Hỗn loạn tại phòng khám Bệnh viện Nhân dân 115

Tin mới

02/06/2008 22:55

Gần cả ngàn bệnh nhân - trong đó có nhiều người già yếu, phụ nữ mang thai - chen lấn tại quầy nhận bệnh, chờ được gọi tên khám bệnh từ sáng sớm đến gần trưa vẫn không được giải quyết

Sáng 2-6, đường dây nóng Báo Người Lao Động dồn dập nhận nhiều cuộc gọi từ các bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhân dân 115 (Q.10-TPHCM). Họ cho biết đã chờ đợi quá lâu và phải chịu cảnh chen lấn, xô đẩy để nhận sổ khám bệnh. Ngay lập tức, phóng viên chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc.

Bệnh nhân khổ sở chờ đợi

Có mặt tại khu vực phòng khám lúc 10 giờ, chúng tôi ghi nhận một khung cảnh hỗn loạn. Nhiều người bệnh vì phải chờ đợi, chen lấn quá lâu đã bỏ ra về, nhiều người phẫn nộ la ó, chửi bới gây ra cảnh hỗn loạn ngay tại khu vực phòng khám. Thậm chí, lực lượng bảo vệ bệnh viện đã phải can thiệp để vãn hồi trật tự.

Bà Nguyễn Thị Hoa (71 tuổi, ngụ Q.Bình Tân)- một bệnh nhân đến khám bảo hiểm y tế - cho biết bà đã phải đợi từ 6 giờ 30 mà vẫn chưa được nhận sổ vào khám. Bà nói bình thường chỉ cần nửa giờ là bà đã có thể nhận thuốc. Chị Phan Thị Cúc (Q. Thủ Đức) đã phải đợi hơn 3 giờ để chỉ nhận sổ chuyển sang Bệnh viện Từ Dũ vì còn 1 tuần nữa là đến ngày chị sinh em bé.

Nhiều người còn bị thất lạc sổ khám bệnh. Như trường hợp ông Nguyễn Khang (58 tuổi, giảng viên Trường Đại học Sài Gòn) chờ từ 7 giờ 30 mới được gọi tên thì lại nhận phải sổ của người khác. Bà Nguyễn Thị Sáu (ngụ 208 lô A, chung cư Ấn Quang, P.9, Q.10) sau khi thắc mắc sổ của mình đâu thì được trả lời “yên tâm chờ đợi”... Nhiều bệnh nhân bệnh nặng chờ nhập viện cũng phải cùng chung cảnh ngộ. Hơn 11 giờ, tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Trong khi hàng ngàn người ùn ứ tại khu nhận bệnh, thì tại các buồng khám chuyên khoa, bác sĩ ngồi rảnh rang vì không có... bệnh nhân. Đến cuối giờ buổi sáng, các bác sĩ được lệnh không nghỉ trưa để tiếp tục khám cho bệnh nhân đã chờ đợi quá lâu.

Đem người bệnh ra “tổng dợt”?

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 - cho biết: “Nguyên nhân là do sáng 2-6, chúng tôi bắt đầu triển khai hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện cho khâu tiếp nhận bệnh. Nhưng do hệ thống mạng và hệ thống in ấn bị trục trặc khiến tình hình khám bệnh sáng nay trở nên khó khăn”. Thế nhưng theo ông Trần Đức Thắng (quản trị mạng) thì nguyên nhân chính là do các nhân viên khu tiếp nhận bệnh chưa quen với các thao tác trên hệ thống phần mềm mới (trước đây họ làm việc trên sổ sách) nên lúng túng với gần 800 bệnh nhân đến cùng lúc từ sáng sớm ngày đầu tuần.

Bác sĩ Hà Văn Lợi - Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp - cho biết trong phiên họp đột xuất diễn ra chiều 2-6, các bộ phận liên quan đã xác nhận cần rút kinh nghiệm từ khâu chuẩn bị về nhân sự và máy móc. Cụ thể trong sáng 3-6, sẽ có 3 nhân viên phải có mặt từ 6 giờ để tiếp nhận những người đến sớm, 6 máy tính phải được triển khai, phân nhóm bệnh nhân từng tốp 20-30 người tùy vào tình trạng bệnh để giải quyết.

Được biết, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Nhân dân 115 phải tiếp nhận từ 1.000 đến 1.300 ca đến khám. Việc tin học hóa các hoạt động của bệnh viện là một chủ trương đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để bệnh nhân không phải chờ đợi quá lâu và quản lý tốt việc kê đơn thuốc của bác sĩ. Thế nhưng, thực tế những gì diễn ra vào ngày đầu tiên triển khai hệ thống này lại hoàn toàn đi ngược lại mục đích đó. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi ông Khánh giải thích, trước khi triển khai, bệnh viện xác định ngày đầu tiên và ngày thứ hai chỉ mới là cuộc tổng dợt, chạy thử (?). Lẽ ra, bước cải tiến này phải được tập huấn thuần thục trước khi áp dụng với bệnh nhân thì sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Bài và ảnh: Quốc Ngọc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN CÙNG MỤC
XEM
TIN MỚI