Chuyện làm ăn
24/02/2016 15:30

Vì sao Công ty Hùng Vương sang Nga bán lẻ?

Nếu thương vụ Hùng Vương - Russia Fish thành công, công ty này sẽ là doanh nghiệp Việt đầu tiên bước chân vào thị trường phân phối thủy hải sản tại Nga.

Sau hàng loạt thương vụ mua bán sáp nhập, Công ty Cổ phần Hùng Vương đã tiếp tục hành trình đa ngành khi tiến vào lĩnh vực chăn nuôi và gần nhất là phân phối. Với những dự án mới, Hùng Vương đang kỳ vọng bứt phá trong năm 2016 với mức doanh thu tăng 40% so với năm ngoái.

 

Hùng Vương lên kế hoạch xuất khẩu thủy sản vào Nga
Hùng Vương lên kế hoạch xuất khẩu thủy sản vào Nga

 

Hùng Vương mua Russia Fish

Theo như kế hoạch Hùng Vương công bố vào cuối tháng 1 vừa qua, Công ty sẽ mua 51% cổ phần Công ty Thủy sản Russia Fish có trụ sở tại Nga. Đây là nhà kinh doanh, phân phối, bán lẻ thủy sản có thị phần hơn 5% ở thị trường Nga. Hiện Russia Fish đang phân phối hơn 60 loại cá từ 18 thị trường trên thế giới.

Theo chia sẻ của ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hùng Vương, mục tiêu của Công ty là sẽ phát triển tại thị trường Nga trong thời gian tới. “Sau khi đồng Ruble của nước này bị mất giá, xu hướng tiêu dùng của người Nga cũng đã thay đổi”, ông nói.

Cụ thể, nếu trước đây người Nga chuộng các sản phẩm thủy sản có giá bán cao như cá hồi hay cá ngừ, thì giờ đây họ lại chuyển sang tiêu thụ những loại cá có mức giá rẻ hơn như cá tra, cá basa... “Cá tra của Việt Nam đang là một lựa chọn của người Nga vì giá vừa phải và được thị trường này chấp nhận từ nhiều năm nay”, ông Minh chia sẻ.

Ngoài ra, theo đại diện Hùng Vương, một số đối tác tại Nga cũng đang yêu cầu Công ty tăng sản lượng chế biến cá Alaska pollock. Nga hiện là nước đánh bắt và cung cấp nguyên liệu Alaska pollak lớn nhất thế giới. Trong cuộc chơi này, Hùng Vương còn có sự hậu thuẫn thông qua hợp tác 3 bên: Hùng Vương chuyên chế biến, một đối tác sẽ chịu trách nhiệm đánh bắt cá Alaska pollock và đối tác siêu thị tại Nga sẽ lo khâu phân phối.

“Nga vốn là thị trường khó tính, nhưng Hùng Vương hiện là công ty có sản lượng cá tra xuất vào Nga rất lớn. Trong cơ cấu xuất khẩu cá tra của chúng tôi, thị trường châu Âu chiếm 40%, tiếp theo là Mỹ, thị trường Nga chiếm 10%”, ông Minh bổ sung.


Thị phần xuất khẩu của Hùng Vương tại các thị trường năm 2015

Thị phần xuất khẩu của Hùng Vương tại các thị trường năm 2015

 

 

Thực tế, trong khi Liên minh châu Âu (EU) đã công nhận 400 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu, Nga hiện mới chỉ chấp nhận 30 doanh nghiệp Việt Nam. Vì thế, nếu thương vụ Hùng Vương - Russia Fish thành công, công ty này sẽ là doanh nghiệp Việt đầu tiên bước chân vào thị trường phân phối thủy hải sản tại Nga.

Ngoài cá tra, Hùng Vương cũng sẽ xuất khẩu tôm và sắp tới là cá rô phi. Theo ông Minh, giá thành nuôi cá rô phi của Hùng Vương thấp hơn thị trường 10.000 đồng, vì thế Công ty sẽ có ưu thế khi xuất khẩu vào thị trường Nga.

Năm 2015, Công ty Thủy sản Russia Fish có doanh thu khoảng 334 triệu USD, lợi nhuận sau thuế ước đạt 15 triệu USD. Ðược biết, hiện Hùng Vương đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với phía Nga vào cuối tháng 1.2016. Sau khi hoàn tất việc mua cổ phần Russia Fish, Hùng Vương sẽ thu mua thủy hải sản từ các nước khác rồi nhập vào thị trường Nga thông qua công ty phân phối này.

Tính toán của người đứng đầu Hùng Vương

Trước không ít ý kiến cho rằng Hùng Vương đang “tiến quá xa khỏi lĩnh vực cốt lõi và đầu tư quá mạo hiểm”, ông Minh vẫn tin rằng quyết định đầu tư vào thị trường Nga của Công ty là hoàn toàn có cơ sở. “Để có thể thực hiện được thương vụ này, Hùng Vương đã tìm hiểu và tính toán từ lâu chứ không phải bây giờ mới bắt đầu. Chúng tôi cũng không làm một mình mà thương vụ này còn có sự giúp đỡ của Nhà nước”, ông Minh khẳng định.

Theo ông, dự án này đã được Hùng Vương và đối tác thảo luận từ năm 2014, khi kinh tế Nga chưa khó khăn như hiện tại. Ngoài ra, đối tác này từng làm ăn với Hùng Vương suốt một thập niên, giúp Công ty am hiểu người tiêu dùng Nga và xác định được tiềm năng thật sự của thị trường này.

“Trước đây, Russia Fish chỉ đồng ý bán 30%, sau đó tăng lên 49% nhưng Hùng Vương vẫn không chấp nhận. Ðến gần đây khi họ chịu bán 51% thì Công ty mới quyết định mua”, ông Minh cho hay.

Trên con đường đa ngành mà Hùng Vương đang tiến bước, ngoài thủy sản còn có nông nghiệp, bán lẻ và kho lạnh. Giữa năm 2015, Công ty đã tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi và sản phẩm thịt heo mang thương hiệu Hùng Vương dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong thời gian tới. Nhưng đáng chú ý nhất có lẽ là việc Hùng Vương đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực kho lạnh.

“Sau khi hội nhập quốc tế, trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ thiếu 500.000 tấn kho lạnh. Ðầu tư kho lạnh trong năm nay, Hùng Vương sẽ hoàn vốn đầu tư trong 3 năm. Hoàn vốn trong ngắn hạn, kho lạnh sẽ tạo ra lợi nhuận trong thời gian tới”, ông Minh giải thích.

Cũng phải nhấn mạnh rằng, trước khi đến với lĩnh vực thủy sản, Hùng Vương cũng đã đầu tư kho lạnh và sau đó mới tiến hành xuất khẩu cá tra. Vì thế, có thể nói Công ty đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kho lạnh. Trong năm nay, Hùng Vương sẽ dành 1.500 tỉ đồng đầu tư thêm kho lạnh có sức chứa 60.000 tấn.

Về mặt tài chính, ông Minh cho biết các khoản đầu tư của Hùng Vương đều có kiểm soát. Dư nợ và tín dụng của Công ty ở các ngân hàng còn rất lớn, chưa sử dụng. Cơ chế vận động dòng tiền của Hùng Vương đảm bảo vay trả. Nợ vay của Công ty nằm ở đầu tư nguyên liệu để chế biến như bánh dầu đậu nành, khoai mì.

Theo Thanh Hương (NCĐT)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.