xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần có chiến lược giữ thị phần

 

Báo Người Lao Động ra ngày 4-6 đã đăng bài “Doanh nghiệp bán lẻ: Chưa đủ mạnh để cạnh tranh”. Cuộc cạnh tranh về phát triển mạng lưới bán lẻ tại VN đang rất quyết liệt, trong đó ưu thế đang thuộc về doanh nghiệp nước ngoài... Chúng tôi trích đăng ý kiến của một số người trong cuộc

Sợ nhất là chảy máu chất xám

Trong cuộc cạnh tranh giành thị phần, doanh nghiệp (DN) nào “đi vào lòng” người tiêu dùng được thì sẽ chiến thắng. DN nước ngoài không chỉ có năng lực tài chính mạnh, kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực bán lẻ mà còn có cơ chế linh hoạt. Họ có hàng hóa đa dạng, bộ máy tổ chức bài bản, chiến lược marketing và chương trình khuyến mãi rầm rộ... nếu có thêm đội ngũ nhân sự giỏi là người Việt Nam nữa thì DN VN không thể cạnh tranh lại. Cùng một vị trí công việc nhưng DN trong nước, đặc biệt là DN Nhà nước, chỉ trả tối đa 5 – 7 triệu đồng/tháng; DN nước ngoài sẵn sàng trả lương lên đến 10.000 – 15.000 USD/tháng nên dễ dàng “lôi kéo” lao động trình độ cao. Khi đã thu hút được chất xám của người VN đồng nghĩa với việc họ nắm được các vùng nguyên liệu, đánh đúng tâm lý tiêu dùng của cư dân từng khu vực... và làm chủ thị trường VN.

Huỳnh Văn Minh (Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn)

 

Thua về mặt bằng kinh doanh

Về lý thuyết, khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài vào VN sẽ gây sức ép lớn đối với DN trong nước và có thể “thôn tính” thị trường bán lẻ VN trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, thực tế có diễn ra đúng như thế không còn tùy thuộc vào diễn biến thị trường và nhiều yếu tố khác. Cùng kinh doanh siêu thị tổng hợp, nếu DN nước ngoài bán rẻ hơn DN VN vài trăm đồng/sản phẩm thì không ảnh hưởng nhiều đến sức mua, lượng khách của DN nội địa nhưng nếu rẻ hơn 5% - 10% thì sẽ rất ảnh hưởng.

Thực tế, không phải mặt hàng nào ở các đại siêu thị như Metro, Big C đều rẻ hơn hàng cùng loại ở siêu thị trong nước và chỉ cần họ chấp nhận huề vốn, chịu lỗ chi phí thì DN VN sẽ “chết”. Trong cuộc cạnh tranh với nước ngoài, về vốn, các DN VN có thể xoay xở được, nhân sự cũng có thể đào tạo được nhưng về mặt bằng kinh doanh thì... đành bó tay. Nếu Nhà nước có chính sách ưu đãi hơn, ưu tiên cho DN VN thuê đất kinh doanh thì việc cạnh tranh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nguyễn Thị Ánh Hồng (Tổng Giám đốc hệ thống Maximark)

 

Doanh nghiệp VN có thế mạnh riêng

Tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới, chưa thấy ở quốc gia nào siêu thị nước ngoài mở ra mà các siêu thị nhỏ trong nước phải đóng cửa. Metro Cash & Carry, Big C vào VN chấp nhận chịu lỗ với hy vọng sẽ kiếm được lợi nhuận trong tương lai. Tuy nhiên, sắp tới, hai đại gia này sẽ tốn nhiều công sức, tiền của để cạnh tranh với các đại gia khác chuẩn bị vào VN . Theo tôi, thị trường bán lẻ VN rất lớn, mỗi DN đều có thị phần riêng và đều có chiến lược giữ thị phần. Siêu thị trong nước không thể cạnh tranh với siêu thị của nước ngoài về độ thoáng mát, rộng rãi, hàng hóa đa dạng nhưng gần khu dân cư, phục vụ ân cần nên người tiêu dùng dễ tìm món hàng mình cần hơn. DN VN có thế mạnh là học hỏi rất nhanh, năng động nên sẽ tìm được “đất” để sống.

Nguyễn Thị Ánh Hoa (Tổng Giám đốc hệ thống Citimart)

 

Cạnh tranh bằng chiến lược linh hoạt

Mở cửa, mỗi DN sẽ có chiến lược kinh doanh riêng của mình để tạo ra nét đặc trưng và thế mạnh cạnh tranh; chiến lược này có thể được điều chỉnh tùy vào tình hình thực tế của thị trường. Saigon Co.op - Co.opMart tiếp tục đeo đuổi và thực hiện thật tốt phương châm hoạt động: hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, phục vụ ân cần. Là một đơn vị kinh tế hợp tác xã, chúng tôi muốn khẳng định thêm một giá trị với người tiêu dùng đó là Co.opMart luôn là người bạn đồng hành trong những cơn bão giá. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, SaigonCo.op đã xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2015, trong đó kế hoạch từ đây đến 2010 sẽ tập trung vào việc phát triển mạng lưới siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện dụng, đầu tư vào chuỗi cung ứng và hoạt động logistic, mạng điện toán, cấu trúc lại tổ chức bộ máy phù hợp với tình hình mới, tiếp tục thực hiện các hình thức liên doanh liên kết với các DN trong và ngoài nước.

Nguyễn Thị Hạnh (Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo