xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm một “má mi” cho vay nặng lãi tại ĐH Cần Thơ

PHÁT ĐẠT

Ngày 19- 3, qua điều tra của Báo NLĐ, chúng tôi phát hiện ngoài đối tượng là bà N.T.L (nhân vật chính trong bài viết “Má mi bòn rút sinh viên cờ bạc” đăng trên số báo ra ngày 14-3) còn có thêm một đường dây cho vay nặng lãi khác cùng tồn tại trong ký túc xá (KTX) Trường ĐH Cần Thơ trên 5 năm qua.

Đường dây này do vợ chồng bà K. (ngụ tại khu vực 7, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) điều hành. Hằng ngày, vợ chồng bà K. vẫn thường lui tới khu vực KTX Trường ĐH Cần Thơ với bộ dạng ngụy trang là người bán trái cây, thu gom thức ăn thừa của sinh viên (SV) và các căng-tin trong KTX để... nuôi heo, nhưng thực chất để tiếp cận các SV với mục đích cho vay.

Lãi suất 28%/tháng

Cũng như bà N.T.L, đường dây cho vay nặng lãi của vợ chồng bà K. “nhắm” vào chủ yếu là những SV có hoàn cảnh khó khăn, SV ham chơi, cờ bạc, cá độ bóng đá... H., một SV năm cuối Khoa Sư phạm Trường ĐH Cần Thơ cho biết: “Em vay 500.000 đồng của “má mi” K. (tất cả những SV vay nợ bà K. và bà N.T.L đều xưng hô với hai người phụ nữ này bằng “má mi”), nhưng phải đóng lãi mỗi tuần 35.000 đồng (28%/tháng). Đến nay em đã đóng lãi trên 6 tháng với số tiền trên 800.000 đồng, nhưng vẫn chưa trả được vốn vì chưa tìm đâu ra tiền một lúc 500.000 đồng”. Một trường hợp khác là Q.T, SV vừa tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh vào tháng 9 vừa qua, hiện đã đi làm cho một công ty tại TP Cần Thơ, nhưng vẫn chưa trả xong khoản vốn 1 triệu đồng đã vay của bà K. khi làm lễ tốt nghiệp. SV này cho biết, đã hai lần ông Th. (chồng bà K.) đến tận nơi làm việc tìm mình để đòi nợ. Q.T phải mượn tạm một người quen để trả cho khỏi mất uy tín với công ty. Cũng theo Q.T, một người bạn cùng khóa của mình cũng lâm nạn tương tự, nhưng do chưa tìm được việc làm ổn định nên không có khả năng trả số vốn vay trên 3 triệu đồng. Hiện người này cứ “nhảy” từ công ty này đến công ty khác làm việc vì luôn bị vợ chồng bà K. tiếp cận đòi nợ. Theo một số SV khu C2 KTX ĐH Cần Thơ, trước kia, một SV Khoa Sư phạm từng bị vợ chồng bà K. “hành” một trận mất hết thể diện ngay tại buổi lễ tốt nghiệp vì dù trả hết số vốn vay 1,5 triệu đồng, nhưng vẫn còn thiếu tiền lãi tháng... 13 chưa đóng. Lúc vừa tìm được việc, ông Th. còn đến cơ quan vài lần và gửi thư đòi nợ. Chỉ khi trải qua 3 tháng thử việc, nhận tháng lương chính thức đầu tiên, nạn nhân này mới trả dứt cho vợ chồng bà K.

Nhiều sinh viên phải cầm xe để vay tiền

Trong vai người chú dẫn cháu đi trả nợ và lãi cho vợ chồng bà K., chúng tôi được dẫn vào căn nhà khang trang. Ông Th. ôm cuốn sổ bằng tập học sinh, trong đó ghi danh sách trên 150 SV vay “nóng”. Chúng tôi bất ngờ khi thấy có SV vay lên đến 5 triệu đồng; có khoản vay kèm theo dòng chú thích “cầm xe”. Ngay bên cạnh nhà chính, căn nhà phụ có vài chiếc xe Honda và hàng chục chiếc xe đạp chất bừa bộn. Đứa cháu móc tiền “nộp”, bà K. đếm sơ qua, nói giọng lạnh ngắt: “Vốn 300.000 đồng, lãi 3 tuần 63.000 đồng”. Tôi dò hỏi: “Mai mốt nó kẹt học phí, “má” cho vay nhiều hơn được không?”. Bà đáp: “Bao nhiêu? Từ 10 triệu trở lại thì được, nhưng phải có đồ thế chấp. Xe gắn máy chẳng hạn!”.

Nhiều hộ dân sống cùng khu vực với vợ chồng bà K. khẳng định, căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi mà “má mi” này có được cũng là nhờ tiền cho SV vay nặng lãi trong suốt một thời gian dài vừa qua.

Cũng trong sáng 19- 3, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo cho Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều tiến hành xác minh làm rõ đường dây cho vay nặng lãi trong KTX ĐH mà Báo NLĐ đã phản ánh. Theo đó, bước đầu Công an quận Ninh Kiều đã triệu tập một trong hai “má mi” lên làm việc.

Vụ tín dụng đen vào trường học ở Cà Mau

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Ngày 19-3, Phòng An ninh Văn hóa Công an tỉnh Cà Mau chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục điều tra làm rõ đường dây tín dụng đen trong trường học mà Báo NLĐ ra ngày 12-3 đã phản ánh. Một lãnh đạo của Công an TP Cà Mau, cho biết nơi đây đang tiếp tục mở rộng điều tra để thu thập chứng cứ về nạn nhân cũng như đối tượng cho vay.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trịnh Minh Thành có công văn yêu cầu công an tỉnh nếu xác định mức độ nghiêm trọng thì lập ban chuyên án xử lý theo đúng pháp luật.

C.T.V

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo