xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vượt biển bằng... đò

Bài và ảnh: CHÂU HÂN

Nhu cầu đi lại của cư dân ở các đảo nhỏ thuộc vùng biển Kiên Giang đã tạo ra nghề lái đò trên biển. Phương tiện này giá rẻ, linh hoạt nhưng cực kỳ nguy hiểm trước sóng to, gió lớn

Quần đảo Nam Du gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ thuộc địa bàn 2 xã An Sơn và Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Với đặc trưng biển, đảo nên phương tiện đi lại của người dân chủ yếu là tàu và đò nhỏ. Tuy phương tiện đi lại này tiện lợi nhưng nguy hiểm luôn rình rập khi sóng to, gió lớn.

Ngược xuôi đò biển

Từ TP Rạch Giá hay Hòn Tre (huyện Kiên Hải) ra xã Nam Du, hành khách có thể đi bằng tàu cao tốc, tàu sắt hoặc tàu đánh cá đã hoán cải. Do chưa có cầu cảng nên muốn vào Hòn Ngang - trung tâm xã Nam Du - hành khách phải đi đò nhỏ. Từ Hòn Ngang đi các đảo khác trong xã Nam Du chưa có tuyến vận tải chính thức nên người dân cũng phải dùng những phương tiện này.

Anh Thiều Phước An (ngụ ấp An Phú, xã Nam Du) cho biết: “Nghề lái đò tuy đơn giản nhưng vất vả, nhất là những ngày mưa bão. Thu nhập cũng không ổn định, có ngày được vài chục ngàn đồng, có ngày đến 200.000-300.000 đồng, tùy thời tiết”. Trời nắng, khách thường ít vì người dân theo tàu đánh cá. Ngày mưa bão thì khách lại đông, thu nhập khá hơn nhưng vất vả cũng nhiều.

Theo anh Hồ Văn Lai (ngụ ấp An Bình, xã Nam Du), trước đây anh làm thuê cho xưởng chế biến tôm khô nhưng thu nhập thấp quá, không đủ nuôi gia đình một vợ với 2 con nên chuyển sang nghề lái đò. “Không được học đến nơi đến chốn nên tôi không có nghề nghiệp ổn định. Có lẽ tôi lái đò đến già luôn chứ không biết làm nghề gì để lo cho gia đình” - anh Lai tâm sự.
img
Hành khách đi lại bằng đò nhỏ tại xã Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang phải phó mặc tính mạng cho may rủi

Nghề lái đò trên biển đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, bình tĩnh, khéo léo, kinh nghiệm dày dạn đối phó với sóng nước. Theo anh Thiều Phước An, biển động, sóng to, không khéo léo điều khiển đò sẽ bị sóng đánh ụp. Giữa biển khơi muôn trùng sóng gió, người lái đò lúc tăng tốc độ vượt lên đầu ngọn sóng, lúc giảm tốc độ khéo léo nghiêng theo con nước... Dù tài nghệ đến đâu, những lái đò trên biển cũng không dám chắc sẽ luôn vượt sóng nước an toàn.

Phó thác cho… trời!

Nhiều người cho rằng khi đi đò, hành khách giao tính mạng mình cho người lái. Xã Nam Du có hơn 60 người lái đò, phần lớn còn trẻ nhưng thâm niên trong nghề đã trên dưới 10 năm. Theo nhiều người lái đò, họ chấp nhận đối mặt với hiểm nguy vì nếu không đưa đò thì không biết làm gì mưu sinh. Một chiếc đò với giá khoảng 10 triệu đồng, người dân có thể hành nghề nuôi sống cả gia đình.

Đi trên một chuyến đò như thế này, chúng tôi không khỏi thót tim trước sóng biển. Thấy sóng lớn, chúng tôi hỏi áo phao, người lái đò trả lời tỉnh rụi: “Dân ở đây quen rồi, không cần áo phao”. Mặc cho chúng tôi lo lắng, anh này vẫn điềm nhiên đưa đò vượt qua những con sóng đầy bất trắc.

Một số đò cũng trang bị áo phao nhưng lại nhét sâu trong sạp, không phát cho hành khách. Một cán bộ UBND xã Nam Du cho biết: “Thỉnh thoảng, tôi cũng đi công tác qua các đảo bằng đò nhỏ. Tuy biết bơi nhưng tôi rất lo vì không được trang bị phao cứu sinh”.

Đò nhỏ thực chất là ghe đánh cá được sửa lại, lắp máy. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang, phương tiện vận tải hành khách từ bờ ra đảo dù bằng tàu cao tốc cũng không đủ điều kiện hoạt động, không bảo đảm an toàn cho hành khách.

Theo nhiều người dân ấp An Phú, xã Nam Du, chuyện đò bị sóng đánh chìm là bình thường ở vùng biển này. Tuy nhiên, nếu không dùng đò thì người dân không biết phải sử dụng phương tiện gì để đi lại.

Kiểm tra, xử lý chưa triệt để

Ông Trần Văn Du, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Du, cho biết: “UBND xã thường xuyên mở lớp dạy lái đò, tuyên truyền chủ phương tiện trang bị phao cứu sinh khi đưa đón hành khách”.

Theo ông Lê Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang, do các chủ phương tiện hoạt động tự phát nên việc kiểm tra, xử lý chưa triệt để. Thời gian qua, tỉnh đã nhiều lần kiểm tra hoạt động, điều kiện bảo đảm an toàn của phương tiện thủy nội địa trên địa bàn, trong đó có những đò nhỏ ở huyện Kiên Hải. Ông Bắc cho biết tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những phương tiện không đủ điều kiện hoạt động.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo