xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hành khách mê xe buýt mẫu

Bài và ảnh: GIA MINH

Việc đưa vào thí điểm 3 tuyến xe buýt mẫu tại TP HCM bước đầu đã có những hiệu quả tích cực, nhiều tiêu chí đưa ra cơ bản được đáp ứng

Sau hơn 1 tháng đưa vào thí điểm, 3 tuyến xe buýt mẫu 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc); 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - ĐHQG) và 18 (Bến Thành - chợ Hiệp Thành) có lượng khách tăng cao và khá ổn định bởi chất lượng phục vụ tốt.

Sản lượng tăng 8%-10%

Một trong những vấn đề khiến nhiều hành khách hài lòng ở các tuyến xe buýt mẫu là chất lượng phương tiện cùng thái độ phục vụ của tài xế, tiếp viên được cải thiện khá nhiều. Ghi nhận trên chuyến xe số 33, xuất phát từ khu vực ĐHQG (quận Thủ Đức) đến Bến xe An Sương (quận 12) sáng 19-1, lượng khách khá đông. Ngoài sinh viên của các trường đại học, tuyến xe này di chuyển theo Quốc lộ 1 qua Khu Du lịch Suối Tiên cùng nhiều khu công nghiệp, Bến xe Ngã tư Ga nên công nhân, người dân đi vui chơi, giải trí lên xe đông, ổn định trong suốt lộ trình. Suốt quá trình di chuyển, việc dừng đúng trạm và dừng hẳn mới cho khách lên xuống khá bảo đảm. Hành khách ngồi trên xe có thể biết thông tin chuẩn bị đến trạm dừng qua loa thông báo. Nếu muốn tìm hiểu thông tin về thời gian hoạt động của tuyến xe, thời gian các phương tiện trên tuyến dành riêng cho người khuyết tật, tài xế và tiếp viên sẽ nhiệt tình hướng dẫn. "Trên xe khá sạch, thái độ phục vụ của tài xế, tiếp viên thân thiện hơn nhiều so với trước nên gần đây, mỗi ngày, tôi thường đón tuyến xe này đi làm từ quận 12 tới Thủ Đức" - chị Nguyễn Thị Tiên (ngụ quận 12) chia sẻ.

Hành khách mê xe buýt mẫu - Ảnh 1.

Tuyến số 03 - một trong 3 tuyến xe buýt mẫu đang thu hút nhiều hành khách

Ghi nhận trên 2 tuyến xe buýt mẫu khác là 03 và 18, lượng khách cũng đông hơn so với trước. Trên những tuyến này, hành khách đã quen dần với việc tài xế cho xe đón, trả khách đúng trạm nên khi có loa thông báo xe chuẩn bị dừng, họ đều chủ động đi đến cửa. Việc lên xuống tại mỗi trạm dừng diễn ra ổn định, nhiều người chờ xe dừng hẳn mới lên xe và các nhân viên cũng tận tình giúp đỡ người lớn tuổi, phụ nữ có thai khi lên xuống. Trên tuyến số 18, phương tiện mới, khá tiện nghi, có hệ thống WiFi miễn phí cùng camera giám sát, tủ y tế, kệ sách... Đồng thời, các thông tin về tuyến xe, bảng hướng dẫn cho đối tượng ưu tiên, nội quy dành cho lái xe, tiếp viên và hành khách... cũng được dán chi tiết. Ngoài ra, số của đường dây nóng được công bố chi tiết trên xe. Riêng tuyến xe số 03, một trong 3 tuyến xe buýt mẫu có phương tiện sử dụng dầu diesel, do phương tiện vừa được thay mới nên chất lượng cũng cao hơn.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (viết tắt là Trung tâm) - Sở Giao thông Vận tải

TP HCM, các tuyến xe buýt mẫu được xây dựng trên những quy định cụ thể và các tiêu chí được đặt ra trên cơ sở điều tra xã hội học cũng như từ những ý kiến đóng góp của người dân. Thống kê sau 1 tháng thí điểm, sản lượng hành khách đi lại trên 3 tuyến xe này tăng từ 8%-10% so với tháng liền kề trước thời gian thí điểm.

Cần nhân rộng

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều hành khách thường xuyên đi xe buýt cho rằng cần nhân rộng mô hình xe buýt mẫu trên toàn hệ thống xe buýt của TP HCM vì thực tế hiện nay, nhiều xe buýt đã cũ nát, tài xế chạy ẩu, giành đường khiến người dân chán ngán. "Chỉ cần đưa ra các quy định cụ thể, trên cơ sở đó kiểm tra, xử lý tốt thì chất lượng của xe buýt sẽ được cải thiện. Vì vậy, không nên gói gọn thí điểm ở vài tuyến mà đồng bộ trên toàn hệ thống" - anh Bình (ngụ quận Bình Thạnh) nói.

Theo trung tâm, việc thí điểm các tuyến xe nêu trên bước đầu nhằm cải thiện hình ảnh hệ thống xe buýt tại TP, sau đó, các đơn vị sẽ đánh giá lại và có thể đưa ra quy định, tiêu chí mới thực hiện. Đơn vị này cho biết sau 1 tháng thí điểm, chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ của tài xế, nhân viên được nhiều hành khách đánh giá cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, hiện nhiều tuyến đường tại TP thường xuyên ùn ứ trong giờ cao điểm làm ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của các tuyến xe. Để hạn chế tình trạng trên, bộ phận giám sát và điều hành trực tuyến thuộc Trung tâm luôn cập nhật thông tin về tình hình giao thông để từ đó lên phương án thay lộ trình các phương tiện đang di chuyển trên đường nhằm tránh các điểm kẹt xe, tai nạn. 

Thí điểm đến ngày 1-3

Theo Trung tâm, hiện đơn vị đang tiếp tục đầu tư hệ thống hạ tầng để phục vụ cho 3 tuyến xe này. Sau mỗi tháng, đơn vị sẽ có sơ kết và đánh giá tình hình trên cơ sở có sự góp ý của người dân. Việc thí điểm được thực hiện đến ngày 1-3 và nếu mô hình này thành công, Trung tâm sẽ đưa vào hợp đồng đặt hàng thực hiện dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt có trợ giá năm 2018.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo