Tin mới

06/06/2008 01:00

Cung và cầu về thông tin hiện nay dường như đang mất cân đối khá trầm trọng, nhất là trong bối cảnh xã hội đang diễn ra những biến động tài chính kinh tế phức tạp. Tin tức có thể ví như một sản phẩm công nghệ truyền thông không nằm ngoài sự chi phối của quy luật thị trường: sự khan hiếm sản phẩm, nhất là sản phẩm tốt, chính hiệu lại là cơ hội vàng cho đầu cơ thông tin, cho sự phát tán hàng gian, hàng giả, hàng nhái

Chưa nói đến tâm lý “bụt nhà không thiêng”, săn tìm hàng ngoại, bất kể tốt xấu, chính hay thứ phẩm.

Phải ghi nhận một thực tế là, bên cạnh nỗi lo “gạo châu củi quế”, người dân đang thiếu thông tin, nhất là những thông tin cụ thể, rõ ràng liên quan đến nồi cơm của người lao động bây giờ và những ngày sắp tới. Trong lúc đó, qua theo dõi các phiên họp Quốc hội, có thể nhận thấy nội dung giải trình của một số thành viên Chính phủ còn mang tính khái quát, chung chung, thiên về hành xử tự vệ cục bộ hơn là đột phá tiến công rõ nét - nhìn chung vẫn còn “nghèo thông tin”. Do đó, không thể cả quyết rằng cử tri đã thực sự an tâm! Đừng vội quy kết người dân về hội chứng bầy đàn trong những cơn sốt gạo, sốt USD mới đây khi mà những giới chức trong lĩnh vực liên quan vẫn khư khư cố thủ “giữ gìn” những thông tin được cho là nhạy cảm mãn tính! Tệ hại hơn nữa là những tuyên bố lạc quan tác dụng ngược theo kiểu “nếu có tiền tôi sẽ mua vào cổ phiếu, nếu có USD tôi sẽ bán ra v.v...”. Một nhà soạn kịch Pháp thế kỷ 17 đã nói: “Sự thật phải “giống như sự thật” mới là sự thật”. Cũng đừng vội trách người dân nhẹ dạ, cả tin trước những tin tức bình luận phát xuất từ những kênh truyền thông nước ngoài - đặc biệt trong thời gian gần đây liên tục “dội bom” những tin xấu vào thị trường tài chính VN với những ý đồ tốt, xấu chưa phân định rõ nét - trong khi các cơ quan thông tấn quốc nội hầu như im hơi lặng tiếng, bế môn tỏa cảng.

Từ ngày đất nước bước vào kỷ nguyên đổi mới, hội nhập, điều đáng mừng trước tiên là trình độ chính trị của người dân không ngừng được nâng cao, nhu cầu được biết, biết một cách đầy đủ, gia tăng cả về lượng lẫn chất. Điển hình là sự lớn mạnh của các cơ quan truyền thông đại chúng - song song với sự khởi sắc và đa dạng của văn hóa đọc. Báo chí trở thành một kênh thông tin, giải trí và giáo dục không thể thiếu đối với thị dân. Tuy nhiên, từ những điểm sáng trên, các giới chức trong lĩnh vực thông tin không thể không quan tâm đặc biệt đến công tác thiết lập lâu dài, bền vững sự cân đối cung - cầu thông tin, bảo đảm chất lượng thông tin tương thích với trình độ và yêu cầu của người dân. Được như thế, hàng nội chắc hẳn sẽ thắng hàng ngoại... Lực lượng truyền thông quốc nội sẽ không thua trên sân nhà, không thua trong lòng dân.

Mai Duy Trung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN CÙNG MỤC
XEM
TIN MỚI