xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đi chợ bằng... PC, coi chừng mất ví !

Hải Anh

Ngày nay, đi chợ bằng PC đang trở thành mốt... Thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn còn dừng ở mức độ... rao vặt làm trọng tâm. Tức là người bán đăng tin trên các diễn đàn, người mua vào đó chọn hàng và liên hệ với nhau để trao đổi hàng hóa, thanh toán trực tiếp hoặc gián tiếp theo kiểu C2C (customer to customer)

Đến chợ phải có kinh nghiệm.

Thống kê tại trustvn.gov.vn (website của Bộ Thương mại), hiện trong nước có tới 87 trang web hoạt động. Tuy nhiên, theo dân lùng hàng trên net, những website nói trên chỉ thiên về doanh nghiệp. Một anh chàng nghiện shopping online truyền kinh nghiệm: “Dân đi chợ mạng thường tập trung đông ở các địa chỉ như: http://muabanraovat.com/, www.trungtamquangcao.com, www.5giay.com; www.muare6.vinahoo.com... để tham gia chọn hàng theo hình thức người mua tự giao dịch với người bán hoặc ngược lại, trao đổi đa chiều. website này thường không bị quản lý hình thức và người giao dịch có thể tự do thương lượng mua bán trả giá rất thoải mái”.

Anh Diệp Trung Hào, giám đốc công ty Hành Tinh Số, tham gia vào thương mại điện tử qua website www.vitinhth.com lý giải: “Hiện thị trường xuất hiện khá nhiều hàng xuất xứ từ Malaysia, trung Quốc... các công ty, cá nhân nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau nên mức giá cũng khác nhau. Bên cạnh đó, lượng hàng xách tay mang về nước khá nhiều nên các mặt hàng điện tử rao bán trên internet có giá thấp hơn”. Tuy nhiên, những mặt hàng này thường không có hoặc điều kiện bảo hành chưa được chu đáo, đôi khi gặp nhiều sản phẩm kém chất lượng, người mua không thể tìm được người bán để mặc cả về... chất lượng. Chính vì điều này mà nhiều dân lùng hàng mạng đã bị... hớ. V., một chuyên gia lùng đồ trên mạng với nickname là boycha..., kể do những lần mua bán đầu tiên giữa hai bên thành công, những tưởng đã thân thiết, V. tin tưởng thanh toán hơn 4 triệu đồng cho đối tác. Sau một thời gian dài không thấy người bán gửi hàng, gọi điện thì điện thoại tắt máy mà địa điểm giao dịch trước kia lại là quán cà phê nên đành ngậm đắng nuốt cay.

Chưa hết, anh Nguyễn Long ở Hải Thượng Lãn Ông, Q.5 – TPHCM, cũng cho rằng mình bị lừa. Anh nói: “Sau khi đặt mua máy ảnh kỹ thuật số của một người tự xưng là Trần Minh Tuấn, anh ta bảo cứ làm theo như trong bảng báo giá là chuyển trước 50% giá trị máy vào tài khoản ngân hàng cho khi báo giá. Ngày 30-10-2007, anh đến nộp tiền vào TK 0251001759333 số tiền 1.100.000 đồng và liên hệ với người tên Tuấn nói trên để xác nhận. Nhân vật này nói rằng đến chiều 31-10-2007, anh Long sẽ nhận được máy, nhưng đến hẹn, anh vẫn không nhận được món hàng mình cần. Khi khổ chủ liên lạc, nhân vật “bí hiểm” ấy vẫn nhận máy nhưng không nói chuyện. Cho đến bây giờ, anh Long mới tin rằng mình đã bị lừa qua mạng giao dịch ảo này.

Tự trang bị kiến thức

Nhiều trường hợp dở khóc dở cười không biết phải làm sao vì... “tiền đã trao và cháo đã múc” thì đột nhiên hàng mua được tự nhiên dở chứng... lăn ra “ốm”, sau đó đem sửa mới biết hàng đã bị thay thế gần như toàn bộ. Hay chuyện mua bán nước hoa dỏm, hàng Trung Quốc nhập lậu... Những nạn nhân này thường im lặng cho qua, vì chuyện mua hớ thì xấu hổ, “ai dám khoe” hoặc cũng không biết kiện thế nào bởi hàng rao trên mạng cũng chỉ nói sơ sơ về tên hàng, loại hàng, với chất lượng bao nhiêu %... Anh Hoàng Văn Giáp, nhân viên tư vấn của Công ty Kinh doanh các hàng điện tử Lê Anh, cho biết mua bán trên mạng giữa các cá nhân đòi hỏi lòng tin và trách nhiệm cá nhân của cả người bán và người mua, ngoài ra hình thức thanh toán cũng là một bước cản cho mua bán, nhưng lại là lợi thế cho những kẻ lừa đảo.

Ở nước ngoài, hiện tượng lừa đảo mua bán qua mạng đã có rất nhiều, do hình thức mua bán này mới du nhập vào Việt Nam nên người tiêu dùng chưa cảnh giác. Bởi vậy, anh Bùi Thế Anh, nhân viên IT của Khang Hưng Mobile, tư vấn: “Người tiêu dùng nên cảnh giác và cẩn trọng, tự trang bị kiến thức mua bán qua mạng và chỉ nên tập trung vào những chợ có uy tín. Bởi một cú click chuột cũng có thể... mang về nhà cả đống hàng nhưng cũng có thể khiến bạn trắng tay trong phút chốc” - anh chia sẻ kinh nghiệm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo