xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mời nhân sĩ hiến kế cho kinh tế nước ta hiện nay

B.T.C

Bắt mạch tìm bệnh để chữa trị cứu nguy người bệnh . Đúng như báo Người Lao Động và các báo trong và ngoài nước đã đăng tin về tình hình kính tế nước ta hiện nay đang là con bệnh trầm kha, có nguy cơ rất lớn cần phải bắt mạch tìm đúng bệnh để chữa trị kịp thời cứu người bệnh khỏi vong mạng .

Quý báo là tờ báo lớn được bạn đọc trong và ngoài nước quan tâm theo dõi, vì thế chúng tôi xin có mấy ý kiến như sau để các bạn gần xa cùng tham khảo.

Lạm phát ở Việt Nam, theo góc độ của người đang sống ở nước ngoài, chúng tôi thấy nhận định lạm phát của Việt Nam không phải do lạm phát nước ngoài gây ra như bài báo đã đăng là rất chính xác. Nhưng cần bắt bệnh đúng thì chúng tôi thấy có mấy nguyên nhân chính sau đây:

Thị trường Việt Nam rất nhạy cảm vì kinh tế nước ta còn non yếu, cung không đủ cầu nên hễ có chuyện manh động sai sót lớn là khiến giá tăng vọt ngay. Điển hình là vụ cho phép tăng giá đất Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cao quá ngưỡng vào cuối năm 2007 vừa qua đã cùng góp tay đẩy tăng giá khiến lạm phát giá không kiểm soát được.

Nay khi thị trường chứng khoán bị… đứt hơi thì Bộ lại đem tiền của dân nghèo đóng thuế cho nhà nước để cứu chứng khoán mà cuối cùng tiền đổ ra sông, chứng khoán vẫn chết. Chúng ta đã thấy hễ cho tăng giá đất là giá các mặt hàng cũng tăng lên không chi phối kiểm soát nổi, rồi lại đổ tiền lớn cứu chứng khoán, tiền mất tật còn mang v.v…

Người ta thấy rõ ràng Bộ tài chính hiện nay không đủ khả năng kiểm siát tình hình kinh tế hiện nay và càng làm phép thì càng thất bại vì không đi đúng quy luật kinh tế thị trường và can thiệp quá sâu vào nó một cách không khoa học.

Chúng tôi cho rằng nhà nước ta đổ tiền lớn vào thị trường chứng khoán để cứu nguy là chuyện bất công không có nước nào làm như vậy và cũng không thể nào cứu vãn được vì nó có gì là nền tẳng chắc chắn đâu.

Lại nữa, chuyện thương gia chơi trò này kiếm tiền làm giầu thì phải chấp nhận rủi ro vì nhớ khi giữa năm 2007 nhiều người trong số họ kiếm bạc tỷ lãi mua biết bao nhiêu biệt thự tại Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh thì họ chia cho ai? Giờ bị lỗ lại lấy tiền dân đóng thuế mà bù cho họ, tại sao vậy?

Bơm hơn trăm nghìn tỷ đồng vào có thể cứu được thị trường chứng khoán đang xuống thì là chuyện mê tín, chẳng hiểu gì về chứng khoán cả. Nó chỉ là giải pháp tạm thời và khi số tiền được hòa vào thì lại tụt nhanh chóng giống như người ta cho chút đường ngọt vào cái bể nước hàng trăm khối vậy.

Giờ hàng trăm nghìn tỷ đã bỏ vào đây bị mất tăm, ai chịu trách nhiệm đây? Chúng tôi thấy đây là một vấn nạn lớn hiện nay nên đề nghị quý báo mở hẳn một mục lớn để các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước tham gia hiến kế cho Đảng và nhà nước ta để cứu nguy kinh tế đất nước lúc khó khăn này. Đó là việc làm hữu ích hơn cả. Cảm ơn quý báo cho chúng tôi được nói tiếng nói rất trách nhiệm như vậy.

Trần Nhật Tân (Vương quốc Anh)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo