xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nâng chất đội ngũ công nhân đúng tầm nhiệm vụ

NHÓM PV CÔNG ĐOÀN

Sự hỗ trợ của CĐ, chính quyền, doanh nghiệp chỉ có ý nghĩa khi chính bản thân mỗi người thợ có quyết tâm, nỗ lực vượt khó vươn lên

“Khi doanh nghiệp (DN) hội nhập, mỗi công nhân (CN) phải tự nâng mình lên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao. Thế nhưng, nếu để CN “tự bơi”, họ dễ hụt hơi, từ đó phải chấp nhận những công việc nhọc nhằn, lương thấp. Ngoài nỗ lực của DN và CĐ, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thiết thực để CN nâng cao trình độ mọi mặt”. Ông Nguyễn Thành Nhân, Chủ tịch CĐ Công ty Cơ điện lạnh Lâm Sơn, phát biểu như vậy tại đại hội CĐ quận Phú Nhuận – TPHCM. Quyết liệt tìm giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CN là tinh thần chung ở đại hội CĐ các cấp.

CN phải được nâng cao học vấn, tay nghề

Nghị quyết của Đảng về xây dựng giai cấp CN tiếp thêm sinh khí cho các đại hội. Do vậy, cũng dễ hiểu khi có đến 25% ý kiến đóng góp của CNVC-LĐ gởi tới đại hội CĐ các cấp liên quan đến vấn đề xây dựng giai cấp CN, đặc biệt là nâng cao trình độ học vấn, tay nghề. Làm gì để đưa nghị quyết vào cuộc sống, nâng chất đội ngũ CN lên ngang tầm nhiệm vụ là chủ đề chính được thảo luận sôi nổi ở các đại hội.

Từ thực tiễn phong trào lao động giỏi – lao động sáng tạo tại đơn vị, ông Phạm Văn Bổn, Phó Chủ tịch CĐ DN tư nhân Nhựa Chợ Lớn, nêu kinh nghiệm: Khuyến khích CN phát huy sáng tạo và đề xuất DN khen thưởng kịp thời là giải pháp thiết thực và hiệu quả nhất để nâng thu nhập, tay nghề cho CN. Việc này hoàn toàn nằm trong khả năng của CĐ nếu biết khởi xướng phong trào, khích lệ CN.

Thẳng thắn nhìn nhận thực tế “tiếng nói CĐ với chủ DN ngoài quốc doanh ít trọng lượng”, song từ thực tiễn phong trào rèn tay nghề - thi thợ giỏi tại đơn vị, ông Nghiêm Xuân Cường, Chủ tịch CĐ Công ty Én Việt (quận 5 - TPHCM), khẳng định: “CN không thể tự mình xin DN hỗ trợ kinh phí nâng cao trình độ mà CĐ phải chủ động có chương trình, kế hoạch tổ chức. Quan trọng là phải biết chọn đúng thời điểm, bắt mạch được yêu cầu phát triển của DN để đề xuất. Việc làm nào có lợi cho sự phát triển của DN chắc chắn chủ DN sẽ ủng hộ, sẵn sàng “chia lửa” với CĐ trong việc đào tạo, nâng cao trình độ cho CN”.

Khẳng định sự năng động của CĐ; sự quan tâm, hỗ trợ của DN là điều kiện cần để giải quyết bài toán nâng chất đội ngũ CN, song mong muốn chung của đội ngũ CNVC-LĐ là Đảng, Nhà nước, kể cả tổ chức CĐ cần có thêm cơ chế chính sách hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại tay nghề cho CN, nhất là CN khu vực ngoài quốc doanh.

Làm sao để CN sống vui, sống khỏe

“Có đi xuống cơ sở mới thấy đời sống vật chất, tinh thần CN còn thiếu thốn. Họ đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự phát triển của TP, của đất nước nên xứng đáng được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn”. Ông Nguyễn Đình Cường, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Thủ Đức - TPHCM, bày tỏ.

Đồng tình với suy nghĩ trên, ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch CĐ Công ty Liên doanh Choong Nam Việt Thắng, góp ý: “Nhà nước cần quan tâm đầu tư xây dựng nhà văn hóa, nhà trẻ để CN giải trí sau giờ làm việc và an tâm làm việc”. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, theo ông Đặng Văn Ẩn, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Chánh - TPHCM, các cấp CĐ nên vận động chính quyền, DN hỗ trợ kinh phí đưa hoạt động văn hóa về cơ sở, nhất là các khu công nghiệp, khu nhà trọ để giúp CN giảm stress sau giờ làm việc.

Ông Nguyễn Hiền Tuân, Chủ tịch CĐ Công ty WooYang Vina (quận Gò Vấp - TPHCM), đề xuất: Vận động DN cải thiện điều kiện làm việc, nâng chất lượng bữa ăn giữa ca và giám sát thực hiện thỏa ước tập thể cũng là cách chăm sóc CN.

Phải nâng cao nhận thức chính trị

CN ấm no, tinh thần sảng khoái là điều ai cũng mong muốn. Song nếu họ không có ý thức giai cấp, không có lòng tự hào dân tộc, không biết mình đang đứng ở đâu và cống hiến được gì cho đất nước sẽ là bi kịch với chính bản thân họ. Đây là trăn trở lớn nhất được đúc kết từ các đại hội.

Theo ông Dương Văn Nhân, Chủ tịch LĐLĐ quận 11 - TPHCM, trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ quận sẽ thường xuyên phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận mở các lớp sơ cấp chính trị cho CN; định kỳ tổ chức cho CNVC-LĐ đóng góp ý kiến, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Ông Vân Trọng Dũng, Chủ tịch LĐLĐ quận 1- TPHCM, cho biết LĐLĐ quận sẽ tổ chức cho CNVC-LĐ tiếp xúc với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, tạo cơ hội để CNVC-LĐ hiểu thêm về vai trò lãnh đạo của Đảng; song song đó là nâng cao chất lượng đoàn viên; nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

ÔNG TRƯƠNG LÂM DANH, PHÓ CHỦ TỊCH LĐLĐ TPHCM:

Chăm lo toàn diện cho đội ngũ CN

LĐLĐ TP đã triển khai chương trình hành động xây dựng giai cấp CN TP đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa theo Nghị quyết Trung ương VI khóa X. Chăm lo toàn diện cho đội ngũ CN là nhiệm vụ cấp bách cũng như lâu dài của tổ chức CĐ. Trước hết phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, bảo đảm quyền lợi của CN theo quy định. Song song đó, phải vận động CN nỗ lực học tập vươn lên. Sự hỗ trợ của CĐ, chính quyền, DN chỉ có ý nghĩa khi chính bản thân mỗi người thợ quyết tâm, nỗ lực vượt khó vươn lên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo