xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nên tổng kiểm tra việc đóng bảo hiểm xã hội

 

Báo Người Lao Động ra ngày 20-6 đăng bài “Lần đầu tiên xét xử một công ty nợ đọng BHXH tại TPHCM: Công ty Kwang Nam thua kiện”. Nhiều bạn đọc bức xúc trước việc chủ doanh nghiệp chiếm đoạt tiền mồ hôi nước mắt của công nhân

Không chỉ có một Công ty Kwang Nam

Chúng ta quản lý xã hội bằng pháp luật, nhưng việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) lại diễn ra khá nhiều. Việc đóng BHXH theo quy định của pháp luật là bắt buộc đối với chủ doanh nghiệp (DN). Công nhân vào làm việc trong DN, hằng tháng vẫn bị DN khấu trừ 6% tiền lương để đóng BHXH, họ đâu biết được chủ DN có thực nộp tại cơ quan BHXH hay trốn đóng? Chỉ đến khi có chuyện gì đó liên quan tới BHXH thì công nhân mới biết DN có đóng BHXH cho mình hay không.

Tôi làm công nhân trong một DN tư nhân ở TPHCM, hằng tháng tôi vẫn bị trừ lương để đóng BHXH, tôi cứ đinh ninh rằng công ty làm ăn đàng hoàng. Khi tôi bị tai nạn lao động mà lỗi không thuộc về mình, lẽ ra tôi được cơ quan BHXH thanh toán việc chữa trị vết thương. DN cứ đổ thừa cơ quan BHXH không chịu thanh toán cho tôi. Đến lúc đó, tìm hiểu, tôi mới được biết công ty không hề đóng BHXH cho tôi. Tôi nghĩ không chỉ có một Công ty Kwang Nam trốn đóng BHXH mà còn nhiều DN khác nữa, nhất là các DN tư nhân, công ty TNHH cũng làm như vậy. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng nên tổng kiểm tra việc đóng BHXH để DN không thể chiếm đoạt tiền của công nhân.

LÊ VĂN TRỌNG (TPHCM)

 

Đừng để dây dưa kéo dài

Tòa án mới xử vụ đầu tiên trốn đóng BHXH. Theo thống kê của cơ quan BHXH TPHCM thì hiện nay tại TP có 55 đơn vị nợ đọng BHXH với tổng số tiền hơn 43,6 tỉ đồng. Tất nhiên con số đó chưa thể thống kê hết. Nếu tổng kiểm tra toàn diện các DN tại TPHCM thì số đơn vị vi phạm, số tiền của người lao động bị chiếm đoạt không hẳn dừng lại ở đó.

Một điều mà dư luận hết sức bức xúc là những vi phạm này diễn ra đã lâu, kéo dài từ năm này qua năm khác, pháp luật đã có quy định cụ thể, nhưng cơ quan BHXH không làm hết chức năng của mình là khởi kiện ra tòa. Để giữ nghiêm pháp luật, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đã đến lúc không thể dây dưa kéo dài. Cần làm rốt ráo, làm kiên quyết, có như vậy chủ DN mới không thể chiếm đoạt những đồng tiền còm cõi của những người đã đổ mồ hôi công sức để xây dựng DN.

HUỲNH VĂN MẬN (TPHCM)

 

Phải bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Trốn đóng BHXH là chiếm đoạt tiền mồ hôi nước mắt của người lao động. Hành vi đó không chỉ bị xử lý theo quy định của pháp luật mà còn bị dư luận lên án. Truy thu BHXH từ DN là đúng rồi, nhưng với những người lao động đã nghỉ việc trước đó, những người đã bị DN thanh toán không đúng chế độ chính sách quy định của Nhà nước thì sao? Không ít công nhân chưa am hiểu về chế độ chính sách, họ không biết đòi hỏi quyền lợi lẽ ra mình được hưởng. Tôi đề nghị cơ quan BHXH, cơ quan quản lý lao động ở các địa phương và Công đoàn các cấp nên phổ biến rộng rãi đến người lao động ở cơ sở để họ có đủ hiểu biết nhằm tự bảo vệ mình.

Mặt khác, các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý những DN nợ đọng BHXH để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

LÊ ĐĂNG KHA (Đồng Nai)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo