Bùng nổ kho ứng dụng

Tin mới

30/01/2011 01:12

Xây dựng chợ ứng dụng song song với phát triển thiết bị công nghệ là hướng đi thành công của Apple mà nhiều hãng công nghệ đang học hỏi

Năm 2010, các nền tảng Windows Phone 7, RIM OS, Symbian, Android và Palm OS đã ra mắt chợ kho ứng dụng cho riêng mình. Trong đó, Android Market - kho ứng dụng của nền tảng Android - có tốc độ phát triển nhanh và phần nhiều ứng dụng là miễn phí. Windows Marketplace được xây dựng cho nền tảng Windows Phone 7, hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2011.

Apple trúng lớn với việc bán ứng dụng qua App Store. Theo thống kê của trang công nghệ Distimo, mức giá trung bình của các ứng dụng trên App Store là 4 USD, cao nhất trong các chợ ứng dụng phổ biến hiện nay. Android Market có số lượng ứng dụng miễn phí nhiều nhất, đạt 57% tổng số ứng dụng. Nhiều thiết bị di động hiện nay hỗ trợ nền tảng Android vì tận dụng kho ứng dụng miễn phí này.
 
Apple sẽ chia lại cho các nhà phát triển đến 70% doanh thu. Mức chia lợi nhuận này là cao nhất hiện nay trong các chợ ứng dụng. Điều này lý giải một phần nguyên nhân tại sao có nhiều người tham gia phát triển ứng dụng cho App Store. Android Market thì được cộng đồng nguồn mở hậu thuẫn phát triển, do đó tốc độ phát triển số lượng ứng dụng rất nhanh.
 
Sự thành công của App Store đã thúc đẩy các nền tảng khác như Windows Phone 7, RIM OS, Symbian, Android và Palm OS ra mắt kho ứng dụng riêng. Điều này vô hình trung tạo ra một cuộc đua kho ứng dụng mà kết quả ít nhiều ảnh hưởng đến thị phần của hệ điều hành di động. Đến thời điểm này, có thể thấy tốc độ phát triển số lượng ứng dụng trên Android Market tăng chóng mặt, gấp vài chục lần so với lần đầu ra mắt và trong thời gian rất ngắn. Kế đến là Windows Marketplace, được Microsoft hậu thuẫn bằng nhiều chính sách thu hút lập trình viên tham gia viết ứng dụng cho hệ điều hành mới Windows Phone 7 như tặng tiền, chia lợi nhuận cao...
 
Theo Distimo, thống kê khoảng 10 ứng dụng miễn phí trên App Store được tải về thì trong đó có 9 là game, ứng dụng có phí thì có 8 là game. Như vậy, người dùng đa số tải ứng dụng giải trí trên kho ứng dụng hơn là các ứng dụng tiện ích; tập trung ở các hãng phát triển ứng dụng chuyên nghiệp.
 
Các nhà lập trình được tạo điều kiện thuận lợi tối đa để phát triển ứng dụng giúp cho số lượng ứng dụng trong kho tăng đáng kể. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề này là số ứng dụng dư thừa, trùng lắp gia tăng. Người dùng sẽ khó khăn trong việc lựa chọn ứng dụng cần thiết giữa hàng ngàn tùy chọn.
 
Chập chững kho ứng dụng Việt
 
Hiện các doanh nghiệp VN cũng đang xây dựng kho ứng dụng cho riêng mình. Tiên phong có thể kể đến FPT, F-Store - kho ứng dụng dành cho điện thoại di động - được FPT xây dựng khá sớm. Nguồn ứng dụng trong kho một phần do FPT phát triển, một phần từ các cuộc thi viết ứng dụng do FPT tổ chức. Viettel cũng xây dựng kho ứng dụng Mstore tại địa chỉ mstore.vn.
 

Hầu hết các ứng dụng của 2 thương hiệu trên là miễn phí, thể hiện bằng tiếng Việt, rất phù hợp với người dùng VN. Tuy nhiên, doanh thu từ các kho ứng dụng này mang lại không đáng kể. Nguyên nhân có thể do trình độ kỹ thuật, đồ họa còn thấp nên không thu hút người dùng; hoặc có thể do phát triển ứng dụng cho các kho ứng dụng nước ngoài sẽ có nhiều lợi nhuận hơn nên các các lập trình viên ưu tiên viết cho các kho ứng dụng nước ngoài.  

Võ Khắc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI