xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bán cái khách hàng cần!

PHẠM LÊ

Trong buổi gặp gỡ giao lưu thương mại VN-Nhật Bản vào cuối tuần qua, theo tài liệu phía Nhật Bản đưa ra, quốc gia này có nền công nghiệp sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu nguyên liệu thô và nhiên liệu. Năm 2006, kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản đạt tới 524,1 tỉ USD.

Trong tổng kim ngạch xuất khẩu của VN sang Nhật Bản, chỉ riêng 3 mặt hàng dầu thô, thủy sản và dệt may đã chiếm tới 70%-91%, nhưng chỉ đáp ứng một tỉ lệ rất nhỏ nhu cầu của thị trường này. Cụ thể, dầu thô chiếm khoảng 1,8%-2%, thủy sản chiếm khoảng 2,8%-3% và may mặc chiếm khoảng 2,9% tổng kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng tương tự của Nhật Bản.

Như vậy, có thể thấy rằng Nhật Bản là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu VN. Cơ hội mở rộng thị trường một lần nữa đến với DN VN khi mặt hàng thủ công mỹ nghệ được Nhật Bản đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã đẹp, phù hợp thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, chính các DN VN đã quay lưng với thị trường này.

Do yêu cầu chất lượng sản phẩm (kể cả hàng mẫu) và sản phẩm sản xuất hàng loạt phải đồng nhất, nên phía Nhật Bản yêu cầu DN VN thực hiện lại đơn hàng. Nhiều DN VN đã tỏ ra thiếu hợp tác hoặc thể hiện sự chán nản trước những đơn hàng đòi hỏi kỹ thuật cao và chất lượng tốt. Không ít DN VN cho rằng mới có một vài sản phẩm mẫu thôi mà đã đòi hỏi nhiều như vậy thì đến lúc làm cả lô hàng mà cũng kiểm tra nghiêm ngặt tương tự thì chẳng lẽ loại bỏ hết? Và rằng, đã là sản phẩm thủ công, làm bằng tay thì chất lượng như thế là tốt rồi, không thể tốt hơn nữa.

Kinh doanh là bán cái khách hàng cần, chứ không phải bán cái mình có. Lẽ nào DN VN không hiểu điều này?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo