xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đón xuân ở quê nhà

PHƯƠNG TRANG - HỒNG ĐÀO

Xa nhà đã hai năm, thế nên, Tết này, niềm vui lớn nhất của chị Ngô Thị Mỹ Liên (Công ty Scansia Pacific- KCN Tân Tạo, TPHCM) là được tự tay nấu cho chồng con những món khoái khẩu ngày xuân. Cả nhà thèm món don nên chị tự nhủ phải đãi mấy cha con một bữa ra trò nhưng vẫn chưa nấu được vì quá bận rộn.

Niềm vui sum họp

Chiều 30 Tết, trong căn nhà gạch đơn sơ ở thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, vừa cùng chồng làm gà cho mâm cỗ đón ông bà, chị Liên vừa kể về hai con với giọng đầy tự hào: “Mới hai năm không gặp, tôi thấy hai đứa lớn nhanh như thổi. Năm nay, con bé Oanh đã lên lớp 6, còn anh nó, thằng Tuấn học đến lớp 9 rồi. Về đến nơi thấy nhà cửa tinh tươm, ba cha con vẫn mạnh khỏe, tôi vui lắm!”. Thấy chúng tôi chú ý đến tiếng bổ củi phía nhà sau, chị nói tiếp, giọng hãnh diện: “Thằng nhỏ đang chẻ củi đó. Năm nay đã ra dáng nam nhi lắm rồi!”.

Khi chúng tôi đến thôn Thạch Thượng, xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam vào trưa mùng 1 Tết, trong không khí tĩnh lặng của ngày đầu năm mới, gia đình công nhân (CN) Lê Đình Sơn - Hồ Thị Liễu (Công ty Tân Lúa Vàng - KCN Lê Minh Xuân, TPHCM) đang quây quần bên bàn ăn. Trong căn nhà gạch kiểu cổ, đáng giá nhất có lẽ là chiếc tủ thờ đã lên nước bóng loáng trên có tấm ảnh đen trắng của cha anh Sơn. Mời chúng tôi tô mì Quảng nhưn gà, anh Sơn ân cần: “Em ăn thử rồi biết, ở Sài Gòn cũng có mì Quảng nhưng làm sao đậm đà như ở đây được. Nhiều lúc thèm lắm tô mì Quảng cũng ghé ăn thử, cứ thấy lạt lạt, càng thêm nhớ nhà!”. Mẹ anh Sơn tuổi đã gần 70, tóc bạc trắng, nghe con khen cứ móm mém cười. Bé Thảo Vy, 6 tuổi, cứ quấn quýt bên nội, cả lúc ăn lẫn lúc chơi, lúc ngủ, đến độ bà nội phải thốt lên: “Tết ni thiếu nó chắc nhà mất vui. Quậy lắm mà cũng tình cảm lắm! Từ bữa 28 Tết tới giờ cứ đấm lưng cho nội suốt. Ít bữa nữa nó đi rồi chắc tôi nhớ lắm đây!”.

Chở nặng yêu thương

Chị Hồ Thị Liễu cho hay, Tết này, gia đình dự định không về vì muốn để dành tiền chăm lo cho chuyện học của con vì bé Vy đã vào lớp 1. May mắn được CĐ các KCX-KCN TPHCM tặng cho cặp vé về quê, vợ chồng anh mừng vô kể. Chỉ thùng nước ngọt ở góc nhà, bịch khô bò, hộp kẹo và hộp bánh trên bàn thờ cha, anh Sơn nói: “Hành trang về quê của anh chị chỉ có bấy nhiêu. Tất cả là công ty tặng đó. Về đợt này, may không tốn tiền mua vé, mua quà nên dành gần một triệu đồng lì xì cho má, cho mấy đứa cháu con của hai ông anh. Tiền bạc không dư dả, chủ yếu là ở tấm lòng, ở niềm vui sum họp, nên tôi thấy mọi người vui lắm!”.

Mấy ngày Tết, nhà của hai cô CN làm Công ty FAPV (KCX Tân Thuận, TPHCM) Nguyễn Thanh Thúy, Nguyễn Thanh Thảo ở ấp Thanh Sơn, xã Thanh Hòa, Cai Lậy, Tiền Giang, rộn rã hẳn lên vì hai chị em về ăn Tết. “Nhộn nhịp hơn mọi năm do có cái đầu máy karaoke con Thúy mang từ Sài Gòn về. Cho tụi nhỏ ca hát mấy ngày xuân cho thêm vui nhà, vui cửa vậy mà” - dì Ba, mẹ Thúy, phân trần. Lên TP làm việc hơn 2 năm, hai chị em để dành ít tiền mua sắm thêm ít vật dụng trong nhà. Đưa chúng tôi đĩa mứt bí, mứt gừng, dì nói: “Tụi cháu ăn đi, toàn đồ hai chị em nó mua không đó”.

Thức canh bánh tét, đi chúc Tết

Gần ba năm làm CN ở TPHCM, Nguyễn Thị Thanh Trúc (quê thôn Cảnh Sơn, xã Phước Thạnh, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) vẫn chưa có điều kiện về quê. Bởi vậy, được về đợt này, Trúc vui không thể tả. Cha cô, một lão nông rắn rỏi với chòm râu bạc, khề khà bên chén rượu ngày xuân: “Con nhỏ có chồng rồi mà vẫn hồn nhiên như con nít. Bữa 28 Tết, mới về đến nhà là chạy tót ra sau vườn coi cây mít còn trái không”. Cắt miếng bánh tét, ba Trúc mời: “Cô ăn thử đi, nhà tôi làm đó. Tưởng con nhỏ đi lâu quá không nhớ cách gói bánh tét, ai dè em nó vẫn còn gói khéo lắm!”. Trúc cười bẽn lẽn. “Mấy năm đón Tết ở Sài Gòn, em thèm tự tay gói bánh, nhớ ánh lửa bập bùng nấu bánh đêm 30. Tết nay, em xí phần canh nồi bánh tét” - Thúy hồn nhiên.

Sau khi cúng ở nhà, Minh Hùng ở thị trấn Chợ Lách, huyện Chợ Lách, Bến Tre, cùng ba đi chúc Tết họ hàng. Nhà gần nhưng do cố làm thêm, tiếc tiền đi lại, mỗi năm Hùng chỉ về nhà vài lần. Do vậy, họ hàng hai bên ai cũng muốn gặp “thằng cháu làm ở Sài Gòn”. “Thằng nhỏ lớn bộn rồi há, chừng nào lấy vợ đây?” là câu nói Hùng nghe nhiều nhất, làm anh cũng bẽn lẽn. Tết nay, Hùng đã 24 tuổi nên không theo bạn bè chơi suốt như ngày xưa mà ở nhà đi chợ với má, phụ ba lau dọn bàn thờ, cúng ông bà.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo