỗng toàn bộ khối đá từ bên trên “cựa mình” rồi ầm ầm đổ xuống.
Ông Sáu Bé cố bỏ chạy nhưng không kịp. “Hàng trăm thợ đá phải mất 12 ngày mới tìm được xác anh Sáu” - ông Hiếu kể. Sau tai nạn trên, vợ ông Sáu Bé không cho con làm nghề này nữa mà để ông Hiếu thuê lại mỏ đá.
Ông Đỗ Chín cho biết làm nghề chẻ đá thường phải đối mặt với nguy hiểm. “Có hàng trăm lý do để sợ nhưng sợ nhất là đá lăn” - ông Chín nói. Ở mỗi bãi đá, người thợ không thể làm từ trên xuống mà phải làm từ dưới lên.
Cứ hì hục moi, đẽo, chẻ những khối đá phía dưới, thợ đá không lường hết khối đá bên trên bị trống chân nên đổ ập xuống. Nguy hiểm hơn, một số thợ đá còn cố tình moi trống chân để khối đá bên trên đổ xuống cho dễ làm. “Những lúc như thế phải lựa thế nhưng cũng may rủi thôi, nếu chạy sai hướng thì coi như...” - ông Nguyễn Văn Hiếu bỏ lửng câu nói, thắp thêm nén hương bên góc mỏ đá.

Theo bà Đặng Thị Ngọc Phúc, do những thợ đá moi trống chân trong quá trình làm nên cứ qua mỗi mùa mưa, hàng chục bãi đá ở Hảo Sơn lại đổ ầm ầm xuống dưới. Cũng may là các bãi đá này không nằm gần nhà dân, nếu không, hàng chục ngôi nhà đã bị vùi dưới các khối đá lớn.

Chính quyền bất lực

UBND tỉnh Phú Yên đã có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc khai thác đá trái phép ở mỏ đá đèo Cả-Hảo Sơn. Chỉ thị này nhấn mạnh đến tình trạng khai thác khoáng sản không có giấy phép đang gia tăng, nhất là khai thác đá, cát. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài, gây tác động xấu đến môi trường và trật tự xã hội thì chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, sau khi chỉ thị này được ban hành, tình trạng khai thác đá trái phép ở mỏ đá đèo Cả-Hảo Sơn vẫn chưa có chuyển biến gì. Bà Đặng Thị Ngọc Phúc cho biết chính quyền xã đã làm mọi cách nhưng rất khó để ngăn chặn tình trạng khai thác đá trái phép ở đây. “Chúng tôi đã nhiều lần lập biên bản thu giữ dụng cụ và xử phạt nhưng rồi đâu cũng vào đấy. Nhiều người còn nói thẳng là không cho khai thác đá thì đi phá rừng” - bà Phúc nói.