Như vậy, có thể thấy rằng Nhật Bản là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu VN. Cơ hội mở rộng thị trường một lần nữa đến với DN VN khi mặt hàng thủ công mỹ nghệ được Nhật Bản đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã đẹp, phù hợp thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, chính các DN VN đã quay lưng với thị trường này.
Do yêu cầu chất lượng sản phẩm (kể cả hàng mẫu) và sản phẩm sản xuất hàng loạt phải đồng nhất, nên phía Nhật Bản yêu cầu DN VN thực hiện lại đơn hàng. Nhiều DN VN đã tỏ ra thiếu hợp tác hoặc thể hiện sự chán nản trước những đơn hàng đòi hỏi kỹ thuật cao và chất lượng tốt. Không ít DN VN cho rằng mới có một vài sản phẩm mẫu thôi mà đã đòi hỏi nhiều như vậy thì đến lúc làm cả lô hàng mà cũng kiểm tra nghiêm ngặt tương tự thì chẳng lẽ loại bỏ hết? Và rằng, đã là sản phẩm thủ công, làm bằng tay thì chất lượng như thế là tốt rồi, không thể tốt hơn nữa.
Kinh doanh là bán cái khách hàng cần, chứ không phải bán cái mình có. Lẽ nào DN VN không hiểu điều này?
Bình luận (0)