Lắng nghe công nhân

Tin mới

07/10/2009 00:18

Qua những buổi tiếp xúc, thùng thư góp ý, Công đoàn và công ty nắm bắt kịp thời những bức xúc, thắc mắc của công nhân

Sau bữa ăn trưa, nhiều công nhân (CN) tìm chỗ ngả lưng để lấy sức làm việc buổi chiều. Đó cũng là lúc bộ ba: phó giám đốc, chủ tịch CĐ, bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Dệt may Gia Định tiếp CN. Hơn một năm nay, thứ ba và thứ bảy hằng tuần, CN nào có bức xúc, nguyện vọng gì đều đến phòng CĐ bày tỏ.


Bà Nguyễn Kim Hên, Chủ tịch CĐ Công ty Dệt may Gia Định (bìa phải), tiếp công nhân vào giờ nghỉ trưa


Chia sẻ khó khăn


Gần 12 giờ, một cô CN chạy vào: “Trưa hôm qua, đang nghe chương trình trao nhà tình thương trên radio, một chị CN chỗ em bỗng nhiên ngồi khóc. Hỏi ra mới biết ngôi nhà chị ở quê đã quá cũ kỹ, dột nát. Chị xem công ty mình có cách nào giúp đỡ chị ấy không”. Sau khi bàn bạc với phó giám đốc và bí thư Đoàn Thanh niên, bà Nguyễn Kim Hên, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết: “Tổng công ty giao cho công ty mình tiêu chuẩn 2 căn nhà tình thương trong năm. CĐ đã thực hiện được một căn, còn một căn nữa. Chúng ta sẽ tổ chức khảo sát, nếu phù hợp sẽ xây nhà cho chị ấy”.


Vừa lúc ấy, tổ trưởng CĐ Phạm Thị Quý bước vào và nói ngay: “Chỗ em có một chị CN ở nhà thuê rất xa, sức khỏe yếu nhưng xe đạp của chị ấy quá cũ, đạp rất nặng nề”. Khó khăn của chị CN  nhanh chóng được giải quyết. Đầu tiên, anh bảo vệ sẽ xem xét lại tình trạng chiếc xe. Nếu xe hư nhiều sẽ có phương án hỗ trợ tiếp theo.

Từng ý kiến được chủ tịch CĐ ghi chép cẩn thận vào sổ. Hàng trăm ý kiến về bữa ăn, tăng ca, lương, đơn giá... đã được công ty, CĐ giải quyết thấu đáo.


Giải tỏa những vướng mắc


“CN làm việc mệt nhọc nhưng đến bữa cơm thì không sao nuốt nổi. Chất lượng bữa ăn quá tệ. Đề nghị công ty xem xét”. Đó là một ý kiến Công ty Nidec Tosok - KCX Tân Thuận nhận được trong thùng thư góp ý của công ty. Ngay lập tức, công ty cho kiểm tra lại chất lượng bữa ăn, làm việc với nhà thầu, trang bị bàn ghế mới, nâng tiền ăn... Sau đó, qua khảo sát, không một CN nào còn phàn nàn về bữa ăn giữa ca của công ty.


Trước tình hình khó khăn, thiếu hụt lao động, Công ty Nidec Tosok đã lập thùng thư góp ý như một kênh thông tin giữa CN và công ty. Rất nhiều ý kiến về tiền lương, chất lượng bữa ăn, điều kiện làm việc; cả những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... được gửi vào thùng thư góp ý. Lãnh đạo công ty, CĐ cùng xem xét, giải quyết thấu đáo. Ông Đào Thanh Quyết, Giám đốc hành chính nhân sự công ty, cho biết: “Nhờ lắng nghe, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị của CN, công ty đã giữ được nhiều lao động giỏi, tâm huyết. Đồng thời, qua thùng thư, chúng tôi còn nhận được nhiều cải tiến giảm bớt công đoạn, tiết kiệm nguyên vật liệu cho công ty”.


Thật sự là cầu nối


Qua những buổi tiếp xúc, không chỉ công ty lắng nghe, giải quyết kịp thời những bức xúc của CN mà chính CN cũng chia sẻ những khó khăn của công ty. Trong đợt tăng lương năm 2008, khi quyết định tăng lương, Công ty Freetrend - KCX Linh Trung I (TPHCM) không thông báo bằng văn bản mà đích thân phó tổng giám đốc và chủ tịch CĐ trực tiếp đến từng xưởng gặp gỡ CN. Qua cuộc gặp gỡ này, CN có dịp phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình; đồng thời công ty cũng kêu gọi chia sẻ khó khăn trong tình hình lạm phát, thiếu đơn hàng. Ông Liêu Quang Vinh, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết: “Qua văn bản, giấy tờ hay người trung gian cũng không thể nào phản ánh hết được tâm tư, nguyện vọng của CN. Chỉ có đối thoại, CN và doanh nghiệp có dịp thông cảm, chia sẻ lẫn nhau”. Hiện nay, CĐ Công ty Freetrend vẫn duy trì việc đối thoại định kỳ giữa ban giám đốc và CN.


Ở Công ty Phúc Thắng (quận Thủ Đức- TPHCM), hằng ngày, chủ tịch CĐ đều tiếp xúc, lắng nghe khó khăn của CN và thông báo tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty. Nhờ vậy, rất nhiều việc của công ty, CN đều biết và chia sẻ. Ngược lại, công ty cũng lập một hộp thư góp ý. Ông Vũ Thế Vinh, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết: “Mọi thắc mắc của CN, CĐ và công ty đều biết. Chính sự lắng nghe, thấu hiểu này, cảm xúc không bị dồn nén, CN yên tâm làm việc”.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty Dệt may Gia Định:

Giúp công nhân tự tin, mạnh dạn hơn


Chính những buổi tiếp xúc như thế này đã giúp công ty, CĐ, Đoàn Thanh niên nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của CN một cách nhanh nhất, tường tận nhất. Qua đó, chúng tôi cũng kịp thời giải quyết những khúc mắc, khó khăn; không để CN bị ức chế do không được chia sẻ, thấu hiểu. Cũng qua sự tiếp xúc này, ban giám đốc còn tạo được sự gần gũi với CN, giúp họ tự tin, mạnh dạn khi có những vấn đề muốn đề đạt.

Bài và ảnh: Ngân Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI