Chợ - Siêu thị
20/01/2016 11:39

Đặc sản bốn phương đổ về thành phố

Vào thời điểm này, các cửa hàng bán thực phẩm các vùng miền Bắc, Trung, Nam bắt đầu nhộn nhịp. Đặc sản các loại từ nhiều nơi đổ về phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng TP HCM.

Cá kho đi máy bay


Người tiêu dùng lựa chọn đặc sản Campuchia tại chợ Lê Hồng Phong, quận 10, TPHCM.

Người tiêu dùng lựa chọn đặc sản Campuchia tại chợ Lê Hồng Phong, quận 10, TPHCM.

 

Trao đổi qua điện thoại, ông Dương Trần, chủ cơ sở cá kho Đại Hoàng-Dương Trần ở làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, cho biết tính tới thời điểm này, cơ sở của ông đã nhận được các đơn hàng đặt mua 600 niêu cá kho, mỗi niêu nặng 3 kg, của người tiêu dùng khu vực TP HCM.

Ông Dương Trần cho biết, những người đặt hàng chủ yếu là khách lẻ, đặt mua sử dụng và biếu người thân quen. Giá mỗi niêu cá kho là 800.000 đồng, bao gồm khoảng 150.000 đồng phí vận chuyển. Ông này cho biết cá được nấu tại cơ sở, sau đó được vận chuyển bằng đường hàng không vào văn phòng giao dịch tại quận Tân Bình, TP HCM. Từ đây, các niêu cá kho được giao cho khách hàng, bắt đầu từ ngày 23 đến 29 tết.

“Năm nay người tiêu dùng ở trong TP HCM chuộng cá kho từ làng Đại Hoàng. Nếu so với năm ngoái, số lượng đơn hàng năm nay tăng gần gấp đôi. Khách hàng biết đến cơ sở chủ yếu qua truyền miệng, giới thiệu qua lại” - ông Dương Trần cho biết.

Ông Nguyễn Bá Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại đặc sản Việt Nam (Dasavina) cũng ở xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, cho biết trong số 1.000 niêu cá kho mà công ty nhận của khách hàng đến thời điểm này thì có tới 500 niêu do người tiêu dùng ở khu vực TP HCM đặt mua.

Ông Toàn cho biết niêu cá trắm kho làng Đại Hoàng có trọng lượng 1,5- 5kg, với giá bán từ 600.000 đồng -1,3 triệu đồng/niêu. Giá này đã bao gồm chi phí vận chuyển bằng đường hàng không, giao tới tay người dùng cho tới ngày 27 Tết Âm lịch.

Ông Toàn cho biết từ ngày 20 Âm lịch trở đi mới là cao điểm đặt hàng tết của người tiêu dùng. Lúc đó số lượng đơn hàng sẽ còn tăng lên nhiều. Người tiêu dùng trong miền Nam chọn mua chủ yếu là khách lẻ, mua dùng và biếu người thân. Nhiều người thích hương vị món cá kho đặc sản này.

Ông Nguyễn Trúc Trâm, Giám đốc Công ty TNHH đặc sản ba miền Việt Nam (vove.com.vn) ở đường Trần Kế Xương, quận Phú Nhuận, TP HCM cũng cho biết, mặc dù niêu cá kho có giá bán khá mắc, khoảng 700.000 đồng/niêu 2,5 kg cá, nhưng người tiêu dùng tại TP HCM, chủ yếu là người miền Bắc, vẫn đặt mua món cá kho làng Vũ Đại. Hiện công ty ông đã nhận được 35 đơn hàng của người tiêu dùng lẻ.

Đặc sản Biển Hồ

Tại chợ Lê Hồng Phong (đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP HCM), anh Khoa vừa trả tiền mua 3 kg lạp xưởng bò Campuchia và 2 kg cá lóc Biển Hồ vừa cho biết, cách đây nửa năm anh đi du lịch Campuchia có mua lạp xưởng, cá lóc và khô rắn về ăn, thấy rất ngon nên tìm mua về sử dụng trong mấy ngày tết. Anh Khoa cho biết, không chỉ anh mà bạn bè, người thân cũng chuộng các loại đặc sản từ Campuchia. Thấy chỗ nào bán là người này giới thiệu cho người kia đến mua.

Ông Trung, chủ cửa hàng Tư Xê, chuyên cung cấp các loại khô, cá tra Biển Hồ, cho biết thời gian gần đây, các loại khô, lạp xưởng từ Campuchia được nhiều người biết đến, chọn mua. Sản phẩm không chỉ bán cho người tiêu dùng tại TP HCM mà còn được đóng gói, vận chuyển đi các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

So với sản phẩm trong nước, giá bán các sản phẩm của Campuchia mắc hơn, nhưng nhiều người vẫn mua. Giá cá lóc Biển Hồ 350.000-380.000 đồng/kg, cá sặc 350.000-500.000 đồng/kg, khô rắn 450.000-500.000 đồng/kg, tôm khô loại 1 1,5-1,7 triệu/kg, khô bò khoảng 500.000-600.000 đồng/kg.

Bên cạnh “đặc sản ngoại”, nhiều người tiêu dùng tìm mua các sản phẩm như tôm khô Cà Mau, các loại khô từ An Giang, thịt lợn, thịt trâu gác bếp Tây Bắc, hạt mắc-ca Tây Nguyên, dừa sáp và bánh tét Trà Vinh, bò một nắng Gia Lai hay muối kiến vàng… Giá bán mắc, rẻ tùy loại. Chẳng hạn, thịt lợn gác bếp Tây Bắc giá 600.000 đồng/kg, còn trâu gác bếp khoảng 1 triệu đồng/kg; bò một nắng Gia Lai khoảng 650.000 đồng/kg, dừa sáp khoảng 200.000 đồng/trái.

Ông Trâm cho biết tính đến thời điểm này, tổng giá trị đơn đặt hàng tết từ khách cơ quan và khách lẻ khoảng 300 triệu đồng. Xu hướng hiện nay là người tiêu dùng, bao gồm cả khách hàng công ty và cá nhân, lựa từng sản phẩm về rồi tự làm bao bì, đóng gói thành sản phẩm hoàn chỉnh làm quà biếu.

Bên cạnh đó, mùa tết năm nay, các loại trái cây tạo hình cũng được thị trường TP HCM tiêu thụ nhiều. Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, cho biết năm nay câu lạc bộ cung ứng khoảng 1.000 trái bưởi hồ lô tài lộc, hồ lô phát tài, tài lộc thỏi vàng với giá bán khoảng 300.000 đồng-1,3 triệu đồng/trái tùy loại. Đặc biệt là 6.000 trái bưởi in hình bản đồ Việt Nam có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có giá bán 1-1,3 triệu đồng/trái.

Khác với sự sôi động của các mặt hàng đặc sản ngoài thị trường, tại hệ thống các siêu thị, lượng hàng cũng như chủng loại dường như không phong phú, đa dạng bằng. Theo đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart, hàng đặc sản vùng miền chỉ có ở các hệ thống theo khu vực là chủ yếu. Tuy nhiên, một số sản phẩm như thanh long Phan Thiết, phật thủ Hà Nội… có trong các siêu thị ở khu vực TPHCM, nơi có lượng tiêu thụ đặc sản mới lạ khá cao.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc tiếp thị của Saigon Co.op, cho biết năm nay các mặt hàng đặc sản các vùng miền như cam canh, bưởi Diễn, dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu khắc chữ, các loại trái cây ngũ quả vẫn được Co.opMart duy trì nhưng không tập trung đẩy mạnh.

Tuy nhiên, với xu hướng tăng cường dịch vụ thiết thực, gắn liền với bữa ăn hàng ngày của người tiêu dùng, năm nay Co.opMart và Co.opXtra tập trung phát triển mạnh hai dịch vụ, dựa trên ưu thế về nguồn hàng và mạng lưới đểm bán rộng khắp. Đó là thêm dịch vụ đặt nồi thịt kho nước dừa truyền thống và canh khổ qua dồn thịt dành cho người tiêu dùng khu vực TP HCM, miền Đông và Tây Nam bộ.

Ngoài ra, siêu thị còn có dịch vụ đặt thịt nấu đông, giò thủ, dưa hành và chè kho khu vực miền Bắc; còn các Co.opMart miền Trung sẽ có dịch vụ đặt nấu món thịt ba rọi ngâm nước mắm, mực ngào me, dưa món và tai heo ngâm chua ngọt.

Theo Vũ Yến (SGTT)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.