HTC cho biết đến nay, công ty mới nhập khẩu hơn 100 bộ linh kiện trong tổng số 5.000 bộ linh kiện được phép nhập khẩu. Hiện một số xe lắp ráp thử thành công đã được bán ra thị trường. Được biết, đến nay HTC đã bán ra thị trường khoảng 40 chiếc xe Santa Fe và Sonata được lắp ráp từ những bộ linh kiện đã được nhập khẩu. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, một đại diện HTC cho rằng những chiếc xe được lắp ráp thử nếu đạt tiêu chuẩn thì hoàn toàn có thể bán ra thị trường.
Tuy nhiên, theo các biểu thuế hiện hành, đối với một mẫu xe chở người dưới 10 chỗ ngồi, thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đang ở các mức từ 72% đến 82% trong khi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện đáp ứng độ rời rạc theo quy định ở các mức 5% - 10% - 20% và cụm linh kiện ở các mức 20% - 30% - 37%.
Trước đó, ngày 18-11-2011, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến về mức độ rời rạc của những bộ linh kiện Hyundai Thành Công nhập khẩu có được coi là “trường hợp đặc biệt” để vượt qua quy định của Quyết định 05 hay không. Hai tháng sau đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn phúc đáp, trong đó cho biết 156 bộ linh kiện xe Santa Fe và Sonata do Hyundai Thành Công nhập khẩu không đáp ứng độ rời rạc theo Quyết định 05 song vẫn thuộc 5.000 bộ kiện được ưu đãi.
Cũng theo dự thảo tờ trình báo cáo, cơ quan này đề xuất, kể từ thời điểm 1-12-2011 sẽ ngừng ưu tiên đối với Hyundai Thành Công. Tức toàn bộ linh kiện ô tô do Hyundai Thành Công nhập khẩu từ thời điểm này “phải được phân loại và tính thuế theo đúng quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành”.
Viết bình luận