Chuyện làm ăn
14/07/2017 09:01

3 đề xuất “hồi sinh” giấc mơ ô tô Việt

Thông qua việc chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giấc mơ về ô tô Việt có thể không còn xa vời.


3 đề xuất “hồi sinh” giấc mơ ô tô Việt - Ảnh 1.

Dây chuyền lắp ráp, sản xuất ô tô của Hyundai Thành Công


3 nhóm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Bộ Công Thương vừa đề xuất đang nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất này sẽ giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ô tô, góp phần hồi sinh giấc mơ ô tô Việt.

Ưu đãi lớn cho ô tô nội

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phần nào thở phào, nhẹ nhõm trước đề xuất 3 nhóm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của Bộ Công Thương. 3 đề xuất đó là: Tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước; Không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước; Đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư thu hút đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Quả thật, chưa cần tới thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ bằng 0% vào năm 2018, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước đã cảm nhận áp lực cạnh tranh khi lượng xe nhập khẩu những tháng đầu năm 2017 liên tục tăng mạnh. Những mẫu xe đình đám được sản xuất, lắp ráp trong nước như: Xtrail của Nissan, CX5 của Mazda, CRV của Honda… đã phải giảm giá đến cả trăm triệu đồng/xe.

Vì thế, có thể nhận định, nếu đề xuất mới của Bộ Công Thương được thông qua sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cạnh tranh với ô tô nhập khẩu.

Đa phần các ý kiến chuyên gia đều cho rằng, đề xuất này là hợp lý, thúc đẩy các doanh nghiệp tăng tỷ lệ nội địa hóa ô tô trong nước để được hưởng ưu đãi từ việc cắt giảm thuế TTĐB. Nếu không có các giải pháp như cắt giảm thuế TTĐB, khi thuế nhập ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% vào đầu năm 2018 thì doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ rất khó cạnh tranh với ô tô nhập khẩu.

Một lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin, hiện nay dân số nước ta vào khoảng 95 triệu người, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 vào khoảng 2.200 USD. Nếu ước tính khoảng 10% số dân có điều kiện mua sắm ô tô, tương đương 9,5 triệu người thì rõ ràng Việt Nam cần phải có ngành công nghiệp ô tô. Vì thế, vị lãnh đạo này cho rằng, đề xuất của Bộ Công Thương rất hợp lý, tạo điều kiện tốt cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, cũng như các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô…

Giấc mơ ô tô Việt được “hồi sinh”

Ông Mai Phước Nghê, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cho hay, đề xuất này phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đặc biệt, đề xuất không tính thuế TTĐB đối với linh kiện, phụ tùng… được tạo ra từ trong nước sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa.

3 đề xuất “hồi sinh” giấc mơ ô tô Việt - Ảnh 2.

Dây chuyền lắp ráp, sản xuất ô tô của Hyundai Thành Công


Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Huyndai Thành Công, xu thế phát triển ô tô trên thế giới đều bắt đầu từ việc sản xuất, lắp ráp và bảo vệ thị trường một cách hợp lý. Trong quá trình này, doanh nghiệp trong nước sẽ nhận chuyển giao công nghệ, rồi gia tăng tỷ lệ nội địa hóa bằng giải pháp phát triển sản xuất linh kiện phụ tùng, tiến dần đến cùng hợp tác, cùng cạnh tranh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh hội nhập.

Ông Đức cũng cho rằng hiện nay thuế TTĐB đang chiếm tỷ trọng lớn khiến giá bán ô tô tăng cao. “Nếu được thông qua đề xuất thuế TTĐB đối với phần linh kiện, phụ tùng… được tạo ra từ trong nước là 0%, chúng tôi tin tưởng sẽ có cơ sở về “hồi sinh giấc mơ ô tô Việt”, cũng như tạo động lực, sự yên tâm cho các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong việc đầu tư mở rộng sản xuất...” - ông Đức nói.

Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ô tô đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam khẳng định: “Đề xuất của Bộ Công Thương sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam, tăng sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam khi thuế nhập về 0% vào đầu năm 2018. Việc miễn thuế TTĐB đối với phần linh kiện, phụ tùng sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước giảm giá thành sản xuất, từ đó giảm được giá bán”.

Cùng với việc Bộ Công Thương đưa ra 3 nhóm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 942 sửa đổi, bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, áp dụng từ 24/5/2017. Đây được xem là một trong những giải pháp bảo đảm cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bởi vậy, đề xuất mới của Bộ Công Thương rất đáng được xem xét, thông qua, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nâng dần tỷ lệ nội địa hóa. Thông qua việc chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giấc mơ về ô tô Việt có thể không còn xa vời.

Theo Quang Trung (VOV)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.