xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần có thông tin chính thống

Bạch Dương

Trong tháng 5 vừa qua, các tổ chức quốc tế như: HSBC, Marill Lynch, Standard & Poor’s, Viện Nghiên cứu Daiwa... đã đưa ra hàng loạt báo cáo với những nhận định hết sức bi quan về nền kinh tế VN. Cụ thể: HSBC đánh giá bi quan về thị trường chứng khoán (TTCK) VN; Marill Lynch “mổ xẻ” lạm phát và cho rằng lạm phát hiện nay là một cú sốc rất lớn đối với nền kinh tế VN; Standard & Poor’s hạ triển vọng định mức tín nhiệm của VN từ mức “ổn định” xuống “tiêu cực”...

Cơ sở để các tổ chức này đưa ra đánh giá là: lạm phát gia tăng, thâm hụt thương mại lớn và sự sụt giảm nghiêm trọng của TTCK. Hầu hết các báo cáo này đều được phát tán trên các kênh truyền thông tài chính hàng đầu thế giới như: Morgan Stanley, Reuters, Business Week, The Wall Street... Do đó, tác động của nó đến tâm lý của người dân rất lớn, làm cho tình hình trở nên trầm trọng. Đặc biệt, TTCK đã bị tác động nhiều nhất. Bởi ai cũng biết, sự nhận định bi quan từ các tổ chức quốc tế đã làm cho các nhà đầu tư mất niềm tin và phương hướng. Điều này cộng hưởng với tâm lý đám đông khiến tình hình ngày càng trầm trọng.

Chưa nói gì đến tính xác thực của các báo cáo nói trên nhưng rõ ràng những dự báo của các tổ chức nước ngoài đều nhằm mục đích phục vụ lợi ích của họ. Vấn đề là ở chỗ mặc dù nhận ra điều đó nhưng đến nay các cơ quan phụ trách từng lĩnh vực liên quan vẫn không có sự phản biện hay bất cứ một báo cáo, dự báo nào để đưa ra nguồn thông tin chính thống định hướng dư luận. Trong khi đó, ngân sách hằng năm chi cho vấn đề nghiên cứu, đánh giá của các viện nghiên cứu chuyên môn không hề nhỏ chút nào.

Trong phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 30-5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cũng đã thừa nhận: “Tồn tại yếu nhất của chúng ta là phần lớn phải phụ thuộc vào dự báo quốc tế”. Cũng trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, chứng khoán vẫn chưa được mổ xẻ tại nghị trường; đầu tư ra bên ngoài của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thì mỗi thành viên Chính phủ lại có câu trả lời khác nhau... Liên quan đến ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu nói ngắn gọn: “Vì ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên tôi đã xin phép chủ tọa và Thủ tướng có những vấn đề không thể nói trên nghị trường”. Trong khi đó, cũng trong những lĩnh vực này, khi đưa ra đánh giá, các tổ chức quốc tế lại lợi dụng việc không có số liệu công bố chính thức nên họ giả định số liệu ở mức xấu nhất để đưa ra nhận định của mình.

Nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, để vượt qua khó khăn, chúng ta phải tạo được sự đồng thuận và hơn lúc nào hết là tránh sự xói mòn lòng tin trong dân, bằng cách định hướng dư luận với những thông tin cụ thể, chính thống và có trách nhiệm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo