xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tết này liệu có nghẽn mạng?

Bài và ảnh: NGỌC MAI

Nhu cầu sử dụng điện thoại di động tăng đột biến và sự phát triển thuê bao mới rầm rộ của các nhà cung cấp mạng là những thách thức về tình trạng nghẽn mạng dịp tết

Theo con số đưa ra của các nhà cung cấp mạng điện thoại di động (ĐTDĐ), mỗi ngày có  khoảng 1 triệu thuê bao mới hòa mạng đáp lại cuộc đua giảm cước để hút thuê bao của các mạng đang vào hồi quyết liệt nhất bằng các chương trình khuyến mãi như tặng 100% thẻ nạp, gọi 10 phút tính tiền 1 phút..., nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.
 
Đây chính là nguyên nhân khiến người tiêu dùng đang đứng trước nỗi lo nghẽn mạng vào thời khắc giao thừa khi mà nhà nhà, người người cùng sử dụng ĐTDĐ để chúc Tết.
 
Tăng trạm phát sóng
 
Việc đầu tiên mà các nhà mạng đang gấp rút chuẩn bị là tăng thêm các trạm phát sóng và đầu tư tổng đài. Cụ thể, Viettel đầu tư thêm 12 tổng đài MSC với gần 15 triệu thuê bao mới, nâng  tổng dung lượng tổng đài của mạng này lên 56 triệu thuê bao đồng thời đáp ứng được 120 triệu cuộc gọi/giờ.
 
Hệ thống tin nhắn cũng được đầu tư với khả năng đáp ứng 460 triệu tin nhắn đến và đi trong một giờ, tăng 50% so với dung lượng hiện có để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thuê bao trong những ngày Tết.
 
Ngoài ra, mạng này còn bổ sung 3.300 trạm phát sóng BTS 2G và 3G, đưa tổng số trạm của Viettel lên 42.000 trạm. Tại những khu vực đông người như xem bắn pháo hoa, các tụ điểm văn hóa nghệ thuật, nơi diễn ra các sự kiện chào đón năm mới trên cả nước, Viettel sẽ bố trí các xe phát sóng lưu động để giải quyết tình trạng nghẽn cục bộ đặc biệt tại các TP lớn. Viettel còn tăng thêm 40% dung lượng kết nối đi quốc tế và mở thêm kênh kết nối với nhà mạng khác cho các dịch vụ cố định di động.
 
Mạng Vinaphone đang tăng cường cho 2 TP lớn là Hà Nội và TPHCM 3.000 trạm thu phát sóng 3G. Vinaphone khẳng định với dung lượng mạng hiện tại, mạng này có thể đáp ứng được 200% đến 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động. Đặc biệt, hệ thống nhắn tin có thể truyền tải 30 triệu SMS/giờ. Xe phát sóng lưu động được bố trí tại những điểm có khả năng gây tắc nghẽn.
 
 
img
Khách hàng sử dụng ĐTDĐ lo ngại sẽ bị nghẽn mạng trong dịp Tết


Mobifone tuyên bố tổng đài của mạng này đã được tiến hành san tải, bảo đảm hoạt động không được vượt quá 40% công suất. Ngoài ra, dung lượng tổng đài được mở rộng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao tại những khu vực có khả năng tập trung đông người có khả năng phục vụ trên 41 triệu thuê bao.
 
Theo tính toán, dung lượng tin nhắn trên thực tế vào những giờ cao điểm chỉ tăng cao nhất khoảng từ 35% đến 40% so với dung lượng trung bình. Vì vậy, Mobifone đã chuẩn bị bảo đảm phục vụ cho hơn 40 triệu bản tin SMS trong một giờ để chống nghẽn mạng cục bộ.
 
Mobifone đã hoàn tất việc đấu mới cho các hướng kết nối doanh nghiệp khác như Vinaphone, Viettel, VTN,VTI, SPT... bảo đảm lưu thoát lưu lượng trong dịp Tết.
 
Nghẽn cục bộ vẫn có thể xảy ra
 
Mặc dù các nhà mạng tuyên bố đã có các phương án chống nghẽn mạng song theo các chuyên gia về viễn thông, khả năng nghẽn mạng cục bộ vẫn có thể xảy ra vào các thời khắc quan trọng như đón giao thừa hoặc tại các điểm vui chơi giải trí tập trung đông người.
 
  đây là thời điểm người sử dụng tăng gấp nhiều lần so với ngày thường nên người sử dụng ĐTDĐ vẫn phải tuân theo khuyến cáo của các nhà mạng như: Khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ một ít phút trước khi bấm máy gọi lại.
 
Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc. Đối với người dùng máy ĐTDĐ hỗ trợ mạng 3G mà đang sử dụng 2G thì chuyển máy sang chế độ 3G để san sẻ với mạng 2G. Mặt khác, khi cuộc gọi không thực hiện được nên di chuyển ra khỏi chỗ đông người hoặc dùng các phương tiện khác hỗ trợ như internet, điện thoại cố định...
 
Trong trường hợp nhắn tin SMS có hiện tượng chậm, nghẽn, thuê bao nên dùng MMS (multi media messages) thay cho SMS, đồng thời nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports) trong tin nhắn để giảm gánh nặng cho tổng đài.
 
Mặt khác, đối với tin nhắn SMS, thuê bao nên để ý tới số ký tự khi soạn tin nhắn, thực hiện dứt điểm từng tin nhắn với một số ký tự chỉ tới 160 theo hạn định của các mạng. Nếu soạn tin nhắn dài quá 160 ký tự, mạng sẽ tự động ngắt thành 2 hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi và nếu có nghẽn mạng, có thể các tin nhắn này sẽ không đến nơi người nhận một cách đầy đủ hoặc tin nhắn có thể sẽ bị thất lạc...
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo