xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy lắng nghe thành phố...

Minh Hà

“Trong vấn đề quy hoạch của TPHCM, muốn đạt được bền vững, phải có sự tham gia của công chúng”. Đó là lời khuyên của ông Thomas Wright, Giám đốc điều hành của Hội Quy hoạch khu vực (RPA) - một tổ chức tư nhân về quy hoạch khu vực lâu đời nhất ở Hoa Kỳ, sau chuyến khảo sát thực tế tại TPHCM và làm việc với các cơ quan chức năng VN về quy hoạch đô thị tuần qua.

Dưới cái nhìn của ông, TPHCM đang quá tải về hạ tầng giao thông và cần sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực này. Ông cũng ngạc nhiên khi ở TPHCM và cả Hà Nội, đều không có tuyến đường dành riêng cho xe buýt. “Thật kỳ diệu, tôi không thể tưởng tượng nổi làm sao với hạ tầng như vậy, TP có thể vận hành được một lượng xe cộ khổng lồ. Để phát triển bền vững, giao thông chính là nút thắt mà TPHCM cần giải quyết ” - ông nói.

Đưa ra khái niệm bảo tồn, tái sử dụng và thích nghi, ông Thomas Wright cho rằng TPHCM có nhiều đền, chùa, di tích lịch sử đã được xếp hạng. Trong quá trình quy hoạch, phát triển, TP không chỉ cần bảo tồn ngay chính các di tích đó mà phải bảo tồn cả một cộng đồng dân cư gắn liền. Nếu TP cho phép phá bỏ những di tích này để xây dựng những khu nhà cao tầng hiện đại, thì nó cũng sẽ giống như những TP khác, không còn tính độc đáo. Vì vậy, cần nhìn vấn đề bảo tồn trên bình diện lớn hơn để khi quy hoạch xây dựng những công trình mới không phá vỡ vẻ đẹp hay tính đặc thù của khu vực. Chẳng hạn, tại New Jersey có một bưu điện cổ xây dựng cách đây chừng 100 năm, rất đẹp nhưng không thể tiếp tục sử dụng theo nhu cầu hiện đại. Thay vì phá bỏ, người ta đã cải tạo, biến nó thành một khu nhà độc đáo. Và giá trị TP đã tăng lên nhờ dự án này. Liên quan đến việc bảo tồn những nét đặc trưng từng vùng, ông Thomas Wright cho rằng TPHCM hình thành các TP vệ tinh xung quanh là đúng hướng. Nhưng ngoài việc đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thiết yếu, cần phải xác định được khu vực bảo tồn nằm giữa các TP vệ tinh, để các TP này có sự liên kết nhưng không hòa tan vào nhau. TPHCM cũng cần giữ đặc trưng là một cộng đồng năng động, có nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, những quán ăn, cửa hiệu tư nhân... Vấn đề là quản lý và quy hoạch hợp lý, chứ không phải dẹp bỏ.

Có một kinh nghiệm khá thú vị trong quá trình quy hoạch được ông Thomas Wright nhấn mạnh. Đó chính là tính phản biện. Khi quy hoạch lần thứ 3 cho khu đô thị New York-New Jersey-Connecticut năm 1996, RPA đã đưa ra hơn 100 đề xuất về quy hoạch. Mỗi đề xuất đều kèm theo những so sánh, dẫn chứng cụ thể từ các TP lớn trên thế giới để chính phủ và người dân có thể tham khảo và phản biện. Thực tế cho thấy, khi thiếu tính phản biện, quy hoạch rất có thể bị biến dạng theo nhóm lợi ích cá nhân nào đó. Được biết, khi tham gia quy hoạch đô thị và tái thiết TP New York sau biến cố 9-11, ông Thomas Wright đã tổ chức một diễn đàn lịch sử “Lắng nghe thành phố” về địa điểm xây dựng trung tâm thương mại thế giới. Phải chăng chúng ta cũng nên lắng nghe TP khi quy hoạch...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo