xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bàn phím...ảo

Theo VNN

Sắp tới, chúng ta sẽ gõ mọi ký tự và ký hiệu trên máy tính chỉ bằng một bàn tay, hoặc trên bất cứ một mặt phẳng nào hiển thị hình ảnh bàn phím bằng tia laser. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu người dùng máy tính có từ bỏ được thói quen của bàn phím truyền thống, và có thể tiếp nhận các chuẩn bàn phím mới?

Câu trả lời là: ]/$!@<$![, yes.

Nó được dịch ra là: "Sometimes, yes" (Đôi khi, đúng). Tôi đang thử nghiệm FrogPad, một loại bàn phím cầm tay di động, và tôi vô tình đã bấm vào phím Symbol, làm thay đổi giá trị nhập vào của tất cả các phím khác.

FrogPad là một trong số ít các lựa chọn thiết bị nhập liệu thay thế đang cải tiến các kiểu bàn phím của một thế giới luôn vận động. Thiết bị chỉ có 20 phím này có kích thước và hình dáng của một bàn tay. Trong thời gian tới, nó sẽ có dạng "vỏ sò" gập đôi và cho phép người dùng cắm vào một chiếc điện thoại thông minh, sau đó sử dụng bộ thiết bị kết hợp này như một chiếc máy tính xách tay (laptop) mini.

Mặc dù loại bàn phím cải tiến này nhỏ hơn so với các loại mẫu truyền thống 104 phím, các phím của nó vẫn có kích thước tương tự - 19mm chiều ngang. "Đây là chuẩn cho bàn tay to của người Mỹ." - bà Linda Marroquin, giám đốc điều hành của FrogPad cho biết - "Chúng tôi muốn làm mọi thứ với... một tay. Bạn sẽ làm điều đó thế nào với chiếc keyboard 104 phím?"

Một nhà sản xuất khác, Canesta, đã bắt đầu cung cấp các thành phần thuộc loại bàn phím ảo của mình tới các nhà sản xuất ĐTDĐ. Thiết bị này sử dụng một hình ảnh laser chiếu thành hình chiếc bàn phím chuẩn thông thường trên một bề mặt, có khả năng cảm nhận và chuyển các hoạt động của ngón tay trên hình ảnh bàn phím đó thành các tín hiệu nhập liệu.

Một đại diện của Canesta cho biết: "Các nhà sản xuất đã có công nghệ đó, nhưng họ chưa quyết định sẽ ứng dụng như thế nào".

Loại bàn phím truyền thống Qwerty (có các chữ cái đầu tiên ở phía trên bên trái là q-w-e-r-t-y) đã là mục tiêu của nhiều sự công kích, hầu hết là từ những nhà lý luận cho rằng đó chỉ là sản phẩm mang tính lừa lọc, không bị cộng đồng nghi ngờ, của một nhóm những người sắp bàn gõ chữ từ thế kỷ thứ XIX.

Nhà sáng chế chuột máy tính Doug Engelbart đã đưa ra rất nhiều loại thiết bị nhập liệu nhiều phím, mà theo các nghiên cứu, có thể tăng cường tốc độ gõ và khả năng phối hợp giữa các cá nhân hơn. Tuy nhiên, lịch sử đã cho thấy sẽ không có nhiều người học lại các kỹ năng gõ phím từ đầu để tăng cường hiệu quả gõ.

Các công ty bàn phím này không quan tâm tới triết lý, mà căn cứ vào kích thước vật lý của chúng. Sự phổ biến đang gia tăng của các loại thiết bị cầm tay thông minh và thậm chí như sản phẩm như iPod cho thấy nhiều người hiện đã có thể mang theo cả một chiếc máy tính để bàn thời 1998 (hoặc một ổ đĩa để bàn) trong túi áo của mình.

Chuyển động theo hướng thu nhỏ kích thước đã bắt đầu cùng với các thiết bị hỗ trợ số cá nhân PDA. Nhưng các phiên bản bàn phím kích thước chuẩn có thể gập lại được dành cho máy PDA đã thất bại. Tuy vậy, người tiêu dùng đã sẵn sàng chấp nhận những loại bàn phím "tí xíu" và bấm bằng ngón cái của BlackBerry và Treo 600.

Cách tân bằng tổ hợp phím

Mặc dù khó có thể nói liệu các thiết bị mới hơn có thể hy vọng cạnh tranh được với các bàn phím kiểu BlackBerry hay không, các nhà kỹ sư nghiên cứu vẫn đang khá quan tâm và hứng thú tới việc tạo ra các sản phẩm bàn phím cách tân.

Bàn phím FrogPad bao gồm 15 phím biểu thị ký tự, số và các dấu chấm phảy, cộng thêm bốn phím Symbol để chuyển đổi mỗi phím thành các biểu tượng - và một phím Shift để chuyển các ký tự thành chữ hoa. Bàn phím này cũng có thể điều khiển hoạt động điều hướng trang (back, forward...).

Bấm vào phím E, bạn sẽ có một chữ "e" như mong muốn. Nhưng khi kết hợp với các phím khác, nó có thể tạo ra một chữ "z" (E với dấu cách Space), một dấu chấm than (E cùng phím Symbol), một biểu tượng phần trăm "%" (bật phím Symbol và bấm E cùng Space), số 6 (E cộng với phím Number) hoặc thực hiện chức năng CRTL (bật phím Number và bấm phím để tạo chữ "z").

Theo bà Linda Marroquin giải thích, các bộ phím kết hợp, hay tổ hợp phím, là điều có thể thực hiện vì "máy tính chỉ nhận dữ liệu sau khi bạn đã rời tay khỏi phím". Trong các bàn phím truyền thống, dữ liệu được máy tính nhận biết khi phím được bấm xuống, khiến các tổ hợp phím khó thực hiện hơn.

Thiết kế chính của FrogPad được bố trí với các đặc tính sức mạnh tự nhiên của các ngón tay trên bàn tay. Từ phổ biến nhất trong tiếng Anh - "the" - được gõ bằng bấm ba ngón tay giữa bàn của bạn. Việc gõ chữ "then" sẽ kết hợp thêm động tác thả ngón giữa xuống để bấm phím N. Các chữ cái nguyên âm (được sử dụng nhiều) đều có thể được bấm bằng ngón trỏ, ngón tay linh hoạt và khoẻ nhất trong bàn tay.

Ông Kenzo Tsubai, đồng sáng lập viên của FrogPad, đã hình thành khái niệm bàn phím bấm một tay từ giữa những năm 1990, khi ông làm việc như một dịch giả Nhật-Anh cho các cuốn truyện tranh. Ông cần cầm bản gốc bằng một tay và gõ phím bằng tay kia. Vào lúc đó, bà Marroquin đại diện cho các nhà cung cấp viễn thông tại châu Mỹ la tinh, một công việc đã khiến bà rơi vào tình thế bị bắt cóc ở Colombia. (Những kẻ bịt mặt bản địa đã bắt cóc bà tại sân bay Bogota, nhưng khi nhận ra rằng đã bắt nhầm người, chúng đã thả bà xuống cùng với hành lý). Bà đã biết vợ của ông Tsubai và bắt đầu quá trình thương mại hoá khái niệm bàn phím "đơn thủ"' của ông.

Múa phím một tay - Không dễ!

Ban đầu, bàn phím FrogPad hoàn toàn không dễ điều khiển. Thói quen tự nhiên của người dùng sẽ khiến họ tìm kiếm các ký tự theo vị trí của bàn phím chuẩn Qwerty, một thói quen cần có thời gian để phá bỏ.

Các phím chức năng cũng là một thử thách kết hợp ngón, với yêu cầu cần bấm các phím cần thiết cùng một lúc. Chẳng hạn, một chữ "L" yêu cầu bạn phải bấm phím H, phím Shift và thanh Space. Tất cả các tổ hợp phím cần nhớ khiến bạn cảm thấy mình như đang học chơi ca khúc "Smoke on the water" của nhóm rock nổi tiếng Deep Purple ở Mỹ.

Học cách bật các phím chức năng sẽ đòi hỏi các hoạt động ngón tay vươn xa hơn. Phím Shift cũng mang tính tuần tự: Bạn bấm rồi thả nó ra, và ký tự tiếp theo sẽ được viết hoa.

Và cuối cùng, trong bất kỳ hoạt động nào, bạn cũng sẽ chỉ sử dụng một ngón tay hoặc một tổ hợp phím ngón tay + ngón cái - hai ngón cái của hai tay có thể sử dụng như nhau - với những cử động bàn tay đã từng giúp tổ tiên linh trưởng của chúng ta phát triển hơn so với những loài gặm nhấm.

Ngược lại, bàn phím của Canesta sẽ chẳng có gì mới để học. Thay vào đó, người dùng sẽ phải vượt qua cảm giác không được sờ vào phím, vì đó chỉ là hình ảnh laser của một bàn phím chiếu lên một mặt phẳng. Như với FrogPad, họ sẽ thường phải nhìn chòng chọc vào các ngón tay của mình trong thời gian đầu. Nhưng bên cạnh đó, vì bàn phím làm bằng ánh sáng, nên sẽ không có nhiều... vụn bánh mì hay bụi bặm chui vào giữa các phím!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo