\n
\nCó nhiều lý do khiến sự ra đời của Series 4 đồng nghĩa với cái kết của Series 3 Coupe. Trái với nhận định là vì khác biệt mà Series 3 Coupe có thể kết thúc vòng đời của mình và nói lời chia tay với người anh em sedan. Xin đặt ngược lại rằng, phải chăng vì khai sinh một dòng khác nên nó mới trở nên dần biến đổi!
\n
\nCó thể đơn cử hai điều: một là từ khi Audi ra mắt A5 với mục đích nâng tầm sang trọng cho dòng A4, tách A4 Coupe thành một dòng mới, BMW series 3 Coupe “bỗng” có nhu cầu ra đời một cái tên mới nhằm cạnh tranh với đối thủ truyền kiếp; hai là cũng chính nhà sản xuất này nhận thấy nếu tách riêng mẫu Coupe ra dòng cao cấp hơn (chưa cần biết có gì nhiều khác biệt) sẽ giúp họ có thể nâng cao giá và thu về nhiều lợi nhuận!? Hẳn là cũng vì vậy mà Series 2, 4, 6 lần lượt ra đời từ Series 1, 3, 5 Coupe.
\n
\nĐể “hợp thức hóa” cho sự ra đời Series 4, kiểu dáng thiết kế tổng thế của nó gần như thay đổi hoàn toàn với Series 3: “chất” hơn và đậm nét hơn. Ngoại trừ ca-pô được chia sẻ, lưới tản nhiệt được làm mới, hẹp và sâu hơn, cản trước căng tròn kết hợp với ống dẫn khí tạo hình dáng sống động, mạnh mẽ và đáp ứng nhu cầu giảm thiểu lực khí cản. Kích thước Series 4 cũng “bè” ra và thấp hẳn hơn 10mm so với Series 3 khiến nó trông giống Series 6 “mini” hơn là Series 3 hai cửa. Tóm lại, ngoại thất khá phong cách và “tỏ vẻ nguy hiểm!”
\n
\nNếu như ngoại hình là một ưu điểm, thì nội thất trái lại gây thất vọng cho những ai đã từng biết đến Series 3 Coupe. Có lẽ để tiết kiệm chi phí, nội thất Series 4 trang bị không khác gì Series 3 bình thường và gần như chẳng có thêm chi tiết gì độc quyền để “nhận dạng”. Ngoài ra,để giảm trọng lượng xe cho khả năng tăng tốc nhanh hơn, phần đuôi Series 4 được cắt ngắn lại, khiến không gian hai chỗ sau bị thu hẹp hơn Series 3 Coupe, dù vẫn đủ chỗ cho 2 người lớn bình thường .
\n
\nTuy nhiên, trong vai trò một chiếc xe thể thao hai cửa 4 chỗ 2×2, dường như BMW Series 4 vẫn “ngon lành cành đào” hơn so với những Audi A5, Mercedes C Class Coupe và Volkswagen Scirocco. Hệ thống khung liền gầm vững chắc thừa hưởng từ Series 3, vị trí lái thấp hơn khá nhiều và ghế điều khiển ôm sát chứng tỏ BMW luôn chú trọng cảm giác lái cho người sử dụng. Khả năng vận hành chính là điểm mạnh đáng kể của Series 4: hộp số 8 cấp có lẫy sang số tích hợp trên vô lăng, trọng lượng nhẹ (1.450 kg) giúp xe tăng tốc nhanh nhẹn từ 0 đến 100km/h chỉ 5,8 giây và hệ thống lái trợ lực điện không khác Series 3 sedan (tuy nhiên phần lớn khách hàng của BMW dường như vẫn thích tính thể thao “phô trương” ở tay lái nặng).
\n
\n
\n
\nThế nhưng hãy còn quá xa để người ta có thể nghĩ đến BMW Series 4 như một cá thể mang giá trị riêng biệt. Hiện tại chỉ thấy rằng Series 4 vẫn là “một nửa Series 3” trên nền tảng động cơ của người tiền nhiệm với 3 phiên bản: động cơ diesel 2.0L turbo có trên 420D cho công suất 184 mã lực; động cơ xăng 2.0L turbo trên 428 ra công suất 242 mã lực và cao nhất là động cơ I6, 3.0L turbo, công suất 306 mã lực. Phiên bản Series 4 tại Việt Nam do Euro Auto nhập khẩu là loại 428i có sức mạnh 242 mã lực, moment xoắn cực đại 350 Nm.
\n
\nNhưng cuối cùng, đối với những fan “cuồng” BMW, điều này có lẽ cũng chẳng ý nghĩa gì. Họ vẫn thích cảm giác sau tay lái mà BMW mang lại, bất chấp những giá trị khác. Vì vậy, nếu nhà sản xuất tính toán không lầm giữa chi phí và lợi ích, điều chắc chắn là doanh số Series 3 sẽ bắt đầu thấp hơn nhưng tổng doanh thu từ tất cả dòng xe sẽ cao hơn.
\n
\nKhánh An (Theo CNOT)
\n
\n
Viết bình luận