Thế nhưng, vấn đề này lại một lần nữa nóng lên khi “ông” QLTT cứ khăng khăng đòi phạt bằng được người đội MBH “không bảo đảm chất lượng”.
Trong cuộc tọa đàm ngày 8-5 tại Hà Nội, cục phó Cục QLTT của Bộ Công Thương đã làm nhiều người ngỡ ngàng khi đề xuất sắp tới sẽ thí điểm xử phạt người đội MBH không đạt chất lượng. Chẳng những thế, ông còn muốn cầm tay chỉ việc và “ép” lực lượng CSGT phạt người đội MBH “không bảo đảm chất lượng” khi nói rằng: “QLTT yêu cầu dừng xe và xử phạt trường hợp nào thì CSGT có nhiệm vụ dừng xe trường hợp đó”.
Phát ngôn của ông cục phó Cục QLTT khiến nhiều người bất ngờ. Bởi, tại cuộc họp bàn về Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH, Bộ trưởng GTVT đã kết luận: “Không thể phạt người đội MBH dỏm”. Theo vị “tư lệnh” lĩnh vực GTVT, chất lượng MBH dỏm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Vì thế, bộ trưởng GTVT cho rằng không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm và không thể phạt người dân vì đội MBH dỏm hay mũ kém chất lượng.
Kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng được dư luận và người dân đồng tình. Đại diện lực lượng CSGT cũng nhất trí khi khẳng định cảnh sát không thể lập biên bản xử lý việc đội MBH không đạt chất lượng vì đây không phải là hành vi vi phạm và luật cũng không có chế tài hay quy định xử phạt hành vi này.
Thế nên, dư luận mới ngã ngửa trước việc QLTT đòi phạt người dân đội MBH dỏm vì trách nhiệm phân biệt, xử lý MBH không đạt chất lượng là của chính lực lượng QLTT. Thật là nghịch lý, khó tin khi cơ quan QLTT với đầy đủ lực lượng, công cụ và chuyên môn để truy tìm, phát hiện và xử lý tận gốc MBH dỏm nhưng lại muốn đẩy trách nhiệm này sang cho người dân.
Nếu cứ tư duy và hành động như vậy thì sẽ có ngày người dân bị phạt vì ăn gà thải nhập lậu, ăn thực phẩm có chất bảo quản độc hại... hay sử dụng vô số thứ hàng dỏm, hàng không bảo đảm chất lượng khác, thậm chí có thể bị phạt vì ăn cơm “bụi” không hợp vệ sinh...
Người dân đóng thuế để nuôi bộ máy quản lý, trong đó có lực lượng QLTT. Để dân dùng phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng, phải phạt cơ quan có trách nhiệm như “ông” QLTT mới đúng, chứ sao lại phạt dân!?
Bình luận (0)