Chuyện làm ăn
13/08/2016 11:10

Vì sao đại gia cà phê ngoại tháo chạy khỏi Việt Nam?

Nhiều đại gia cà phê và thức ăn nhanh đang dần rút khỏi Việt Nam.

Thâm nhập Việt Nam cách nay bảy năm, NYDC - chuỗi cửa hàng cà phê và món tráng miệng theo phong cách Âu Mỹ vừa chính thức nói lời tạm biệt với thực khách Việt. Sự kiện NYDC đóng cửa cửa hàng cuối cùng ở Việt Nam khiến nhiều người yêu thích cà phê, ẩm thực xôn xao.

Trước đó, NYDC từng bày tỏ tham vọng sẽ mở 20 cửa hàng trong vòng năm năm với vốn đầu tư khoảng 300.000 USD cho mỗi cửa hàng, chi nhánh. Tuy nhiên, giấc mơ đánh chiếm thị trường Việt Nam kiểu “chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC” của đại gia Singapore đã không thể thành hiện thực.

Cuộc cạnh tranh về chuỗi quán cà phê đang diễn ra khốc liệt. Trong ảnh: Khách đang uống cà phê tại coffeebike plus. Ảnh: TU TIN MỚI
Cuộc cạnh tranh về chuỗi quán cà phê đang diễn ra khốc liệt. Trong ảnh: Khách đang uống cà phê tại coffeebike plus. Ảnh: TU TIN MỚI

Rút lui, thu hẹp quy mô

Nguyên nhân khiến NYDC phải rời Việt Nam được một số chuyên gia lý giải là do giá cả mặt bằng ngày càng leo thang, doanh thu không thể bù đắp được so với chi phí bỏ ra. Mặt khác, người tiêu dùng Việt ngày càng khó tính. hãng này gặp khó khi phải cạnh tranh khốc liệt với chuỗi quán cà phê Việt như Tây Nguyên, Phúc Long, The Coffee House, Urban Station, Trung Nguyên, Kafe… xuất hiện rầm rộ trong thời gian gần đây. Đó là chưa kể thương hiệu Starbucks nổi tiếng của Mỹ cũng đang phát triển rầm rộ.

Là khách hàng một thời của NYDC, anh Hoàng Minh nhà ở quận 1, TP HCM nói: “Thời gian đầu, sự sang trọng, mới mẻ của NYDC đã thu hút nhiều khách. Song món ăn và thức uống tại đây khá đắt so với túi tiền của đại đa số người dân Sài Gòn. Thế nên khi các chuỗi cà phê mới ra đời với thức uống ngon, giá hợp lý thì nhiều người chia tay NYDC”.

Nhưng không chỉ NYDC, nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới cũng chịu chung số phận khi phải ngậm ngùi rời khỏi Việt Nam hoặc thu hẹp quy mô hoạt động. Đơn cử như Burger King, Gloria Jeans, Tea Leaf...

Vì sao vậy? Nhiều chuyên gia thực khách đều có chung nhận xét: Dù mở sau nhưng các chuỗi cửa hàng cà phê Việt đã nhanh chóng chiếm thị phần ngày càng lớn nhờ ưu thế giá tốt và không gian thoải mái. Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng phân tích thêm chiến lược của những chuỗi quán cà phê của Việt Nam mới nổi lên và khá thành công trong thời gian gần đây như Coffee House, Phúc Long, Urban Station… dựa trên nền tảng thấu hiểu thói quen tiêu dùng của người Việt. Đặc biệt là những mô hình này đem lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm mới.

“Mỗi chuỗi quán Việt đang nổi lên đều có những phần lõi khác biệt giúp họ có thể cạnh tranh với những ông lớn nước ngoài” - ông Tùng nhấn mạnh.

Cùng quan điểm trên, một số chuyên gia trong ngành cho rằng: “Tuy đối thủ ngoại có lợi thế về vốn, kinh nghiệm nhưng giá cả cao là vấn đề của họ. Điều này lý giải vì sao có khách một tháng chỉ có thể đến vài lần, trong khi chuỗi cà phê Việt Nam rẻ hơn nên họ có thể đến mỗi ngày” - một chuyên gia phân tích.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

Sự tháo chạy và co cụm của các đối thủ ngoại liệu có là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) trong nước? Liệu các DN Việt đã thắng thế đối thủ ngoại? Trả lời câu hỏi này, đại diện một DN không muốn nêu tên cho rằng khó có câu trả lời dứt khoát, rạch ròi về vấn đề này.

“Theo tôi, không có bên nào có ưu thế tuyệt đối cả. Mỗi chuỗi quán có phong cách riêng và có lợi thế trong một thời điểm nhất định. Dù thời điểm này một số chuỗi cà phê của DN Việt thắng thế và đây là tín hiệu tốt cho thương hiệu địa phương cạnh tranh trong phân khúc cà phê cao cấp. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ tiếp tục thắng thế trong thời gian tới nếu họ không nắm bắt được nhu cầu liên tục thay đổi của thực khách” - đại diện DN này phân tích.

Đề cập thêm về vấn đề này, ông Lý Trường Chiến, chuyên gia thương hiệu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tri Tri group, nhận xét thêm mặc dù một số DN Việt có lợi thế về am hiểu văn hóa nhưng DN ngoại tốt hơn về chuỗi quản lý. DN Việt cũng thua trong thương mại dịch vụ. “Chúng ta nhìn thấy xuất hiện nhiều quán cà phê Việt không chuẩn về chuỗi và quản lý chuỗi. Trong khi chuỗi cà phê ngoại như Highland quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn”.

Để khắc phục những khiếm khuyết trên và đánh chiếm thị phần, nhiều chuyên gia cho rằng DN Việt phải biết cách thay đổi, thường xuyên nắm bắt xu hướng thiết kế mới, cập nhật thức uống mới… để đáp ứng kịp thời thị hiếu thực khách. Đặc biệt là phải tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu không làm mới mình thì sẽ còn nhiều thương hiệu nổi tiếng buộc phải rời khỏi sân chơi này, không chỉ có các DN ngoại.

Chào tạm biệt

Mới đây, trên địa chỉ mạng xã hội của mình, NYDC đã để dòng chữ “Gửi lời chào tạm biệt. Hẹn gặp lại các bạn một ngày không xa”. Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường TNS, việc đóng cửa của chuỗi cà phê NYDC đã gây ra một cuộc tranh luận về khả năng cạnh tranh của các thương hiệu quốc tế ở thị trường cà phê cao cấp tại Việt Nam.

“Sự thành công hay thất bại của các thương hiệu là những bài học kinh nghiệm cho các DN trong nước và quốc tế mới gia nhập thị trường học hỏi. Đó là mô hình kinh doanh nhỏ có khả năng thích ứng và có thể thành công khi tối ưu hóa được giá bán lẻ để mang đến cho khách sự hài lòng về trải nghiệm” - TNS khuyến cáo.

Cà phê hòa tan tăng trưởng tốt

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, đánh giá thị trường cà phê duy trì tăng trưởng 3% ở thành thị và 11% ở nông thôn phần lớn nhờ vào cà phê hòa tan. Cà phê rang xay và cà phê hòa tan chiếm tỉ trọng ngang bằng nhau ở thành thị (40-40) trong khi cà phê hòa tan chiếm 2/3 thị trường ở nông thôn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phi Long, Tổng Giám đốc điều hành Nam Long coffee, cho hay tốc độ tăng trưởng mỗi năm của cà phê hạt dành cho các chuỗi cà phê Việt Nam lên đến 300%.

Theo Tú Uyên (Pháp luật TPHCM)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.