Kẹt xe tứ phía do quy hoạch ngược và nghịch

Tin mới

20/12/2017 23:07

Đô thị TP HCM hiện nay gặp phải vấn đề đường sá đang "gánh" quá sức bởi việc mọc ồ ạt chung cư, cao ốc

Sau khi Báo Người Lao Động đăng bài viết "Cửa ngõ phía Đông TP HCM kẹt cứng", nhiều ý kiến chuyên gia, cựu lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM đã lên tiếng góp ý.

Kẹt xe từ trung tâm ra ngoại thành

Chuyên gia quy hoạch Phạm Hùng Sỹ nhìn nhận giao thông TP HCM hiện nay không phải chịu áp lực từ cửa ngõ phía Đông mà còn khắp nơi, từ trung tâm ra tận ngoại thành.

Ông Sỹ đặt vấn đề về việc có hay không tự điều chỉnh các quy hoạch về chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng để rồi cho phép các dự án nhà ở chen chân vào khu dân cư chật chội? Điển hình, tại khu vực Cách Mạng Tháng Tám - 3 Tháng 2 - Cao Thắng lâu nay đã xảy ra ùn ứ xe cộ. Nay xuất hiện một dự án chung cư nằm ở con hẻm thuộc đường 3 Tháng 2 với 8 cao ốc cao 30 tầng. Tương lai, nơi đây sẽ có thêm hàng chục ngàn người về ở, kẹt xe sẽ là "bi kịch".

Hay như đường Phổ Quang, Ung Văn Khiêm đã kẹt xe nhưng lại cấp phép cho hàng chục chung cư mọc lên san sát.

"Về mặt lý thuyết, căn cứ các chỉ tiêu quy hoạch thì đúng nhưng không ai xem tác động của chúng đối với con đường xung quanh. Nói đúng hơn, đô thị TP HCM hiện nay gặp phải vấn đề đường sá đang "gánh" quá sức bởi việc mọc ồ ạt chung cư, cao ốc. Ngay bây giờ phải nói rõ ra kẹt xe là do cao ốc quy hoạch không có tính bền vững" - ông Sỹ nêu.

Cũng theo ông Sỹ, TP HCM đã chạy đua phát triển các dự án bất động sản mà bỏ lại hạ tầng giao thông. Nếu nhìn lại, hạ tầng giao thông đang hụt hơi so với thị trường bất động sản gấp 10 lần. Mấu chốt ở đây là quy trình cấp phép, quản lý ngược và nghịch so với các nước trên thế giới.

Nên thuê tư vấn nhà nước

Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, lại tỏ ra bức xúc bởi sự quản lý hiện nay khiến quy hoạch bị động. "Từ lúc đương chức, tôi đã nhiều lần lên tiếng về quy trình quản lý ngược nhưng mọi thứ vẫn không thay đổi, một phần do ngân sách hạn hẹp. Đúng ra, lúc hình thành dự án, phải tính toán một chung cư mọc lên tác động thế nào trong bức tranh toàn cảnh TP chứ không thể nhìn vào cục bộ khu vực gần, đánh giá cả tác động giao thông chứ không chỉ tác động môi trường. 

Điển hình, cầu Thủ Thiêm khi xây chẳng ai tính toán đến khu vực kẹt xe ở đường Nguyễn Hữu Cảnh khiến người dân ngại đi qua đó mà dồn vào hầm Thủ Thiêm. Việc kẹt xe, quá tải ở hầm Thủ Thiêm là minh chứng cho sự quản lý yếu kém" - ông Hiệp nói.

Ông Hiệp phân tích một bất cập xảy ra hiện nay chính là cho phép chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn tư nhân để đánh giá về tác động môi trường, từ đó dễ phát sinh tiêu cực, không khách quan. Bởi nếu đơn vị tư vấn đưa ra kết luận không thể thực hiện được dự án vì gây kẹt xe thì chắc chắn sau này đơn vị đó sẽ không được chủ đầu tư thuê nữa.

"Nên để cho các cơ quan chuyên môn nhà nước thực hiện việc đánh giá thẩm định tác động môi trường, tác động giao thông khi xây chung cư. Nếu cơ quan đó làm sai, ta dễ xử lý hơn" - ông Hiệp gợi ý.

Với bài toán giải quyết quá tải giao thông khu hầm Thủ Thiêm, ông Hiệp cho rằng việc phân luồng không cho hoặc hạn chế ô tô qua hầm Thủ Thiêm chỉ là giải pháp trước mắt. Phải đẩy mạnh đầu tư 3 cây cầu: Thủ Thiêm 2 (nối từ quận 1), Thủ Thiêm 3 (nối từ quận 4) và Thủ Thiêm 4 (nối từ quận 7). 

Lê Phong
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI