VI PHẠM LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Thêm nhiều hành vi bị xử phạt

Tin mới

27/01/2011 23:32

Ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết Bộ GTVT đang soạn thảo văn bản để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh một số nội dung trong kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

* Phóng viên: Thưa ông, tại sao Bộ GTVT phải đề xuất  sửa đổi Nghị định 34 (có hiệu lực từ ngày 20-5-2010)?

  

- Ông Trần Ngọc Thành:
Nghị định 34 được ban hành khá muộn so với thời gian Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có hiệu lực. Dù cơ bản đáp ứng được yêu cầu của việc thực hiện pháp luật trật tự an toàn giao thông nhưng Nghị định 34 cũng đã bộc lộ một số hạn chế, chưa phù hợp nên cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lần này xuất phát từ một số nguyên nhân, trong đó có việc Chính phủ đồng ý lùi thời hạn xử phạt người điều khiển xe sơ mi rơ-moóc phải có giấy phép lái xe hạng FC (tới ngày 1-7-2012, mức xử phạt 2-3 triệu đồng) theo quy định.
 
Hơn nữa, thực tế cũng đã nảy sinh một số nội dung mới cần điều chỉnh như việc lái xe lắp và sử dụng còi hơi dẫn tới nhiều vụ tai nạn thương tâm trong thời gian qua; nhiều ô tô thiếu các thiết bị thoát hiểm (như vụ chìm xe khách ở Hà Tĩnh cuối năm 2010) cũng sẽ bị xử phạt 300.000 - 500.000 đồng. Cũng có quy định dễ gây ra tranh cãi giữa lái xe với CSGT cần phải điều chỉnh, điển hình là chuyện xử phạt đối với xe chở quá tải, sẽ sửa đổi theo hướng chở quá tải so với giấy phép hoặc không có giấy phép thì đều bị xử phạt. Hơn nữa, theo quy định cũ, tới ngày 1-7-2011, sẽ bắt đầu tiến hành xử phạt đối với ô tô không gắn thiết bị giám sát hành trình... Tất cả những điều trên khiến Bộ GTVT phải tiến hành chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung chưa phù hợp với điều kiện thực tế.
Xe khách dừng, đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt nghiêm theo nội dung sửa đổi bổ sung của Nghị định 34 sắp tới. Ảnh: TẤN THẠNH
 
* Chế tài đối với tài xế sử dụng còi hơi không đúng quy định sẽ được sửa đổi như thế nào?
 
- Thực ra trước đây đã có quy định xử phạt đối với ô tô lắp còi hơi sử dụng không đúng nơi quy định (bị phạt khi kéo còi vào đêm khuya hoặc trên các tuyến phố đông đúc, qua trường học, bệnh viện - PV). Trên thực tế, tài xế đã lắp còi hơi vô tội vạ, với đủ kiểu dáng, âm lượng và nạn nhân trực tiếp là những người dân lưu thông trên đường. Quy định mới sẽ bắt buộc lái xe không được lắp còi hơi có âm lượng quá 100 db. Cơ quan đăng kiểm sẽ trực tiếp xử phạt đối với những xe lắp còi hơi không đúng, trên đường thì thẩm quyền thuộc về lực lượng CSGT với mức phạt dự kiến từ 2 - 3 triệu đồng.
 
* Những nhà xe chưa gắn hộp đen có bị xử phạt kể từ ngày 1-7 tới không ?
 
- Đến nay, quy chuẩn về thiết bị giám sát hành trình đã được Bộ GTVT xây dựng hoàn chỉnh và đang chờ xin ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan. Do chưa có quy chuẩn cụ thể nên chúng tôi đã kiến nghị lùi thời hạn xử phạt đối với việc gắn hộp đen trên ô tô tới tháng 7-2013 (lùi 2 năm) để các doanh nghiệp cung cấp thiết bị và doanh nghiệp vận tải có điều kiện xây dựng, hoàn chỉnh sản phẩm và thực hiện tốt hơn.
 
* Ngay từ khi ban hành, quy định nhà xe không được bắt khách dọc đường trong Thông tư 14 đã gặp phải những phản ứng từ phía doanh nghiệp, trong lần sửa đổi này, Bộ GTVT có điều chỉnh không?
 
- Trước năm 2000, không có chuyện người dân đứng đâu nhà xe cũng tạt vào đón như hiện nay, rất thiếu văn minh, lịch sự. Trong văn bản vừa trình Bộ trưởng Bộ GTVT, chúng tôi đã đề nghị sửa đổi câu chữ cho chuẩn xác hơn và nhất quyết yêu cầu các nhà xe, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc. Đó là quy định nhà xe chỉ được đón khách tại bến xe đi, các bến xe trên hành trình và các điểm đón xe khách trên tuyến theo quy định của các sở GTVT địa phương.
 
* Quy định taxi muốn được cấp phù hiệu phải đăng ký một màu sơn thống nhất trong Nghị định 91 (2009) cũng gặp phải không ít dư luận trái chiều trong thời gian qua?
  
- Do hiểu không đúng nên nhiều sở GTVT đã lợi dụng quy định này để làm khó doanh nghiệp taxi. Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh này, chúng tôi sẽ sửa chữa câu chữ cho rõ ràng hơn. Theo đó, taxi đăng ký phải có một màu sơn thống nhất của doanh nghiệp, logo của hãng chứ không bắt buộc các hãng sơn lại và phải trắng hoặc xanh hết. Bên cạnh đó, một số thủ tục để cấp phép kinh doanh vận tải cũng được điều chỉnh theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, thời hạn đăng ký cũng được giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày.

Nhiều quy định cản trở phát triển vận tải

 
Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô VN, mục 3b, điều 7 Quyết định 60 của Bộ GTVT về giới hạn xếp hàng xe tải, ô tô tham gia giao thông đường bộ quy định “chiều cao xếp hàng cho phép nhỏ hơn hoặc bằng 4,2 m, áp dụng từ ngày 1-1-2011” rất bất hợp lý. Bởi hiện nay, các xe container 45 feet theo đúng thông lệ quốc tế cũng đã có chiều cao sơ mi rơ-moóc và vỏ thùng là 4,35 m.
 
Luật sư Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng nhiều quy định khác cần phải điều chỉnh. Đơn cử như điều 48 Thông tư 14 quy định tài xế phải mang theo hợp đồng vận tải cho mỗi chuyến xe là điều rất khó thực hiện bởi các chủ xe vận tải nhỏ, chủ yếu ký kết hợp đồng bằng miệng, điều này phù hợp quy định trong Bộ Luật Dân sự.
 
Thế Kha thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI