Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Thế Quân, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Công an), cho biết cơ quan chủ trì soạn thảo Thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) là Bộ Khoa học - Công nghệ đã sửa xong nội dung gây nhiều tranh cãi thời gian qua về xử phạt người điều khiển phương tiện đội MBH không đạt tiêu chuẩn.
Mũ bảo hiểm không đạt chất lượng bán tràn lan trên đường Nguyễn Trãi - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Theo đó, các tiêu chí về MBH đã được xóa bỏ. Nội dung liên quan đến trách nhiệm của người tiêu dùng trong thông tư này chỉ còn quy định về việc người điều khiển, người ngồi trên xe máy lưu thông trên đường mà không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ. Ông Quân cho biết việc xử phạt hành vi đội mũ nhái MBH, mũ không phải MBH khi điều khiển phương tiện sẽ chỉ rõ ràng khi Chính phủ ban hành nghị định xử phạt vi phạm giao thông mới.
Tạo điều kiện sang tên đổi chủ xe Liên quan đến thông tin xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ phương tiện giao thông theo hướng dẫn của Thông tư 11 có hiệu lực từ ngày 15-4 tới, ông Trần Thế Quân cho rằng nếu áp dụng đúng quy định hiện hành thì không có khoảng trống “miễn phạt” cho những trường hợp mua bán lòng vòng qua nhiều đời chủ, gặp rắc rối về chứng từ, giấy tờ. Tuy nhiên, do số lượng xe không sang tên đổi chủ hiện giờ khá lớn nên Vụ Pháp chế (Bộ Công an) sẽ có ý kiến đề nghị Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Tổng cục 7 - Bộ Công an) nghiên cứu tháo gỡ, tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục “chính chủ” phương tiện mà không xem xét xử phạt. “Mục tiêu của Bộ Công an trong việc này là giúp người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ chứ không phải vì mục tiêu xử phạt. Từ nay tới thời điểm đó còn dài, chúng tôi sẽ tìm cách tháo gỡ việc này” - ông Quân nói và cho biết riêng những trường hợp mới thực hiện giao dịch mua bán phương tiện nếu không đi làm thủ tục sang tên sẽ bị xử phạt. |
Bình luận (0)