xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dân nghèo: Nạn nhân đầu tiên!

Minh Lê

Giá dầu, giá lương thực, giá nguyên liệu cao ngất ngưởng cộng với kinh tế Mỹ suy giảm sẽ làm kinh tế châu Á năm 2008 tổn thương, làm giảm tốc độ tăng trưởng, tác động đến cuộc sống của các tầng lớp dân cư mà nạn nhân đầu tiên là dân nghèo. Đó là đánh giá của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). ADB còn nhận định 111 USD/thùng dầu thô là mức giá kỷ lục, chưa từng có trong lịch sử và phán đoán giá dầu thô trong tương lai sẽ còn nóng hơn nữa

Giá nhiên liệu tăng cao làm tăng giá thành sản phẩm. Và sự suy yếu của kinh tế Mỹ - nền kinh tế hàng đầu thế giới - đe dọa sự tăng trưởng kinh tế của các quốc gia châu Á, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu năm 2008 vì đa số quốc gia châu Á hướng về xuất khẩu mà Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Singapore- nền kinh tế được đánh giá là tiến bộ nhất châu Á - cũng đã bị tác động. Bộ trưởng Bộ Thương mại nước này cho biết, mới đây, Chính phủ đã phải hạ thấp dự báo mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) xuống còn 4% - 6% thay vì 4,5% - 6,5% như dự báo trước đó. Tháng 1-2008, tỉ lệ lạm phát của Singapore là 6,6%, mức cao nhất trong vòng 26 năm qua. Ở Philippines, chi phí sinh hoạt đắt đỏ đã đẩy gần 4 triệu dân nghèo lâm vào nguy cơ không có gạo để ăn buộc chính phủ nước này phải tăng trợ cấp duy trì mức giá hiện tại của loại gạo chất lượng thấp để bán cho người nghèo. Hàn Quốc, Trung Quốc cũng phải trợ cấp cho nông dân, công nhân nghèo để chống đỡ trước cơn bão giá.

Việt Nam chúng ta sau một năm gia nhập WTO, hội nhập sâu với kinh tế thế giới cũng phải chịu tất cả những ảnh hưởng bất lợi đó. Có điều, do ta chưa đủ kinh nghiệm và tiềm lực đối phó với những thách thức của kinh tế thị trường thế giới nên bị ảnh hưởng khá nặng so với các nước trong khu vực. Thêm vào đó là năm nay ta phải liên miên đối phó với thiên tai, dịch bệnh làm cho tình hình thêm khó khăn: Lạm phát hai tháng 1 và 2-2008 tăng lên hai con số, giá cả sinh hoạt đắt đỏ, lãi suất tăng cao, xuất khẩu chậm lại, thị trường bất động sản, chứng khoán ngoài tầm kiểm soát ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng kinh tế và cuộc sống các tầng lớp dân cư và dân nghèo là nạn nhân đầu tiên mặc dù Nhà nước đã có không ít giải pháp che chắn, hỗ trợ.

Cả nước đang ra sức thực hiện nhiệm vụ ưu tiên số 1: chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nhằm thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008 như nghị quyết của Quốc hội. Ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng trước sự biến động phát triển cân đối, hài hòa giữa kinh tế và xã hội, hạn chế sự phân hóa xã hội theo hai cực giàu - nghèo. Điều này đòi hỏi tài nghệ điều hành của cấp quản lý vĩ mô. Sự ưu việt của cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà ta lựa chọn là ở đó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo