Ngày 15-1, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm - Bộ GTVT, cho biết Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vẫn duy trì chế độ báo cáo về tiến độ triệu hồi, sửa chữa xe mắc lỗi kỹ thuật. “Tuy nhiên, họ luôn nói rằng việc khách hàng không chịu mang xe đi kiểm tra, sửa chữa khiến tỉ lệ đạt được rất thấp” - ông Giao lo ngại.
Ông Nam cho biết những tháng gần đây, số xe tới kiểm tra, sửa chữa gần như không có biến chuyển. Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo khách hàng đang sử dụng xe Toyota thuộc diện mắc lỗi liên hệ và mang xe tới đại lý, trạm dịch vụ do TMV ủy quyền để kiểm tra, sửa chữa nếu cần. Đồng thời, yêu cầu TMV chủ động liên lạc thông báo với khách hàng, đốc thúc đưa xe mắc lỗi đi sửa chữa.
Kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã tố giác và buộc TMV thừa nhận bán ra thị trường rất nhiều xe mắc lỗi kỹ thuật, cho biết qua nghiên cứu một số vụ tai nạn có xe Toyota gần đây, ông nhận thấy sự liên quan với các lỗi kỹ thuật mà ông hoặc TMV đã công bố. Ông đã tập hợp thông tin, phản ánh tới ban lãnh đạo TMV để mong có giải pháp phù hợp. Sau đó, lãnh đạo TMV đã cử đại diện các phòng, ban liên quan họp với kỹ sư Tạch nhưng không đưa ra kết luận, phản hồi nào.
Theo một thống kê mới đây, lần thứ ba liên tiếp trong vòng 4 năm qua, Toyota đứng đầu danh sách các hãng có số lượng xe thu hồi sửa chữa nhiều nhất thế giới. Theo nhiều chuyên gia, các hãng xe nói chung và Toyota nói riêng gần như chỉ tiến hành triệu hồi, sửa chữa xe mắc lỗi khi khách hàng khiếu kiện. “Cục Đăng kiểm, Cục Quản lý cạnh tranh chỉ chờ báo cáo của TMV mà không có chính sách quản lý, đốc thúc, xử phạt thì tỉ lệ xe lỗi đi kiểm tra, sửa chữa sau 2 năm đạt tỉ lệ thấp là điều dễ hiểu” - ông Hùng nhận xét.
Kỹ sư Tạch cho rằng các nhà thiết kế ô tô luôn phân định rõ những lỗi nào thuộc diện nghiêm trọng. Những xe Toyota mắc lỗi lệch áp suất dầu phanh thuộc nhóm này. Trong khi đó, nhiều chủ xe biết xe trong diện bị lỗi nhưng không chủ động đưa đến đại lý kiểm tra, sửa chữa. “Lái những chiếc xe đó tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho người lưu thông trên đường” - ông Tạch khẳng định.
Tiến độ triệu hồi sửa chữa xe Toyota đến ngày 31-12-2012
|
Báo cáo 3 tháng/lần Theo Thông tư 30/2011, các sản phẩm xe cơ giới gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo hoặc chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định đều phải triệu hồi, sửa chữa. Theo kế hoạch, 3 tháng một lần, hãng xe phải tiến hành báo cáo việc thực hiện triệu hồi, sửa chữa. Cơ quan quản lý có thể thu hồi giấy chứng nhận của các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật đến khi cơ sở sản xuất hoàn tất việc triệu hồi sản phẩm theo quy định. |
Bình luận (0)