Chơi xe
13/01/2015 10:31

BMW 4 Series: Có gì đằng sau “vẻ nguy hiểm”?

“Tập kích” trong một buổi “offline nội bộ” của fan BMW để được nghe mổ xẻ, trải nghiệm lái Series 4. Và hơn hết là chứng kiến sự phấn khích của người chủ nhân chiếc xe trên chiếc xe BMW Series 4 mới cáu vừa được độ thêm mâm vỏ, đã để lại cho chúng tôi nhiều suy nghĩ: liệu Series 4 có mang lại giá trị xứng đáng cho người dùng hay còn điều gì ẩn giấu đằng sau sự phô trương!?

 


\n
\nCó nhiều lý do khiến sự ra đời của Series 4 đồng nghĩa với cái kết của Series 3 Coupe. Trái với nhận định là vì khác biệt mà Series 3 Coupe có thể kết thúc vòng đời của mình và nói lời chia tay với người anh em sedan. Xin đặt ngược lại rằng, phải chăng vì khai sinh một dòng khác nên nó mới trở nên dần biến đổi!
\n
\nCó thể đơn cử hai điều: một là từ khi Audi ra mắt A5 với mục đích nâng tầm sang trọng cho dòng A4, tách A4 Coupe thành một dòng mới, BMW series 3 Coupe “bỗng” có nhu cầu ra đời một cái tên mới nhằm cạnh tranh với đối thủ truyền kiếp; hai là cũng chính nhà sản xuất này nhận thấy nếu tách riêng mẫu Coupe ra dòng cao cấp hơn (chưa cần biết có gì nhiều khác biệt) sẽ giúp họ có thể nâng cao giá và thu về nhiều lợi nhuận!? Hẳn là cũng vì vậy mà Series 2, 4, 6 lần lượt ra đời từ Series 1, 3, 5 Coupe.
\n
\nĐể “hợp thức hóa” cho sự ra đời Series 4,  kiểu dáng thiết kế tổng thế của nó gần như thay đổi hoàn toàn với Series 3: “chất” hơn và đậm nét hơn. Ngoại trừ ca-pô được chia sẻ, lưới tản nhiệt được làm mới, hẹp và sâu hơn, cản trước căng tròn kết hợp với ống dẫn khí tạo hình dáng sống động, mạnh mẽ và đáp ứng nhu cầu giảm thiểu lực khí cản. Kích thước Series 4 cũng “bè” ra và thấp hẳn hơn 10mm so với Series 3  khiến nó trông giống Series 6 “mini” hơn là Series 3 hai cửa. Tóm lại, ngoại thất khá phong cách và “tỏ vẻ nguy hiểm!”
\n
\nNếu như ngoại hình là một ưu điểm, thì nội thất trái lại gây thất vọng cho những ai đã từng biết đến Series 3 Coupe. Có lẽ để tiết kiệm chi phí, nội thất Series 4 trang bị không khác gì Series 3 bình thường và gần như chẳng có thêm chi tiết gì độc quyền để “nhận dạng”.  Ngoài ra,để giảm trọng lượng xe cho khả năng tăng tốc nhanh hơn, phần đuôi Series 4 được cắt ngắn lại, khiến không gian hai chỗ sau bị thu hẹp hơn Series 3 Coupe, dù vẫn đủ chỗ cho 2 người lớn bình thường .
\n
\nTuy nhiên, trong vai trò một chiếc xe thể thao hai cửa 4 chỗ 2×2, dường như BMW Series 4 vẫn “ngon lành cành đào” hơn so với những Audi A5, Mercedes C Class Coupe và Volkswagen Scirocco. Hệ thống khung liền gầm vững chắc thừa hưởng từ Series 3, vị trí lái thấp hơn khá nhiều và ghế điều khiển ôm sát chứng tỏ BMW luôn chú trọng cảm giác lái cho người sử dụng. Khả năng vận hành chính là điểm mạnh đáng kể của Series 4: hộp số 8 cấp có lẫy sang số tích hợp trên vô lăng, trọng lượng nhẹ (1.450 kg) giúp xe tăng tốc nhanh nhẹn từ 0 đến 100km/h chỉ 5,8 giây và hệ thống lái trợ lực điện không khác Series 3 sedan (tuy nhiên phần lớn khách hàng của BMW dường như vẫn thích tính thể thao “phô trương” ở tay lái nặng).
\n
\n

 


\n
\nThế nhưng hãy còn quá xa để người ta có thể nghĩ đến BMW Series 4 như một cá thể mang giá trị riêng biệt. Hiện tại chỉ thấy rằng Series 4 vẫn là “một nửa Series 3” trên nền tảng động cơ của người tiền nhiệm với 3 phiên bản: động cơ diesel 2.0L turbo có trên 420D cho công suất 184 mã lực; động cơ xăng 2.0L turbo trên 428 ra công suất 242 mã lực và cao nhất là động cơ I6, 3.0L turbo, công suất 306 mã lực. Phiên bản Series 4 tại Việt Nam do Euro Auto nhập khẩu là loại 428i có sức mạnh 242 mã lực, moment xoắn cực đại 350 Nm.
\n
\nNhưng cuối cùng, đối với những fan “cuồng” BMW, điều này có lẽ cũng chẳng ý nghĩa gì. Họ vẫn thích cảm giác sau tay lái mà BMW mang lại, bất chấp những giá trị khác. Vì vậy, nếu nhà sản xuất tính toán không lầm giữa chi phí và lợi ích, điều chắc chắn là doanh số Series 3 sẽ bắt đầu thấp hơn nhưng tổng doanh thu từ tất cả dòng xe sẽ cao hơn.
\n
\nKhánh An (Theo CNOT)
\n                                                       
\n 
từ khóa :

Viết bình luận

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Ô tô - Xe máy 12:31

Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Ô tô - Xe máy 09:12

Mẫu SUV kiểu dáng thể thao, thiết kế lấy cảm hứng Range Rover và Audi, dùng động cơ tăng áp 2.0 Mitsubishi.

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Ô tô - Xe máy 09:49

Một số mẫu xe như Mazda CX-5 hay Mercedes A-class ở Việt Nam có giá bán thấp hơn với phiên bản tương tự ở Thái Lan.

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Ô tô - Xe máy 09:08

Với sự thay đổi từng ngày của ngành công nghiệp ôtô, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong phương thức sở hữu của phương tiện di chuyển này.

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

Ô tô - Xe máy 10:33

Corolla Altis 2.0V, Ciaz, Accord,..là những mẫu ô tô được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng nhưng có doanh số khá thấp.

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ô tô - Xe máy 08:54

Những mẫu xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan như Toyota Wigo hay Honda Jazz sẽ có mặt vào 2018 để hưởng ưu đãi thuế.

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Ô tô - Xe máy 08:44

Suzuki vừa giới thiệu 2 mẫu ô tô giá rẻ mới dựa trên chiếc hatchback Ignis tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia năm 2017 (GIIAS).