Theo Tổ chức Enda Việt Nam, mặc dù TP ban hành quyết định cấm và hạn chế lưu thông xe thô sơ, xe cơ giới 3, 4 bánh tự chế đã hơn 3 năm, chuyển đổi phương tiện thu gom rác sang thùng 660 lít, xe tải… nhưng số phương tiện chuyển đổi được rất ít. Nguyên nhân là do các phương tiện mới chưa được thiết kế phù hợp với người lao động và địa hình TP (hẻm nhỏ, xe tải vào không được), lưu thông trên một số tuyến đường bị hạn chế thời gian...
Quan trọng nhất là chi phí cho xe tải nhỏ khá cao, trong khi người thu gom rác chủ yếu là người nghèo nên hiện đang có xu hướng quay trở về với xe 3 bánh để tiết kiệm. Bên cạnh đó, TP cũng chưa có chính sách toàn diện hỗ trợ chuyển đổi phương tiện.
Vì thế, người thu gom rác dân lập chủ yếu vẫn sử dụng các xe 3, 4 bánh. Cụ thể: gần 6% lực lượng thu gom rác sử dụng thùng 660 lít, 33% thu gom bằng xe ba gác máy, 8% thu gom bằng xe ba gác kéo, 38% thu gom bằng xe tải nhỏ…
Về phía lực lượng rác dân lập vẫn chưa ý thức được trách nhiệm của mình nên những lúc bận việc hay hư phương tiện không có người thay thế, tình trạng bỏ không thu gom rác khá phổ biến dẫn đến ứ đọng, mất vệ sinh. Vì thế, Enda Việt Nam cho rằng TP nên ban hành các chính sách hỗ trợ người thu gom rác bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời khuyến khích họ vào các tổ chức thu gom rác.
Bình luận (0)