xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cả hai phía đều không nhân nhượng

Bài và ảnh: Nguyễn Quyết

Có nguy cơ bùng nổ đình công dây chuyền tại KCN Thăng Long - Hà Nội nếu các cơ quan, đơn vị chức năng không có giải pháp kịp thời

Liên tiếp trong vòng chưa đầy một tuần, tại Khu Công nghiệp (KCN) Thăng Long – Hà Nội đã xảy ra 4 cuộc đình công với hàng chục ngàn công nhân (CN) tham gia. Theo lãnh đạo Ban quản lý KCN Thăng Long, đây là một cuộc đình công dây chuyền lớn của CN tại các doanh nghiệp.

Kiên quyết không đối thoại

Đình công bắt đầu từ Công ty Panasonic vào ngày 30-5. Doanh nghiệp này vừa giải quyết xong thì đến ngày 5-6 xảy ra ở Công ty VICO, rồi Công ty Nissei vào sáng 7-6 và sáng 10-6 đến Công ty Asahi Intecc... Các cuộc đình công đều có chung yêu cầu tăng lương, tăng phụ cấp. Ngoài ra, CN còn yêu cầu thành lập Công đoàn, tăng cường hỗ trợ nhà ở, y tế... Hầu hết CN tham gia đình công đều cho rằng mức lương hiện tại (khoảng 960.000 đồng/tháng) không đủ trang trải cho cuộc sống trong tình hình giá cả leo thang. Dù đình công kéo dài nhiều ngày nhưng CN không nhận được phản hồi từ phía doanh nghiệp.

Lãnh đạo Ban Quản lý KCN Thăng Long thừa nhận chưa bao giờ KCN lại phải đối mặt với nguy cơ đình công trên diện rộng như hiện nay. Ông Akito Shiraishi, Tổng Giám đốc KCN Thăng Long, cho rằng: “Nếu yêu cầu của các CN đang đình công được đáp ứng thì CN các công ty khác cũng đình công theo. Vì thế, các công ty trong KCN phải đứng trước hai sự lựa chọn: Nếu không đáp ứng yêu cầu của CN, họ sẽ không trở lại làm việc; còn nếu đáp ứng yêu cầu của CN thì toàn KCN sẽ đối mặt nguy cơ đình công dây chuyền. Quan điểm của chúng tôi là không đối thoại với người lao động tham gia các cuộc đình công bất hợp pháp”.

Lúng túng trong giải quyết

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Xuân Bính, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng, Hà Nội, cho hay đình công là quyền của người lao động, được pháp luật thừa nhận nhưng phải theo những trình tự, thủ tục nhất định. Nếu đình công trái pháp luật, người lao động sẽ phải bồi thường.

Cho đến chiều 10-6, hàng ngàn CN thuộc 3 công ty VICO, Nissei và Asahi Intecc vẫn kiên nhẫn tập trung trước các nhà máy mà không vào làm việc. Thậm chí, CN Nissei còn phân “ca” đình công trong thời tiết nắng, mưa bất thường. Trong khi đó, Công ty VICO đã “mượn” một số lao động từ công ty khác về để hạn chế ảnh hưởng đến sản suất, đăng thông báo tuyển dụng lao động đồng thời cho thôi việc 24 lao động hết hạn hợp đồng lao động hoặc hết thời hạn thử việc có tham gia đình công. Cuộc đình công này đã bước sang ngày thứ sáu nhưng chưa đạt được một sự thỏa thuận nào.

Bà Mạch Thu Tuyết, Chủ tịch Công đoàn KCN, nói: “KCN Thăng Long hiện có 64 công ty với hơn 38.000 CN làm việc. Đa số CN ở tập trung trong những khu nhà dân ven KCN nên có hiện tượng lây lan, nơi này thấy nơi kia đình công cũng rủ nhau đình công. Thật sự là chúng tôi lúng túng, chưa biết giải quyết thế nào”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo