xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy lạc quan!

Bạch Hoàn

“Nếu ví nền kinh tế VN như một cô gái thì đó là một cô gái duyên dáng và nhiều sức cuốn hút, mặc dù có lúc ốm yếu” – một chuyên gia kinh tế đã ví von như vậy khi nói về thực trạng nền kinh tế VN và đánh giá lại các báo cáo phân tích tình hình kinh tế VN của một số tổ chức quốc tế trong thời gian gần đây. Các chuyên gia cho rằng những khó khăn, bất ổn được nêu ra trong các báo cáo quốc tế nói trên là những khó khăn ngắn hạn.

Xét một cách toàn diện, nền kinh tế VN vẫn còn rất nhiều điểm đáng để lạc quan.

Mới đây, một thông tin đã được khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đó là việc VN đã chính thức soán ngôi Ấn Độ giành vị số một về thị trường đầu tư bán lẻ bằng cú nhảy vọt từ vị trí thứ tư trong năm 2007 trở thành thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Đạt được ngôi vị “hot” nhất này là do nền kinh tế tăng trưởng mạnh, hành trang pháp lý đang ngày càng được cải tiến và nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mô hình bán lẻ hiện đại ngày càng tăng lên.

Lạc quan thứ hai là trong đánh giá, tổng kết những vấn đề bi quan và lạc quan của nền kinh tế VN, ngân hàng đầu tư hàng đầu nước Mỹ Goldman Sachs cho rằng dòng vốn FDI, ODA, kiều hối và đầu tư gián tiếp vào thị trường chứng khoán vẫn đang tiếp tục chảy mạnh vào VN. Năm tháng đầu năm 2008, cả nước đã thu hút 14,7 tỉ USD, khả năng hấp thụ vốn cũng đã tăng lên đáng kể; các khoản vay ngắn hạn của VN chỉ chiếm 8,6% GDP, so với 26,3% GDP của Thái Lan trong năm 1996 - thời kỳ tiền khủng hoảng tài chính diễn ra năm 1997; nhu cầu USD tăng cao chủ yếu là do lĩnh vực xuất khẩu, sự gia tăng đột biến của kim ngạch nhập khẩu trong thời gian gần đây sẽ sớm được cải thiện, thâm hụt thương mại sẽ được bù đắp...

Trong bối cảnh giá lương thực thế giới tăng cao, cung không đủ cầu, với 2/3 dân số cả nước đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lợi thế của VN là một quốc gia luôn bảo đảm an ninh lương thực và đứng hàng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo. Bên cạnh đó, hàng loạt các mặt hàng nông sản khác như: cà phê, cao su, hồ tiêu... cũng là nước xuất khẩu đứng hàng nhất nhì thế giới, góp phần rất lớn vào việc tăng nguồn thu ngoại tệ về cho đất nước, nhiều nông dân cũng đã được đổi đời từ việc thâm canh và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thậm chí ở Tây Nguyên còn có cả một ngôi làng tỉ phú hồ tiêu...

Những yếu tố cơ bản tạo nên sức hút của nền kinh tế vẫn còn đó. Tiềm năng rất nhiều. Các nhà đầu tư ngoại đã nhìn thấu suốt và đang đẩy mạnh rót tiền, những mong chiếm được thị phần trong “chiếc bánh” đặc biệt hấp dẫn đó. Chỉ đáng tiếc là các doanh nghiệp trong nước, kể cả khối quốc doanh hay dân doanh đều chưa nhìn thấy những cơ hội đó để đẩy mạnh đầu tư và đang tỏ ra yếu thế ngay trên “sân nhà”.

Tự nhìn nhận, đánh giá thực trạng, những tồn tại, bất ổn của nền kinh tế là việc cần thiết phải làm để từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời, cũng cần phải nhìn lại những điểm sáng của nền kinh tế để tự đánh giá, nhận biết khả năng, thế mạnh, từ đó tận dụng tối đa cơ hội phục hồi “sức khỏe” của nền kinh tế. Và khi “cơ thể” khỏe mạnh thì những mầm bệnh khác tự khắc sẽ tiêu tan.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo