xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thất vọng về cách xử lý

Cuộc họp ngày 5-11 giữa Bộ Tài nguyên - Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai và các ngành liên quan đã thống nhất không ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Vedan khiến dân chúng bức xúc về cách làm việc của chính quyền địa phương và bộ, ngành chức năng. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự bất bình

Mong chờ sự nghiêm minh của pháp luật

Tôi rất bất bình khi đọc bài phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (trên Báo Người Lao Động ra ngày 7-11). Vi phạm của Vedan là cụ thể, hơn nữa đây lại là doanh nghiệp vi phạm có hệ thống, với thủ đoạn gian dối, tinh vi. Cơ quan cảnh sát môi trường sau khi điều tra đã có đủ cơ sở để báo cáo rằng đã đủ chứng cứ để khởi tố hình sự. Dân chúng mong chờ vào sự nghiêm minh của pháp luật trong việc xử lý vụ việc nghiêm trọng này. Thế nhưng, đến nay ông bộ trưởng tư pháp lại nói phải xem xét đã đến mức phải rút giấy phép của Vedan chưa (?). Ông bộ trưởng cũng cho rằng chưa đóng cửa Vedan là cách xử lý vừa phải, đang làm theo đúng quy trình pháp luật...

Không thể biết quy trình tiếp theo của các cơ quan chức năng là gì nữa, tuy nhiên, qua những diễn biến đã diễn ra khiến dân chúng thất vọng, không còn tin tưởng vụ việc này sẽ xử lý nghiêm minh như lời giải thích của những quan chức có trách nhiệm.

Phan Kim Thoa (Đồng Nai)

Không thể hiểu nổi

Vedan gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng đã bị bắt quả tang, sông Thị Vải đã là dòng sông chết, tóm lại chúng ta hoàn toàn đã đủ chứng cứ về việc hủy diệt môi trường của Vedan. Pháp luật nước ta cũng đã có đầy đủ quy định để xử lý vi phạm này. Rất tiếc cách xử lý của Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND tỉnh Đồng Nai khiến dân chúng không thể hiểu nổi.

Lâu nay, dân chúng sinh sống xung quanh nhà máy Vedan đã chịu quá nhiều thiệt hại. Họ không thể sinh sống bình thường, bệnh tật phát sinh cũng do nguồn nước và môi trường bị ô nhiễm. Mọi nguồn thu của người dân từ sản xuất nông nghiệp và thủy sản bị thiệt hại... Hậu quả do Vedan gây ra nhiều năm sau cũng khó có thể khắc phục hoàn toàn. Chẳng hiểu vì sao cơ quan quyền lực lại ưu ái một doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng như vậy?

Lê Đức Minh (Đồng Nai)

Đừng để họ thách thức pháp luật

Thật là thất vọng cho cách xử lý của Bộ Tài nguyên-Môi trường và UBND tỉnh Đồng Nai. Tôi đồng tình với ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân rằng cần tạm đình chỉ nhà máy Vedan, không thể để doanh nghiệp nước ngoài hiểu rằng VN dễ dàng đánh đổi môi trường để lấy giá trị đầu tư.

Mà không chỉ đóng cửa là xong, các ngành chức năng cần có sự hướng dẫn, tư vấn để người dân vùng ô nhiễm khởi kiện Vedan. Việc khởi kiện, đòi Vedan bồi thường thiệt hại là chính đáng. Khởi kiện sẽ là một tín hiệu tích cực về khắc phục tình trạng doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, cũng là góp phần vào việc ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Chúng ta không thể châm chước, không thể nhẹ tay để các đơn vị vi phạm “lờn thuốc”, thách thức pháp luật.

Thiên Ngân (TPHCM)

Quản lý yếu kém

Đúng như nhiều người lo ngại, chuyện xử lý vụ Vedan đã trở thành chuyện bông đùa và làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Chúng ta có Luật Bảo vệ môi trường, Bộ Luật Hình sự và 300 văn bản dưới luật để vận dụng vào việc xử lý tạm đóng cửa Vedan, nhưng các cơ quan có trách nhiệm không làm được vì sợ Vedan... kiện.

Vì sao không thể đóng cửa Vedan? Đã có nhiều ý kiến của các luật sư, các vị đại biểu Quốc hội cho rằng sai phạm của Vedan là rất rõ ràng và đã đủ căn cứ pháp lý để xử nghiêm. Bởi Vedan đã có hai lần bị xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường. Còn cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục và gây ra hậu quả không chỉ nghiêm trọng mà cực kỳ nghiêm trọng thì đã rõ.

Thiết nghĩ, đóng cửa nhà máy Vedan không chỉ cần thiết để tôn trọng sự nghiêm minh của pháp luật mà còn là dịp mổ xẻ thực tiễn quản lý hiện hành, làm rõ những căn bệnh yếu kém trầm kha lâu nay trong hệ thống quản lý Nhà nước.

Lê Quang Quỳnh (TPHCM)

Vedan VN vẫn xả nước thải ô nhiễm ra sông Thị Vải

Ngày 7-11, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai Lê Viết Hưng cho biết: Báo cáo của đoàn công tác liên ngành tỉnh Đồng Nai về việc giám sát công tác khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường của Vedan VN cho thấy, công ty này vẫn xả nước thải ra sông Thị Vải và kết quả quan trắc cho thấy nhiều chỉ tiêu vẫn vượt mức cao so với tiêu chuẩn cho phép.

Theo TTXVN, qua kiểm tra phân tích nước thải tại 6 điểm xả thải của Công ty Vedan VN , các chỉ tiêu nhu cầu ôxy hóa học, chỉ tiêu về màu, clo dư vượt từ 1 đến hơn 2 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Trong đó, nước thải tại cuối mương thoát nước ra rạch Nước Lớn (dẫn nước từ sau hệ thống xử lý UASB đến rạch) hàm lượng sắt tổng lên đến 14,7 mg/l so với tiêu chuẩn cho phép là 5 mg/l.

B.T.B

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo