Và không chỉ thủy điện Sông Tranh 2, một loạt hành vi ứng xử với các dự án thủy điện khác như Đồng Nai 6, 6A; việc điều hành giá xăng dầu, quản lý vàng... gần đây cũng đã khiến người dân cảm thấy niềm tin bị suy giảm, khi cơ quan quản lý “nói một đường, làm một nẻo”, đùn đẩy trách nhiệm, trước những khó khăn và sự an nguy của người dân.
Trở lại điểm nóng là thủy điện Sông Tranh 2. Ngay từ những rung chấn đầu tiên, thay vì tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục sự cố để an dân thì những người trong cuộc liên tục phát ngôn gây sốc. Chủ đầu tư to tiếng “Dân nên chia sẻ và hy sinh cho thủy điện”!? Cơ quan chủ quản - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - thì mạnh miệng: Thủy điện an toàn, không cần phương án sơ tán cho dân. Có vị còn xoáy vào nỗi đau của người dân khi nói dân xây nhà ẩu (nên bị nứt, lún!). Chỉ đến khi thực tế không thể chối cãi, công luận lên tiếng mạnh mẽ, đơn vị tư vấn mới thừa nhận sai sót và bào chữa: “Chúng ta chưa có kinh nghiệm thì phải mượn thế giới về dùng”!
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dù chưa đưa ra kết luận chính thức, cũng đã tỏ ra không mấy tin tưởng vào chất lượng của công trình thủy điện này khi chỉ đạo: “Nếu không an toàn thì không tích nước, không phát điện”. Và như vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm khi một công trình ngốn trên 5.000 tỉ đồng, hàng trăm hộ dân phải di dời, nhường đất và cuộc sống yên lành cho thủy điện mà lợi ích nó đem lại chắc chắn không thuộc về họ?
Tương tự, đã bao lần xăng dầu đòi tăng giá nhưng chuyện minh bạch cách tính giá cơ sở vẫn xa vời. Các đại lý găm hàng, gây khó cho dân nhưng xử lý chỉ là giơ cao đánh khẽ. Quỹ bình ổn giá không kiểm soát được số dư, khi cần can thiệp thì các nhà quản lý nhìn nhau, hỏi tiền chạy đi đâu?!
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, cách ứng xử của nhiều cơ quan quản lý hiện nay là bao che, bào chữa trước xã hội chứ không phải là giám sát. Điều này đã tạo ra những lỗ hổng làm suy giảm lòng tin trong dân.
Làm cho dân yên tâm tin tưởng là nhiệm vụ cần thiết lúc này
Bình luận (0)