Chơi xe
13/01/2015 10:34

Off-road “sơ nhập giang hồ” (bài học đầu trước khi lên đường Dambri Challenge)

Off-road (lái xe địa hình) đang dần được biết đến ở Việt Nam thông qua một số giải đua hấp dẫn như Hạ Long Challenge, Saigon Adventure Trophy,… và Damb’ri Challenge 2014 từ 23 đến 27/2 tới đây mà nhóm các thành viên Ladycarcar sẽ tham dự. Trước khi lên đường, mời chị em “sơ nhập giang hồ” off-road để hiểu đúng về môn thể thao mạo hiểm nhiều thử thách nhưng đầy hứng khởi này

 


\n
\nChơi off-road hiểu nôm na là lái xe 2-4 bánh vượt qua những địa hình khó khăn, chinh phục đá núi, rừng rậm, sa mạc cho đến sông hồ, ao suối…(những chỗ mà người ta không thể gọi là đường-road). Để tham gia cuộc chơi này, người lái không chỉ cần có kỹ năng lái thật cứng, am hiểu về xe địa hình, mà kiến thức về thiên nhiên, địa lý, vật lý… cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng để người lái (nài) và nhất là phụ lái, xử lý tình huống.
\n
\nNgoài người lái và phụ, thì xe và trang bị đi kèm chiếm vị trí không nhỏ để chinh phục đường đua off-road. Không phải tự nhiên mà những chiếc xe off-road được mua về và độ lại với giá gấp 3 gấp 4 lần giá mua xe ban đầu (để rồi có khi nhận ra: đỉnh cao nhất vẫn là… trở về với nguyên bản!). Vậy tiêu chí cơ bản nào đáp ứng cho một chiếc xe off-road?
\n
\nYêu cầu đầu tiên phải nói đến là hệ thống truyền động 2 cầu với bộ khung gầm chắc chắn, khoảng sáng xe lớn (gầm cao) và nếu muốn đi “hạng nặng” thì hộp số cần phải có hộp số phụ với số L (Low). Bộ phận giảm xóc cũng khá quan trọng vì làm tăng khoảng sáng gầm xe và góp phần tránh va chạm đến những bộ phận khác khi di chuyển.
\n
\nĐể nâng gầm và tạo thêm lực bám cần thiết, xe off-road thường được độ lại bánh lốp. Bộ lốp xe nguyên bản phần lớn là loại gai mịn dành để đi đường phố (H/T, A/T). Để tăng độ bám đường và phục vụ cho mọi loại đường người lái sẽ thay lốp gai to, tùy theo loại địa hình sắp đi mà dùng loại M/T, và “khủng” nhất là lốp extreme. Tuy nhiên không phải loại lốp nào cũng phù hợp với xe nguyên bản, cũng như mọi thay đổi khác, người chơi cần cẩn thận để không làm ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành và tính an toàn của hệ thống truyền động như láp, cầu khi xe lâm trận.
\n
\nMột loại phụ kiện nữa gần như không thể thiếu là tời. Thông thường có hai loại tời : tời điện và tời cơ. Tời điện sử dụng mô tơ chạy bằng điện 12V từ bình ắc-quy trong xe với hệ truyền động chậm nên khá mạnh. Sức kéo của tời cơ có từ hộp số, được truyền trực tiếp thông qua một cây láp. Khi xe gặp sự cố như sa lầy hoặc phải leo con dốc quá cao, người lái có thể móc một đầu dây cáp của tời vào một nơi cố định như gốc cây, tảng đá hoặc có khi là một xe khác để kéo tời. Tùy vào từng loại mà tời điện hay tời cơ sẽ tạo ra một lực kéo khác nhau. Thông thường sẽ từ 3 đến 5 tấn, thậm chí lên đến 9-10 tấn, nên có thể kéo chiếc xe thoát ra. Những chiến binh hạng nặng còn trang bị hai đến ba tời, cả phía trước, phía sau. Và khi đó, phần cản trước được gia cố để tăng kết nối chịu lực.
\n
\n
\n

 


\nSai lầm khi gặp địa hình bùn lún
\n
\nKế đến là phần động cơ, đây cũng là giới hạn của các giải đua, ví dụ giải dành cho xe dung tích nhỏ hơn 3L, và từ 3L trở lên. Xe off-road máy dầu khá được ưa chuộng vì có được moment xoắn cao ở số truyền thấp (lực kéo cao nhất ở vận tốc thấp) giúp xe mạnh hơn khi cần vượt chướng ngại. Và cũng cần hiểu rõ vận hành của xe, người lái mới có thể đạp chân ga vừa đủ để tạo sức mạnh cực đại, chứ không phải cứ nhấn hết ga thì sẽ vượt qua như kiểu “chân to” (dân chơi có hẳn tiếng lóng để chỉ các nài này)
\n
\nNgười đi off-road qua nhiều lần “xông pha trận mạc” sẽ gặt hái được nhiều kinh nghiệm và càng đam mê hơn, ham muốn độ xe, gắn thêm đồ chơi, sửa đổi kết cấu… nhằm cải thiện khả năng chinh chiến cho những lần đi tới (hoặc có thể trở nên chán chường, bỏ cuộc vì thấy mình sẽ chơi hoài mà không tới).
\n
\nĐể chọn cho mình một chiếc xe off-road phù hợp, bạn cần tham gia lái thử và tự mình trải nghiệm. Và nhắc lại, đây là sân chơi dành cho những người hiểu xe, mang trong mình máu phiêu lưu mạo hiểm và kèm thêm “nhà có điều kiện”.
\n
\n                                                                                                                                                
\nThêm một số hình ảnh ấn tượng về các chuyến off road chuyên nghiệp :
\n
\n

 

 

 


\n
\n
\nTheo Khánh An (TT&VH Cuối tuần)
từ khóa :

Viết bình luận

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Không có trạm thu phí, người Đức nộp tiền bằng cách nào?

Ô tô - Xe máy 12:31

Người dân Đức không phải nộp tiền ở trạm thu phí trên đường mà trả thông qua nhiều loại phí khác đóng theo năm.

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Zotye Sport 2017 - SUV lạ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Ô tô - Xe máy 09:12

Mẫu SUV kiểu dáng thể thao, thiết kế lấy cảm hứng Range Rover và Audi, dùng động cơ tăng áp 2.0 Mitsubishi.

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Những mẫu ô tô ở Việt Nam rẻ hơn Thái Lan

Ô tô - Xe máy 09:49

Một số mẫu xe như Mazda CX-5 hay Mercedes A-class ở Việt Nam có giá bán thấp hơn với phiên bản tương tự ở Thái Lan.

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Bạn nên mua xe hơi hay thuê?

Ô tô - Xe máy 09:08

Với sự thay đổi từng ngày của ngành công nghiệp ôtô, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong phương thức sở hữu của phương tiện di chuyển này.

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

5 ô tô giảm cả trăm triệu vẫn ế ẩm

Ô tô - Xe máy 10:33

Corolla Altis 2.0V, Ciaz, Accord,..là những mẫu ô tô được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng nhưng có doanh số khá thấp.

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ưu đãi thuế, các mẫu xe nhỏ sẽ "đổ bộ" Việt Nam trong 2018

Ô tô - Xe máy 08:54

Những mẫu xe nhập khẩu Indonesia, Thái Lan như Toyota Wigo hay Honda Jazz sẽ có mặt vào 2018 để hưởng ưu đãi thuế.

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Suzuki giới thiệu mẫu xe giá rẻ chỉ từ 237 triệu đồng

Ô tô - Xe máy 08:44

Suzuki vừa giới thiệu 2 mẫu ô tô giá rẻ mới dựa trên chiếc hatchback Ignis tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia năm 2017 (GIIAS).