xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hạnh phúc khi được giúp đỡ người khác

Nam Dương

Lần đầu gặp gỡ, ít ai nghĩ rằng anh Vũ Ngọc Tuynh (sinh năm 1952) là ông chủ của một xưởng cưa, một xưởng đóng đồ gỗ xuất khẩu và một nhà trẻ với gần 300 cháu đang theo học. Vẻ tất bật, trang phục giản dị, cách nói chuyện mộc mạc, trông anh giống một anh thợ cả hơn ông chủ. Anh Tuynh kể: Năm 1993, anh được nghỉ hưu theo chế độ với cấp hàm thiếu tá.

Cuộc sống gia đình lúc đó khó khăn lắm, vợ anh đi làm chỉ đủ tiền ăn và tiền xe đi về, mọi chi phí khác đều trông vào đồng lương hưu của anh được hơn 700.000 đồng/tháng. Tận dụng mảnh đất được cơ quan cấp cho làm nhà ở khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TPHCM, vợ chồng anh bắt đầu nuôi heo. Lần đầu anh chị nuôi được một bầy 6 con rồi  bán đi, mua bầy khác 10 con. Cứ như thế, anh chị tăng dần số lượng đàn heo, có lúc trong chuồng nhà anh có gần trăm heo thịt và heo nái. Có vốn, anh bàn với vợ mở xưởng cưa, đóng đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường Ý, Nhật, Hàn Quốc... Vào lúc cao điểm, xưởng của anh có tới 50 - 60 công nhân thu nhập từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/người/tháng. Năm 1998, nhận thấy nhu cầu của một số gia đình ở quanh khu vực muốn xin cho con vào học mẫu giáo bán trú vừa phải đi xa, vừa gặp nhiều khó khăn, vợ chồng anh quyết định  xây một trường mẫu giáo trên mảnh đất anh chị định để xây nhà nghỉ ngơi lúc lớn tuổi. Hiện nay Trường Mẫu giáo Hoa Hồng của gia đình anh chị có 300 cháu từ 18 tháng đến 5 tuổi theo học. Chỉ với ngôi trường này, anh chị đã tạo việc làm cho 18 giáo viên với mức lương bình quân 800.000 đồng/tháng.

 

Tiếng lành đồn xa, nhiều bạn bè cũ tìm đến. Tùy hoàn cảnh từng người mà anh giúp tiền, nhận vào làm việc, cho vay không lấy lãi tạo vốn làm ăn. Anh Vũ Lệnh Phu, một đồng đội cũ của anh Tuynh - hiện đang làm tại xưởng cưa, cho biết: Anh Tuynh luôn quan tâm tới mọi người. Chính điều đó đã làm cho tôi gắn bó với công việc ở đây từ ngày đầu đến nay.

Anh Tuynh tâm sự: 19 tuổi, tôi đi bộ đội và làm anh nuôi cho một tiểu đoàn chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Hiệp định Paris được ký kết, tôi được cử đi học tại Học viện Hậu cần. Ngày ra trường tôi được điều về cục Hậu cần Quân khu 7 và có 10 năm phục vụ chiến đấu ở chiến trường trên đất bạn Campuchia. Những hy sinh, mất mát của đồng đội đã giúp tôi hiểu được giá trị của tình người, vì thế khi giúp được ai điều gì tôi luôn hết mình và cảm thấy hạnh phúc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo