Chuyện làm ăn
16/12/2014 14:19

Bốn điểm tích cực của dịch vụ xe ôm GrabBike

Một số bạn đọc phản ảnh e ngại hoạt động của dịch vụ GrabBike tại TP HCM “trốn thuế và sai quy định”.

Nhưng nếu đối chiếu với thực tế thị trường, chính dịch vụ GrabBike đang góp phần hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ xe ôm trên địa bàn thành phố này, ít nhất với 4 điểm tích cực mà một số thành viên tham gia chỉ ra.

Phóng viên khi tiếp cận dịch vụ cũng đã thử đặt các câu hỏi từ góc độ quản lý chất lượng và trách nhiệm dịch vụ với chính các lái xe GrabBike. Ghi nhận cho thấy dù đó chỉ là 1 sinh viên đang làm thêm hay 1 tài xế taxi “tranh thủ giờ rảnh chạy GrabBike”, thái độ dịch vụ của họ cũng đã rất khác biệt so với những người chạy dịch vụ xe ôm tự do trên thị trường. Niềm tin của họ về hiệu quả dịch vụ mang lại cũng rất tích cực.

Việc quản lý lộ trình, thu nhập lái xe GrabBike thể hiện rất rõ ràng.
Việc quản lý lộ trình, thu nhập lái xe GrabBike thể hiện rất rõ ràng.

Thứ nhất, GrabBike góp phần quản lý dịch vụ xe ôm

Bằng việc đăng ký làm thành viên dịch vụ GrabBike, các lái xe ôm sẽ có mã số nhân viên, số điện thoại liên lạc và phải chấp hành các giá cước mà dịch vụ công bố với khách hàng. Như thế, mỗi cuốc xe đều rõ ràng mức giá với khách, lái xe không được mặc cả, mè nheo thêm tiền và thông tin về thu nhập đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ cá nhân với đơn vị tổ chức dịch vụ. Bản thân khách hàng sau mỗi lần sử dụng dịch vụ, đều sẽ nhận được email ghi nhận mức tiền chi trả, bảng đánh giá chất lượng lái xe…

Điều này có nghĩa GrabBike quản lý được mạng lưới lái xe tham gia vào dịch vụ, kể từ thu nhập đến lộ trình hoạt động. Cơ quan quản lý chỉ cần làm việc với dịch vụ, sẽ thu được thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân người lao động, rõ ràng theo các số liệu ghi nhận trong phần mềm Grab.

Khách hàng sẽ không bị nỗi lo lái xe lừa phỉnh tiền cước ám ảnh, không bị bắt chẹt trong những hoàn cảnh khó khăn. Họ chỉ cần căn cứ mức cước hiển thị để trả tiền cho lái xe.

Những điều này hoàn toàn làm thay đổi chất lượng dịch vụ xe ôm tự do, khi mà mỗi lái xe ôm tùy ý đưa ra mức giá để thỏa thuận với khách hàng, thậm chí bắt chẹt khách hàng và không hề có trách nhiệm đóng thuế thu nhập.

Thứ hai, GrabBike làm tăng trách nhiệm lái xe

Không những thế, GrabBike còn đòi hỏi người lái xe phải có trách nhiệm với khách hàng. Họ không thể bỏ qua khách hàng đang gọi, do phần mềm GrabBike sẽ tự động “quét” trên bản đồ số vị trí xe đang ở gần khách hàng nhất. Nếu lái xe từ chối chở khách, phần mềm sẽ ghi nhận ngay và sau đó sẽ có đánh giá thái độ lái xe với dịch vụ. Những lái xe không tích cực phục vụ, tổ chức dịch vụ sẽ từ chối hợp tác với họ.

Đồng thời, theo 1 thành viên tổ chức Grab, hoạt động dịch vụ cũng sẽ hướng đến chia sẻ trách nhiệm với hệ thống lái xe đăng ký cung cấp dịch vụ. Nghĩa là những lái xe tham gia GrabBike sẽ được tham gia các lớp đào tạo kỹ năng y tế, xử lý tình huống… do đơn vị tổ chức dịch vụ triển khai. Kể cả những vấn đề như kỹ năng thao tác ứng dụng công nghệ trong dịch vụ, sử dụng phù hiệu lái xe… cũng sẽ từng bước được tổ chức Grab hoàn thiện, qua đó làm nâng cao chất lượng dịch vụ trên thị trường.

Thứ ba, GrabBike bảo đảm an toàn trong dịch vụ

Đây là điều được các lái xe tham gia dịch vụ đánh giá cao. Theo Dương Văn Lượm, 1 sinh viên đại học đang làm thêm với GrabBike, lâu nay rất nhiều người không nắm rõ vấn đề bảo hiểm phương tiện khi tham gia giao thông.

Họ chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho người thứ 3 ngồi trên phương tiện, vì đó là bảo hiểm bắt buộc mà cơ quan quản lý hay yêu cầu xuất trình. Bảo hiểm ấy không hề bảo hiểm cho chính chủ phương tiện. Nên khi xảy ra tai nạn, các chủ phương tiện sẽ không được đền bảo hiểm. 

Để được hưởng bảo hiểm, các chủ phương tiện phải mua thêm gói bảo hiểm thân thể cho mình. Song do không biết, hầu như chẳng ai bỏ tiền ra mua. Đa số lái xe ôm đang hoạt động cũng đều không mua gói bảo hiểm này.

Bằng việc tham gia GrabBike, các chủ phương tiện xe ôm sẽ có thể được đơn vị tổ chức dịch vụ đứng ra mua bảo hiểm. Đây chính là điểm trách nhiệm mà dịch vụ GrabBike phải chấp nhận thực hiện, đối với người lao động hợp đồng tham gia cung cấp dịch vụ. Như vậy, những lái xe GrabBike sẽ được bảo hiểm đầy đủ khi hoạt động dịch vụ, khác xa với các dịch vụ xe ôm tự phát.

Thứ tư, GrabBike giúp tăng hiệu quả dịch vụ

Lái xe GrabBike có tên đăng ký Kim Liên cho biết bản thân ông đã chạy xe ôm nhiều năm, trong 2 tháng gần đây mới đăng ký vào hệ thống GrabBike tại TP HCM và nhận thấy cơ hội có thêm thu nhập là rất tốt.

Thay vì phải chờ đợi khách một cách thụ động, dịch vụ GrabBike đã giúp cho ông kết nối được với nhiều khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm lái xe trong khu vực hoạt động, thậm chí ngay cả lúc đang di chuyển chở khách. “Khi tôi đang chở cậu đây, đã có thêm 2 khách quét tìm thấy tôi đang yêu cầu xe đến, và 1 khách quen đã đi lần trước điện thoại cho tôi để dặn địa điểm đón” - ông Kim Liên nói.

Tần suất tìm được khách hàng tăng lên gấp nhiều lần so việc ngồi chờ khách ở 1 góc phố nào đó, chính là lợi thế quan trọng, tích hợp với 3 điểm lợi thế trên, khiến các lái xe ôm TP HCM ngày càng quan tâm đến dịch vụ GrabBike!

Theo Nguyên Đức (Bizlive)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.