xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ăn theo và mắc nợ

ĐÌNH XÊ

Cũng xe tải chở đầy đủ dụng cụ, nhân lực của một công trường lớn; cũng biển báo, dây giăng, rào chắn để mặc định rằng đây là khu vực đang thi công, một nhóm người ma mãnh vừa tiến hành vụ trộm cáp điện tinh vi ngay giữa trung tâm TPHCM. Vụ trộm động trời này, may mắn thay, đã bị người dân và cơ quan chức năng phát hiện, nhưng dư âm nhức buốt và hậu quả do nó gây ra thì có lẽ còn ngân động dài lâu, đặt lên bàn làm việc của các cơ quan quản lý nhiều điều suy gẫm.

Vì sao giữa phố phường đông đúc, trước mắt nhìn của hàng vạn người-trong đó có sự tuần tra, giám sát của các đơn vị chức năng quản lý đô thị- bọn trộm vẫn cả gan ăn hàng theo kiểu công khai đường đường chính chính như vậy?

Trong các lời giải thích đưa ra, chắc chắn không thể thiếu điều này: Bọn trộm đã tinh quái dựa vào một thực trạng phổ biến vốn trở thành chuyện mặc nhiên ở TPHCM: Nạn đào đường và tình trạng lắp dựng lô cốt thi công ngay giữa lòng đường. Vì là chuyện phổ biến có lúc trở thành phong trào- ngành nào cũng có lý do đào lấp che chắn, tuyến đường nào cũng xuất hiện các điểm thi công- nên nếu có xuất hiện thêm một công trình như “công trình trộm cáp” vừa xảy ra, đó cũng là chuyện thường ngày. Sự ma mãnh của bọn trộm phải chăng ở chỗ chúng ăn theo một hiện tượng đang gây phiền hà bức xúc để qua mặt tai mắt người dân vốn rất nhạy cảm trước các dấu hiệu bất thường xảy ra quanh mình. Và, qua mắt được người dân thường đồng nghĩa với việc tránh được tai mắt của các cơ quan chức năng.

Trong trường hợp này, phải chăng sự chịu đựng của người dân trước chuyện rào chắn, đào lấp lòng đường vô hình trung đã... tiếp tay cho mưu mô của kẻ cắp? Trên thực tế, nếu chuyện rào chắn, đào lấp kia không phổ biến tràn lan thì nhất cử nhất động của bọn trộm ở một tuyến đường trung tâm như thế chắc chắn đã bị phát hiện, vạch trần từ trong trứng nước. Nếu những bức xúc của người dân liên quan đến hiện tượng đào đường tràn lan, nạn rào chắn kéo dài vô tội vạ được các cơ quan chức năng xử lý hoặc giải thích kịp thời, bọn trộm kia khó mà qua mặt cư dân khu vực dễ dàng đến thế. Vả chăng, khi chuyện đào lấp không trở thành hiện tượng phổ biến, không là đặc quyền của vài ngành thì có là gan trời bọn trộm mới nghĩ ra cái thủ thuật quỷ quái “lấy công khai che bí mật” kia!

Có phút nào các đơn vị tham gia thường xuyên vào chuyện đào đường (dù là để thi công công trình dân sinh cấp bách) nghĩ được rằng mình đã lạm dụng và ăn theo sự chịu đựng của người dân hiền lành nhiều quá? Ngày ngày, chứng kiến cảnh ùn tắc kéo dài, nhìn cảnh người xe phải nhích từng bước một qua những lô cốt bề thế chiếm gần trọn lòng đường trong nắng nóng, khói bụi, các quan chức có trách nhiệm có thấy xót xa, hỗ thẹn vì mình đã thờ ơ xem thường nỗi khổ của người đi đường, đã mắc nợ quá nhiều sự bao dung chịu đựng của người dân?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo