Vậy thì tại sao ngay từ đầu, các bạn không mạnh dạn từ chối? Không phải sếp không nghe mà quan trọng là nói như thế nào để sếp thấy “có lý” và chấp nhận. Bạn hãy thử nêu những lý do sau đây để thuyết phục sếp đồng ý với lời từ chối của mình:
- Bạn không có đủ thời gian: Bạn nên liệt kê danh sách những việc mà bạn phải làm và thời hạn hoàn thành để sếp thấy rằng nếu giao thêm việc, bạn sẽ không “đào đâu ra thời gian và sức lực” để hoàn thành.
- Kết quả công việc hiện tại sẽ xấu đi: Bạn nên chứng minh cho sếp thấy khối lượng công việc hiện nay của bạn là hợp lý và đạt hiệu suất tối ưu. Nếu “gánh” thêm, bạn không thể hoàn thành.
- Hãy tỏ ra chân thành, thẳng thắn và hết sức tôn trọng sếp khi nói lời từ chối. Tuyệt đối không được “đao to, búa lớn” hay tỏ ra khiếm nhã, thô lỗ. Hãy kiên trì thuyết phục sếp rằng bạn rất muốn giúp sếp nhưng điều kiện không cho phép.
Những người lãnh đạo tốt sẽ không vì sự từ chối của nhân viên mà định kiến, trù dập. Nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự, các bạn cứ mạnh dạn nói “không”. Như vậy sẽ tốt hơn là chấp nhận nhưng sau đó làm hỏng việc.
Bình luận (0)