xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát huy quyền làm chủ của người lao động

VĨNH TÙNG

Các đại biểu dự tọa đàm cũng nhận định: Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường quan trọng nhất là dân chủ về nội dung, dân chủ trong việc làm, dân chủ trong phân phối lợi ích kinh tế

“Để phát huy dân chủ cơ sở, phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, vững chắc giữa Đảng - chính quyền - CĐ cơ sở; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể quần chúng, đặc biệt là tổ chức CĐ. Bên cạnh đó, CĐ phải thực sự phát huy vai trò cầu nối giữa lãnh đạo đơn vị với đội ngũ giáo viên; phối hợp với chính quyền công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến tình hình phát triển đơn vị nhằm tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên góp ý xây dựng. Trong thực tiễn, những vấn đề thắc mắc nổi cộm và phức tạp nhất đều được giải quyết qua phát huy dân chủ cơ sở, hạn chế được những thắc mắc, khiếu nại, tố cáo... không đáng có”. Đây là bài học kinh nghiệm được các đại biểu đúc kết tại buổi tọa đàm “Vai trò CĐ với công tác dân chủ hóa trong nhà trường”, do Ban Cán sự GD-ĐT LĐLĐ TPHCM tổ chức sáng 5-6.

Các đại biểu dự tọa đàm cũng nhận định: Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường quan trọng nhất là dân chủ về nội dung, dân chủ trong việc làm, dân chủ trong phân phối lợi ích kinh tế. Trong đó, dân chủ trong phân phối lợi ích kinh tế đóng vai trò then chốt, bởi đây là vấn đề đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ). Để thực hiện điều này, CĐ cơ sở phải bám sát đời sống NLĐ; chủ động đề xuất góp ý trong việc soạn thảo, ban hành và thực hiện các văn bản như: quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường. Đó cũng là cách để CĐ cơ sở loại trừ căn bệnh dân chủ hình thức tại cơ sở. Để thực sự là tổ chức đủ mạnh, xứng đáng đại diện, bảo vệ quyền lợi NLĐ, bản thân cán bộ CĐ phải nắm vững các quy định, quy chế liên quan đến quyền lợi NLĐ. Đây cũng là nền tảng để CĐ giám sát thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ tại đơn vị; chủ động hơn trong việc đề xuất chính quyền xem xét cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, nhất là trong thời buổi lạm phát.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo