Nạn hàng giả từ Trung Quốc không phải chuyện mới, sở dĩ nay trỗi lên và thâm nhập mạnh thị trường Việt Nam là bởi gian thương nhận thấy sức đề kháng của DN nước ta giảm sút. Hầu hết DN đều tập trung cho khâu đầu ra nên mức độ lưu tâm đến chuyện đối phó hàng giả không còn cao và đây chính là cơ hội để gian thương mạnh tay tuồn hàng. Từ thực tế đó, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cảnh báo: Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì thị trường trong nước sẽ bị triệt tiêu.
Nguy cơ ấy là nhãn tiền bởi DN gắng trụ được là đã “đuối” lắm rồi, còn sức đâu để vừa vươn lên vừa tẩy trừ nạn hàng giả, vì thế khi bị tấn công thì rất dễ buông. Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit, nhiều lần kể cho người viết bài này về “bi kịch hàng giả” công ty gặp phải. Đó là nhãn hiệu nông sản sấy khô Đức Thành của Vinamit bán tại Trung Quốc bị thương nhân nước này đánh cắp, đăng ký sở hữu trí tuệ rồi thuê lại các công ty Việt Nam để sản xuất hàng giả hiệu Đức Thành, vừa bán tại Trung Quốc vừa xuất ngược sang Việt Nam! Vinamit tốn kém rất nhiều để giải quyết vụ này. “Chúng tôi phải tự lo tất cả, nếu không đủ lực thì đã buông xuôi” - ông Viên cho biết.
Tại hội thảo về sở hữu trí tuệ tổ chức ở TPHCM cách đây vài hôm, các DN lớn đều than trời về nạn hàng giả, cho biết họ phải tự ngăn ngừa. Và tại đây, chính lãnh đạo Bộ Khoa học - Công nghệ đã lên tiếng kêu gọi DN tự bảo vệ mình!
Bình luận (0)