Chợ - Siêu thị
25/10/2016 10:13

Vụ nước mắm nhiễm Asen: Cơ sở sản xuất lao đao

​Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), cho biết Phú Quốc có đến 86 nhà thùng sản xuất nước mắm truyền thống; mỗi năm, cung cấp ra thị trường 20-25 triệu lít, trong đó 10% xuất khẩu.

Nước mắm Phú Quốc đã xuất khẩu sang nhiều nước, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam từ năm 2001, Liên minh châu Âu từ tháng 12-2012. Do đó, ngoài thị trường trong nước, thông tin không chuẩn xác về thạch tín của VINASTAS còn tác động xấu đến xuất khẩu nước mắm của Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Tịnh - nguyên Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Thanh Quốc - bình quân mỗi năm, cơ sở này sản xuất 800.000-1 triệu lít, trong đó khoảng 40% xuất khẩu sang Nhật.

“Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng là nhờ nguyên liệu chủ yếu là muối và cá cơm tươi, ủ trong các thùng gỗ 12-15 tháng nên không có chất bảo quản, phụ gia hóa học. Những ngày đầu xuất hiện công bố của VINASTAS, khách hàng liên tục gọi điện chất vấn về chất lượng. Thiệt hại về kinh tế thì cơ sở chưa thống kê nhưng chắc chắn là không nhỏ. Trong lúc này, vấn đề quan trọng là các ngành chức năng, nhà khoa học cũng như cơ quan báo chí nên giúp doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống vượt qua khó khăn” - bà Tịnh kiến nghị.

Ngày 24-10, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Giám đốc điều hành Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang, cho biết vài ngày qua, sản phẩm nước mắm truyền thống của công ty bị một số cơ sở tiêu thụ tạm dừng lấy hàng, thậm chí trả lại. Nhiều siêu thị còn yêu cầu kiểm tra asen vô cơ với chi phí 1 triệu đồng/mẫu, một đợt hàng kiểm tra từ 3-4 mẫu. Dù đã được bộ, ngành khẳng định 100% sản phẩm nước mắm không có asen vô cơ nhưng để thuyết phục người tiêu dùng, công ty phải chi khoảng 500 triệu đồng để truyền thông, khẳng định chất lượng sản phẩm bảo đảm an toàn.

Ông Đỗ Hữu Việt, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), cho rằng thiệt hại do thông tin sai lệch đối với cơ sở làm nước mắm truyền thống là rất lớn, không chỉ vật chất mà cả tinh thần, uy tín. Hậu quả của vụ này sẽ còn kéo dài, nhất là ở những vùng nông thôn, các chợ bình dân, nơi người tiêu dùng không có điều kiện tiếp cận thông tin đầy đủ. Tại các chợ, hiện có nhiều người phát tán thông tin do VINASTAS công bố trước đây.

“Điều này khiến nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống bị đối tác tiêu thụ trả hàng hoặc không nhận. Thậm chí, một số đại lý còn cố tình chậm thanh toán, gây thiệt hại cho cơ sở sản xuất. Hiệp hội đang yêu cầu các thành viên tổng hợp tình hình sản xuất, thiệt hại do việc công bố thông tin sai lệch của VINASTAS để kiến nghị cơ quan chức năng xử lý” - ông Việt nói.

Thốt Nốt - Kỳ Nam

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.